Phần lớn các container trên là do các doanh nghiệp chế biến giấy, nhựa… nhập khẩu về từ nhiều tháng nay. Tuy nhiên, do chính sách siết chặt việc nhập khẩu phế liệu và các bộ, ngành, nên các container phế liệu giấy, nhựa nhập về để làm nguyên liệu sản xuất đã bị ách tắc tại các cảng, vì nhiều lý do…
Theo Cục Hải quan tỉnh Bình Dương: Bình Dương có 25 doanh nghiệp đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. Trong đó, có 11 doanh nghiệp sử dụng phế liệu giấy, 2 doanh nghiệp sử dụng kim loại màu.
Hàng năm, các doanh nghiệp nhập hơn 4,6 triệu tấn hàng hoá các loại dùng cho sản xuất. Trong đó, mặt hàng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất khoảng 7.200 tấn. Khoảng 180 - 350 container/ngày cập cảng. Gặp ngày cao điểm, số lượng container nhập về khoảng 600 container/ngày.
Do không đủ nguyên liệu, nên suốt nhiều tháng qua, Cty Chánh Dương buộc phải giảm công suất sản xuất. Nhiều công nhân bị mất việc, giảm thu nhập.v.v…
Song, Bộ TNMT đã ban hành 2 Thông tư (số 08 và số 09) về quy chuẩn quốc gia đối với phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất đã làm phát sinh một số khó khăn, vướng mắc cho cả doanh nghiệp sản xuất và ngành chức năng liên quan.
Trong đó, việc thông quan phế liệu, ngoài cán bộ hải quan, bắt buộc phải có sự kiểm tra của cán bộ Sở TN-MT, khiến thủ tục thông quan hàng hoá chồng chéo, gây khó khăn cho doanh nghiệp và cơ quan chức năng địa phương.
Một cán bộ Sở TNMT mỗi ngày phải giám định bằng mắt thường khoảng 20 container. Doanh nghiệp ở Bình Dương nhập hàng về qua cảng ở TPHCM hoặc Bà Rịa - Vũng Tàu, sẽ không đủ người kiểm tra và rất tốn kém thời gian di chuyển từ Bình Dương xuống các cảng để kiểm tra hết số lượng container.
Theo Sở TNMT tỉnh Bình Dương, hiện không đủ người để có thể đảm đương kiểm tra các container như quy định của Bộ TNMT. Chưa nói, các cán bộ ngành gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện công vụ, do thiếu phương tiện di chuyển, địa bàn rộng, xa địa phương…