Có biến động giá đất khu vực sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô
Trong Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 được công bố mới đây, sân bay quốc tế thứ hai ở Hà Nội đã lộ diện trên dự thảo bản đồ quy hoạch với vị trí ở huyện Ứng Hòa, phía nam đường quy hoạch cao tốc Tây Bắc Quốc lộ 5, phía tây giáp đường trục phát triển kinh tế phía Nam.
Vị trí triển khai sân bay này có ưu điểm là nằm trên trục không gian phía nam kết nối đô thị trung tâm với khu vực sân bay thứ 2; liên kết với đô thị vệ tinh Phú Xuyên là đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa, tạo động lực phát triển khu vực phía nam.
Theo chị Đoàn Huế (môi giới bất động sản), hiện giá đất tại huyện Ứng Hòa đang dao động 7,5 - 59 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Trong số đó, đất nền dự án tại Ứng Hòa có vị trí mặt tiền đường Quốc lộ 21B đang được rao bán rầm rộ nhất thị trường.
Bên cạnh huyện Ứng Hòa, địa phận 2 xã, thuộc huyện Phú Xuyên là Tân Dân và Chương Mỹ và những địa phương trong khu vực dự kiến quy hoạch sân bay, thời gian gần đây, nhu cầu mua bán bất động sản cũng tăng mạnh.
Giá đất ở xã Trung Tú hiện dao động 8 – 29 triệu đồng/m2; giá đất ở xã Hòa Lâm dao động từ 7,5 – 15 triệu đồng/m2; giá đất khu vực mặt tỉnh lộ 429B có giá từ 19 triệu đồng/m2; giá đất ở Vân Đình dao động từ 20-65 triệu đồng/m2…
“Nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì giá đất tại huyện Phú Xuyên đã tăng tới 47%, tức là từ 5,5 triệu đồng/m2 đến 8 triệu đồng/m2, nguyên nhân do quỹ đất thổ cư của người dân địa phương không còn nhiều”, chị Huế cho hay.
Theo anh Đỗ Thanh Bích (Ứng Hoà, Hà Nội), vào khoảng cuối năm 2020, thông tin sân bay quốc tế thứ hai của Thủ đô được đề xuất xây dựng tại huyện Ứng Hòa, đã từng khiến thị trường nhà đất khu vực này đón nhận cơn sốt giá.
Thời điểm đó, giới đầu tư đã bắt đầu tìm về các thôn làng ở các xã thuộc huyện Ứng Hòa nhờ các môi giới bất động sản tại đây mua gom, kể cả đất ruộng.
“Tuy nhiên, năm 2021, khi đề xuất này tạm thời bị gác lại, giá đất ở đây nhanh chóng hạ nhiệt”, anh Bích cho biết.
Ngăn chặn trước đà sốt nóng bất thường
Thời gian gần đây, thị trường bất động sản Việt Nam chứng kiến nhiều cơn sốt đất từ những thông tin về xây dựng sân bay, dự án.
Nhiều chuyên gia bất động sản cảnh báo, chuyện các dự án cầu đường, sân bay, dự án mở đến đâu thì bất động sản sẽ "sốt" tới đó đang là thực trạng diễn ra trong nhiều năm nay.
Vì không phải dự án nào cũng có thể được thực hiện nhanh chóng. Nhiều dự án chỉ mới nằm trên quy hoạch hay dự thảo mà phải mất vài năm, thậm chí hàng chục năm mới có thể triển khai.
Theo bà Nguyễn Thị Hoa Dung - Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn VN Group (chuyên kinh doanh bất động sản tại Hà Nội), thực tế, tại khu vực gần sân bay, việc xây dựng bị hạn chế rất nhiều và các dịch vụ thường gói gọn trong khu vực cảng chứ không ra ngoài.
Trong khi đó, khu vực sân bay không được xây nhà cao tầng, ô nhiễm tiếng ồn và phong thuỷ cũng không đẹp… Do đó, người dân nên cân nhắc kỹ trước khi đầu tư, tránh bị thua lỗ.
Theo quy hoạch, sân bay thứ hai Vùng Thủ đô sẽ được xây dựng ở huyện Ứng Hòa và một phần huyện Phú Xuyên, phía nam đường quy hoạch cao tốc Tây Bắc Quốc lộ 5, phía tây giáp đường trục phát triển kinh tế phía Nam. Vị trí triển khai sân bay này có ưu điểm là nằm trên trục không gian phía nam kết nối đô thị trung tâm với khu vực sân bay thứ 2; liên kết với đô thị vệ tinh Phú Xuyên là đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa, tạo động lực phát triển khu vực phía nam.
Không phải nhà đầu tư nào cũng có đủ năng lực xử lý các thông tin, phân biệt đâu là xu thế "ảo" để tránh bị thua lỗ. Do đó, điều đầu tiên nhà đầu tư cần có là trang bị cho mình tầm nhìn kinh tế vĩ mô, xác định tiềm năng của khu đất thông qua các yếu tố như địa lý, điều kiện tự nhiên...
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội - cho rằng, một chu kỳ lên xuống của đất khoảng 5-7 năm, quan trọng nhà đầu tư phải có tư duy tốt, kỹ năng tốt tránh tình trạng giá ảo.
Theo ông Điệp, hiện mặt bằng giá đất tại khu vực này đang rất thấp so với khu vực nội đô nên phần lớn là đầu tư cơ hội, trong khi đó, khu xây dựng sân bay thì hạ tầng kỹ thuật được hoàn chỉnh, đây là tiềm năng để phát triển. Do giá đang chênh lệch lớn nên một số môi giới làm ăn không chân chính đã thổi giá, tạo sóng thị trường.