Nhiếp ảnh gia đưa vẻ đẹp Việt Nam vươn ra thế giới

Chí Long (Ảnh: Facebook nhân vật) |

Với tình yêu nhiếp ảnh và dải đất hình chữ S, nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt không ngại đi khắp Việt Nam để khám phá và chụp lại những hình ảnh tuyệt đẹp khiến thế giới phải trầm trồ.

Mới đây, nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt chia sẻ hình ảnh chụp hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) trong chuyến công tác đầu năm. Đây không phải đầu tiên anh chinh phục và chụp lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp của hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

Hình ảnh được nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt chụp tại hang Sơn Đoòng - hang động tự nhiên lớn nhất thế giới tại Quảng Bình. Ảnh: Facebook nhân vật
Hình ảnh được nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt chụp tại hang Sơn Đoòng - hang động tự nhiên lớn nhất thế giới tại Quảng Bình.

Trần Tuấn Việt chia sẻ, đây đã là lần thứ 4 anh đến với Sơn Đoòng. Trong năm nay, nhiếp ảnh gia trẻ sẽ tiếp tục thực hiện dự án ảnh "Vương quốc hang động Việt Nam" và mời thêm nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng thế giới về với quê hương mình.

Trần Tuấn Việt ấp ủ dự án mời nhiều nhiếp ảnh gia quốc tế về Việt Nam khám phá hang Sơn Đoòng, góp phần quảng bá cho hang động tự nhiên tuyệt đẹp tại Quảng Bình. Ảnh: Facebook nhân vật
Trần Tuấn Việt ấp ủ dự án mời nhiều nhiếp ảnh gia quốc tế về Việt Nam khám phá hang Sơn Đoòng, góp phần quảng bá cho hang động tự nhiên tuyệt đẹp tại Quảng Bình.

Trần Tuấn Việt là cái tên không còn xa lạ với giới nhiếp ảnh Việt, được mệnh danh là người đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Nhiếp ảnh gia sinh năm 1983, sở hữu rất nhiều bức ảnh về Việt Nam đăng trên các tạp chí, sách ảnh nước ngoài, tài liệu trực tuyến...

Năm 2015, Trần Tuấn Việt tham gia cộng đồng nhiếp ảnh của Hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ (National Geographic), một trong những cộng đồng nhiếp ảnh lớn nhất thế giới. Anh được xem là nhiếp ảnh gia Việt Nam thành công nhất tại cộng đồng nhiếp ảnh này.

Bức ảnh “Làm hương” của Trần Tuấn Việt xuất bản trên tạp chí National Geographic vào tháng 6.2017 thu hút khán giả trên thế giới.
Bức ảnh “Làm hương” của Trần Tuấn Việt xuất bản trên tạp chí National Geographic vào tháng 6.2017 thu hút khán giả trên thế giới.

Anh cũng là người thực hiện dự án "Kỳ quan Việt Nam" do Google phối hợp với Tổng cục Du lịch (Việt Nam) triển khai trên Google Arts & Culture, hệ thống thư viện số lớn nhất thế giới. Trần Tuấn Việt còn được chọn là hướng dẫn viên trong tập phim “Outride Hanoi” thuộc series "Dare to Ride" của kênh truyền hình Discovery phát sóng hồi tháng 7.2022.

“Phật tử cầu nguyện” - một trong 3 bức ảnh tâm đắc nhất của Trần Tuấn Việt.
“Phật tử cầu nguyện” - một trong 3 bức ảnh tâm đắc nhất của Trần Tuấn Việt.

Nhiếp ảnh gia chia sẻ: "Là một nhiếp ảnh gia chuyên về ảnh văn hoá, nghệ thuật và truyền thống, Việt luôn mong muốn lan toả được vẻ đẹp để góp phần gìn giữ, bảo tồn các giá trị bản sắc Việt.

Trong 5 năm qua, Việt đã có 199 hình ảnh trên nhiều nền tảng của National Geographic: tạp chí, sách ảnh, niên giám, newsletter, và ảnh đóng góp cho dự án ảnh cộng đồng. Những hình ảnh được chụp trải dài dọc đất nước: Hà Giang, Sơn La, Phú Thọ, Bắc Giang, Hà Nội, Quảng Bình, Gia Lai, Bình Định…".

Mùa rêu mới Cổ Thạch, Bình Thuận qua ống kính của nhiếp ảnh gia trẻ.
Mùa rêu mới Cổ Thạch, Bình Thuận qua ống kính của nhiếp ảnh gia trẻ.

Các tác phẩm của Trần Tuấn Việt cũng xuất sắc giành nhiều giải thưởng từ trong nước lẫn quốc tế như Huy chương vàng - Cuộc thi nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 9 tại Việt Nam (2017), Giải nhất - Hạng mục Ảnh du lịch - Cuộc thi ảnh quốc tế thường niên lần thứ 15 của tạp chí Smithsonian (2018), Giải nhất - Cuộc thi ảnh "Ánh mắt 2020" từ ứng dụng nhiếp ảnh Agora (2020), Giải Độc giả bình chọn - Cuộc thi ảnh quốc tế thường niên lần thứ 18 của tạp chí Smithsonian (2021)...

Bức ảnh “Trò chơi dân gian” chụp tại đồi cát Mũi Né đạt giải cao nhất trong cuộc thi nhiếp ảnh Fun 2020 của Agora.
Bức ảnh “Trò chơi dân gian” chụp tại đồi cát Mũi Né đạt giải cao nhất trong cuộc thi nhiếp ảnh Fun 2020 của Agora.

Nhiều bức ảnh về vẻ đẹp Việt Nam của Trần Tuấn Việt xuất hiện tại các triển lãm lớn trong nước và nước ngoài, thu hút sự quan tâm của khán giả quốc tế. Anh còn được mời trở thành giám khảo của các cuộc thi nghệ thuật lớn trong và ngoài nước.

Hầu hết các tác phẩm từ Trần Tuấn Việt đều xoay quanh chủ đề cảnh đẹp thiên nhiên, cuộc sống, văn hóa, con người Việt Nam. Nhiếp ảnh gia không ngại nhiều lần bày tỏ tình yêu đặc biệt tới dải đất hình chữ S.

Cuộc sống bình dị của người dân Việt Nam cũng được khắc họa qua lăng kính của nhiếp ảnh gia trẻ.
Cuộc sống bình dị của người dân Việt Nam cũng được khắc họa qua lăng kính của nhiếp ảnh gia trẻ.

Trần Tuấn Việt chia sẻ: "Mỗi giây, mỗi phút, trên mảnh đất Việt Nam này lại xuất hiện biết bao nhiêu khoảnh khắc phi thường. Việt mong mỗi người đều có thể cảm nhận được cái đẹp, cái “siêu” của Việt Nam qua lăng kính của mình, và chung tay lưu giữ những khoảnh khắc đó mãi với thời gian bằng nhiếp ảnh. Biết đâu, những khoảnh khắc ấy rồi sẽ trở thành lịch sử".

Nhiếp ảnh gia dành tình yêu cho dải đất hình chữ S.
Nhiếp ảnh gia dành tình yêu cho dải đất hình chữ S.

Dự án ảnh tại Sơn Đoòng chỉ là một trong những hành trình của Trần Tuấn Việt để đưa vẻ đẹp Việt Nam vươn tầm quốc tế. Chỉ tính riêng trong nửa cuối năm 2022 và đầu 2023, anh đã có mặt tại nhiều nơi trên cả nước, đóng góp những tấm hình tuyệt đẹp cho National Geographic: Sa Pa, Hà Giang, Sơn Lai, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Lào Cai...

Trần Tuấn Việt vẫn đang tiếp tục hành trình đưa vẻ đẹp Việt Nam ra thế giới qua những bức hình.
Trần Tuấn Việt vẫn đang tiếp tục hành trình đưa vẻ đẹp Việt Nam ra thế giới qua những bức hình.

Trong hành trình đưa vẻ đẹp đất Việt đến với mọi người, Trần Tuấn Việt tự hào chia sẻ: "Mình vẫn sẽ tiếp tục thêm nhiều chuyến phiêu lưu để được chụp thêm nhiều ảnh, được tiếp xúc thêm nhiều con người Việt Nam, và được đưa hình ảnh Tổ Quốc mình tới bạn bè năm châu. Đây chính là đam mê của một người con đất Việt thể hiện tình yêu với quê hương mình".

Chí Long (Ảnh: Facebook nhân vật)
TIN LIÊN QUAN

Cà phê sữa đá của Việt Nam vào top ngon nhất thế giới

DI PY |

Trang báo chuyên về ẩm thực Taste Atlas xếp cà phê Việt Nam đứng top 2 trong 10 ly cà phê ngon nhất thế giới.

Nhiếp ảnh gia quảng bá vẻ đẹp Việt Nam qua những bức hình

Chí Long (Ảnh: Facebook nhân vật) |

Nhiếp ảnh gia Ngô Trần Hải An đã đi 63 tỉnh thành trên cả nước và hơn 40 quốc gia khắp thế giới, mang đến những bức hình, câu chuyện, trải nghiệm đầy giá trị tại Việt Nam cũng như các nước ngoài.

Việt Nam được đề cử ở 13 hạng mục quan trọng tại World Travel Awards 2023

Chí Long |

Ngày 20.2.2023, Giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards (WTA) lần thứ 30 đã mở cổng bình chọn ở khu vực Châu Á và Châu Đại Dương với nhiều hạng mục đề cử.