Khu du lịch tự phát dựng phòng nghỉ nổi trên hồ thủy điện ở Bình Thuận

DUY TUẤN |

Tại hồ thủy điện Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận xuất hiện một khu du lịch tự phát và cung cấp dịch vụ chở khách tham quan hồ.

Hồ Đa Mi (hồ dưới) và hồ Hàm Thuận (hồ trên) là 2 hồ thủy điện chứa nước, phục vụ cho nhà máy thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi. Từ Quốc lộ 55, một con đường dài khoảng 200m được đổ bê tông rộng khoảng 5m để xe ôtô có thể chạy vào tận khu du lịch T.L. Vị trí này thuộc thôn Đaguri, xã Đa Mi huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận. Tại đây ngày trong tuần cũng như cuối tuần khá đông khách vào tham quan, ăn uống.

Khu du lịch tự phát xây dựng ở Hồ Đa Mi. Ảnh: Duy Tuấn
Khu du lịch tự phát xây dựng ở góc hồ thủy điện Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận. Ảnh: Duy Tuấn

Những ngày giữa tháng 7, trong vai khách du lịch vào tham quan, phóng viên Lao Động ghi nhận tại khu du lịch này, nhà hàng được phân thành nhiều khu, nằm trên các trụ cọc gỗ đóng xuống hồ. Các cầu dẫn từ bờ ra nhà hàng cũng nằm trên các cọc gỗ. Các nhà hàng có mái che bằng tôn.

Các nhà hàng dựng trên các cọc tre cắm xuống hồ. Ảnh: Duy Tuấn
Các nhà hàng dựng trên các cọc tre cắm xuống hồ. Ảnh: Duy Tuấn

Ngoài phần nhà hàng thủy tạ, còn một homestay màu hồng kèm khu vệ sinh được xây dựng kiên cố trên phần đất bờ hồ. Ngoài ra còn có các phòng nghỉ gắn máy lạnh được đặt trên các thùng phi nhựa, thả nổi trên mặt hồ cho khách thuê.

Theo quan sát, tại đây còn cung cấp dịch vụ chở du khách bằng xuồng máy đi tham quan hồ thủy điện Đa Mi. Dịch vụ này đang hút khách, tuy nhiên theo báo cáo mới của Công an tỉnh Bình Thuận về tăng cường công tác quản lý, kiểm soát, xử lý đối với các phương tiện thuỷ thì ở khu vực lòng hồ thuỷ điện Đa Mi và lòng hồ Hàm Thuận có tổng 16 phương tiện thuỷ.

Tất cả đều do người dân tự lắp ráp, không được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp các loại giấy tờ liên quan đến phương tiện, người điều khiển phương tiện theo quy định. Hoạt động này tự phát, người dân lén lút chở khách du lịch tham quan hồ.

Các cọc gỗ đóng xuống hồ. Ảnh: Duy Tuấn
Các cọc gỗ đóng xuống hồ. Ảnh: Duy Tuấn

Trả lời vấn đề khu du lịch xây dựng tại Hồ Đa Mi có được phép không, Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận cho biết, UBND xã Đa Mi vừa có báo cáo sự việc này. Theo đó, khu du lịch này tự phát, chưa có cơ quan có thẩm quyền nào cấp phép.

Về hướng xử lý, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã chỉ đạo UBND xã Đa Mi củng cố hồ sơ để xử phạt chủ đất cho chuyển đổi công năng với diện tích 94 m2. Còn lại đất chủ khu du lịch này tác động đều thuộc đất hồ thủy lợi do công ty thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi quản lý. Phía địa phương đã gửi công văn đề nghị phối hợp xử lý, nhưng đến nay phía công ty vẫn chưa phản hồi.

Các phòng nghỉ trên các thùng phi nhựa thả nổi trên mặt hồ. Ảnh: Duy Tuấn
Các phòng nghỉ trên các thùng phi nhựa thả nổi trên mặt hồ. Ảnh: Duy Tuấn

Theo ông Đỗ Minh Lộc, Phó giám đốc Công ty thủy điện Hàm Thuận- Đa Mi, công ty không có chức năng cho thuê đất lòng hồ. Các tác động của chủ khu du lịch lên đất xung quanh hồ Đa Mi là tự phát.

Thực tế, du khách đến tham quan Đa Mi, ngoài ghé các vườn trái cây đều đến khu du lịch ở hồ Đa Mi để ăn trưa, vui chơi. Sẽ hay hơn nếu có một khu du lịch được đầu tư bài bản, đủ pháp lý khai thác phục vụ nhu cầu của người dân tại khu vực này.

Các nhà hàng có dựng mái tôn phía trên. Ảnh: Duy Tuấn
Các nhà hàng có dựng mái tôn phía trên. Ảnh: Duy Tuấn

Cũng liên quan đến khu du lịch này, ngày 14.7, Điện lực huyện Hàm Thuận Bắc (thuộc Công ty điện lực Bình Thuận) đã đến kiểm tra, lập biên bản việc chủ khu du lịch kéo điện từ một nhà dân xuống phục vụ khai thác du lịch. Hành vi này vi phạm các quy định của ngành điện. Phía điện lực đã cắt điện toàn bộ khu du lịch này.

DUY TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Vẻ đẹp hoang sơ của cù lao Câu ở Bình Thuận

DUY TUẤN |

Cù lao Câu là đảo nhỏ thuộc xã Phước Thể, huyện Tuy Phong, Bình Thuận. Với vẻ đẹp hoang sơ, nơi đây ngày càng thu hút du khách.

Du lịch Bình Thuận thu hơn 11.300 tỉ đồng trong nửa đầu năm

DUY TUẤN |

Du lịch Bình Thuận đón nhiều tín hiệu tích cực trong nửa đầu năm 2023, với doanh thu 11.348 tỉ đồng - tăng 2,52 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuần lễ Văn hóa đường phố kéo dài 10 ngày tại Bình Thuận

DUY TUẤN |

Hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023, TP Phan Thiết, Bình Thuận sẽ tổ chức Tuần lễ Văn hóa đường phố từ 27.8 đến 3.9.