Ngày 17.7, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) cho biết, nhà thầu yếu kém làm chậm tiến độ công trình xây kè chống sạt lở kênh Thanh Đa (quận Bình Thạnh) sẽ bị xem xét, chấm dứt hợp đồng trong tháng 7 và 8 này.
Đây là các đơn vị thi công đoạn 2 và 4, thuộc công trình chống sạt lở bán đảo Thanh Đa, được TP Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2016 nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.
Dự án trên chia làm 4 đoạn, trong đó một đoạn đã hoàn thành. Ba đoạn còn lại dài khoảng 9,5km, nhưng chỉ đoạn 3 từ xưởng cơ khí Tiền Phong đến ngã ba Rạch Chùa đảm bảo tiến độ.
Riêng đoạn 2 (sông Sài Gòn - khu khách sạn Sài Gòn Domaine) và đoạn 4 (sông Sài Gòn - khu biệt thự Lý Hoàng đến nhà thờ La San Mai Thôn) tiến độ chậm trễ dù đã bị kiểm tra, đôn đốc.
“Để đảm bảo tiến độ công trình, trong tháng 7 và 8, Ban sẽ tiến hành các thủ tục chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu này kèm biện pháp xử phạt hành chính. Song song đó, tiến hành đấu thầu, lựa chọn nhà thầu đảm bảo năng lực cho dự án” – ông Phúc cho biết thêm.
Đồng thời, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh đang triển khai 15 dự án xây dựng kè chống sạt lở sông, kênh, rạch tập trung tại quận Bình Thạnh, huyện Nhà Bè, Cần Giờ và Bình Chánh.
Trong đó, 5 dự án không vướng mặt bằng, 10 dự án vướng mặt bằng thi công, tập trung chủ yếu tại huyện Nhà Bè với 9 dự án và 1 dự án ở huyện Bình Chánh.
Trước đó, ngày 22.6, trên hành lang mặt kè bờ phải kênh Thanh Đa, cách hạ lưu cầu Kinh khoảng 50m, thượng lưu 120 m xuất hiện một số vị trí gạch bị bong tróc và sụt lún nhỏ.
Từ ngày 24 đến 26.6, khu vực này xảy ra sụt lún, công trình kè và khu vực tiếp giáp kè bị dịch chuyển vị trí (chuyển vị).
Sau đó, từ ngày 27.6 đến 8.7, qua quan trắc Trung tâm Quản lý đường thủy ghi nhận hiện tượng sụt lún, chuyển vị tiếp tục diễn biến phức tạp.
Sự cố gây thiệt hại về tài sản của 15 hộ dân ven kênh, đa số nhà cửa bị nứt tường, lún và nghiêng ra phía kênh, có thể bị sạt lở về phía sông bất cứ lúc nào; bên cạnh đó cũng thiệt hại về công trình hạ tầng giao thông đường thủy nội địa. Hiện toàn bộ 15 hộ dân trên đã di dời đi nơi khác để đảm bảo an toàn.