Khả năng trả nợ trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản vẫn rất yếu

Bảo Chương |

Tuy triển vọng thị trường trái phiếu được nhận định có sự cải thiện, nhưng kết quả kinh doanh quý I/2024 của các doanh nghiệp bất động sản không lấy làm tích cực khiến việc trả nợ trái phiếu đến hạn ngày thêm khó.

Báo cáo của Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam cho thấy, 4 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt 36 nghìn tỉ đồng, với 6 đợt phát hành ra công chúng và 30 đợt phát hành riêng lẻ.

Riêng trong tháng 4.2024, có 12 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Đáng chú ý, lượng trái phiếu doanh nghiệp bất động sản phát hành trong 4 tháng đầu năm chiếm tới 51,2%, cao hơn nhiều so với tỉ lệ 22,5% của năm 2023.

Giao dịch trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường thứ cấp cũng sôi động hơn. Theo dữ liệu của tổ chức FiinRatings, trong quý I/2024, giá trị giao dịch trung bình theo ngày đạt gần 4.000 tỉ đồng, cao gấp 22,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy sự chào đón của nhà đầu tư. Trong đó, ngành bất động sản chiếm gần 29% tổng giá trị giao dịch của thị trường.

Tuy triển vọng thị trường trái phiếu được nhận định có sự cải thiện, nhưng kết quả kinh doanh quý I/2024 của các doanh nghiệp bất động sản không lấy làm tích cực. Điều này càng khiến cho sự lo lắng về áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp bất động sản vẫn rất lớn.

Trong báo cáo về thị trường trái phiếu mới công bố của Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam (VIS Rating), trong tháng 5.2024 sẽ có 28 mã trái phiếu thuộc 24 tổ chức phát hành trị giá 15 nghìn tỉ đồng vào kỳ đáo hạn.

Trong đó, VIS Rating ước tính khoảng 4 nghìn tỉ đồng giá trị trái phiếu do CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam, CTCP Dịch vụ Giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn và CTCP Đầu tư Ngôi Sao Gia Định phát hành đã chậm trả lãi coupon trong năm 2023. VIS Rating đánh giá rằng các tổ chức phát hành này có khả năng cao sẽ chậm trả nợ gốc đến hạn do dòng tiền yếu và nguồn tiền mặt cạn kiệt.

Ngoài ra, có khoảng 700 tỉ đồng trái phiếu còn lại có rủi ro cao chậm trả lần đầu hầu hết của các tổ chức phát hành nhóm ngành bất động sản dân cư. VIS Rating lưu ý rằng các tổ chức phát hành này có biên lợi nhuận trung bình trong 3 năm qua thấp hơn 10% hoặc thậm chí bị âm và nguồn tiền để trả nợ đến hạn ở mức cạn kiệt.

Trong 12 tháng tới, khoảng 19% lượng trái phiếu đang lưu hành với tổng giá trị là 221 nghìn tỉ đồng sẽ đáo hạn, ước tính 10% trong số này có rủi ro chậm trả lần đầu cao, tập trung chính ở các ngành bất động sản dân cư.

Bên cạnh đó, số nợ ngắn hạn của các công ty bất động sản trên sàn cũng ở mức cao so với nhiều năm, nên áp lực trả nợ trong ngắn hạn cũng ở mức cao.

Nhìn chung, VIS Rating đánh giá khả năng trả nợ của các doanh nghiệp bất động sản nhà ở vẫn ở mức yếu. Tuy nhiên, một điểm cần chú ý là mức độ phân hoá về khả năng trả nợ sẽ ngày càng nới rộng. Với doanh nghiệp có các dự án tập trung ở phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực của người dân tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM thì hoạt động bán hàng vẫn diễn ra khá tốt và có sự hồi phục năm 2024. Theo đó, các doanh nghiệp này sẽ có nguồn lực tốt hơn rõ rệt và khả năng trả nợ cũng ở mức cao hơn. Ngược lại, một số doanh nghiệp duy trì tình trạng khó khăn do trước đây tập trung khá nhiều vào các dự án mang tính chất đầu cơ cao. Năm 2024, nhu cầu đối với phân khúc này vẫn thấp, do đó, khả năng trả nợ của nhóm này sẽ ở mức yếu.

Bảo Chương
TIN LIÊN QUAN

Huy động nghìn tỉ đồng trái phiếu nhưng kinh doanh lao dốc

Bảo Chương |

Nhiều công ty bất động sản phát hành trái phiếu quy mô lớn gần đáo hạn nhưng bức tranh kinh doanh và dòng tiền thì đang cho thấy một màu xám xịt.

Đáo hạn trái phiếu vẫn gây áp lực lớn cho doanh nghiệp bất động sản

Bảo Chương |

Thách thức vẫn còn hiện hữu khi thị trường trái phiếu chưa hoàn toàn phục hồi và những thay đổi về chính sách có độ trễ nhất định, dẫn tới doanh nghiệp bất động sản chưa có đủ thời gian để sắp xếp dòng tiền trả nợ.

Ngân hàng đẩy mạnh việc phát hành trái phiếu

Gia Miêu |

Các ngân hàng đẩy mạnh phát hành trái phiếu trong bối cảnh thanh khoản thị trường có dấu hiệu giảm dư thừa, thể hiện ở lãi suất liên ngân hàng qua đêm đã nhảy vọt lên mức trên 4% trong tháng 4.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.