Khu công nghiệp trên giấy, người dân ở Đà Nẵng khổ vì không được sửa nhà

Nguyễn Linh |

Khu công nghiệp Hòa Ninh (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) nằm trên địa bàn thôn Trung Nghĩa, thôn Hòa Trung, thôn Một... của xã Hòa Ninh. Tuy nhiên cho đến nay, đã nhiều năm nhưng dự án vẫn chỉ nằm trên giấy, cuộc sống, quyền lợi của người dân cũng bị ảnh hưởng ít nhiều bởi dự án treo này.

Người dân không được tách thửa, làm nhà

Ông Nguyễn Tấn Anh, thôn Hòa Trung, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang cho biết, hiện nay trên địa bàn xã Hòa Ninh có Dự án khu công nghiệp Hòa Ninh đã được phê duyệt ranh giới sử dụng đất theo quyết định ngày 16.9.2019. Dự án đã nằm trên địa bàn 6/8 thôn.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Tấn Anh, đến năm 2023, UBND TP đã ban hành kế hoạch giải tỏa đền bù các dự án trên địa bàn TP Đà Nẵng năm 2023 thì Dự án khu công nghiệp Hòa Ninh không nằm trong kế hoạch giải tỏa đền bù năm 2023. Như vậy dự án vẫn tiếp tục chưa được triển khai, ảnh hưởng đến đời sống và quyền lợi của người dân.

Ông Lý Khang, Tổ trưởng thôn Trung Nghĩa cho biết, thôn Trung Nghĩa hiện đang có hơn 100 hộ dân bị vướng quy hoạch nên không thể sửa chữa, xây mới nhà ở, khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

“Các hộ xung quanh này đều cũng phải sống chung 3, 4 thế hệ trong một gia đình hoặc thuê trọ bên ngoài để sinh sống” - ông Lý Khang chia sẻ.

Chưa biết khi nào dự án treo mới được thực hiện

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri chuẩn bị kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV của đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng ngày 24.4 vừa qua, ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, Dự án khu công nghiệp Hòa Ninh đã được TP lập quy hoạch đầu tư. Trong quá trình lập hồ sơ thì diện tích rừng ban đầu được xác định là trên 50ha đất rừng.

Tuy nhiên theo quy định trên 50ha rừng thì phải gửi hồ sơ ra Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định hồ sơ, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

"Nhưng sau khi có Quyết định số 1287 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội thành phố thì diện tích này được xác định lại. Theo quy hoạch 3 loại rừng của TP thì diện tích nằm trong khu này là dưới 50ha là đất rừng", ông Trần Chí Cường nói.

Theo ông Trần Chí Cường, thẩm quyền dưới 50ha rừng lại quay trở về thẩm quyền của HĐND TP. Vì vậy UBND TP phải làm thủ tục xin rút hồ sơ từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, từ Thủ tướng Chính phủ về lại TP để thực hiện đúng quy trình thủ tục theo quy định.

Trong thời gian tới, UBND TP sẽ điều chỉnh trở lại để triển khai dự án nhằm phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Vừa giải quyết bài toán người dân gặp phải về xây dựng.

UBND TP cũng đã làm việc với UBND quận, UBND huyện Hòa Vang về thực hiện quy hoạch treo, quy hoạch chậm triển khai.

Trong đó có giao quyền người dân nằm trong khu quy hoạch được thực hiện một số quyền của mình. Người dân có thể đầu tư xây dựng để đảm bảo tránh trú bão, cũng như nhà ở không quá 100m2 và không quá một tầng.

Người dân có thể liên hệ với UBND huyện Hòa Vang để hướng dẫn cụ thể quyền của mình trong quá trình đang dự án đang quy hoạch mà chưa được triển khai trong thời gian tới.

Nguyễn Linh
TIN LIÊN QUAN

Suối cạn trơ đáy, nhiều hộ dân vùng ven Đà Nẵng thiếu nước sinh hoạt

Mỹ Linh |

Cho đến nay, một số hộ dân của hai xã Hòa Phong và Hòa Bắc của huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng vẫn phải sử dụng nước suối, nước khe để sinh hoạt hằng ngày. Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cũng đã đề xuất lắp đường ống cấp nước từ Nhà máy Nước Hòa Liên lên xã Hòa Bắc.

Sở Xây dựng Đà Nẵng yêu cầu hạ cầu tháp, tháo cẩu tháp trước tháng 8

Nguyễn Linh |

Ngày 14.5, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết đã đề nghị hạ cầu tháp kết hợp neo giằng, tháo cánh tay cần và đối trọng, tháo toàn bộ cẩu tháp hoàn thành trước ngày 1.8 đối với các công trình hiện nay đang tạm dừng thi công để đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão.

Đà Nẵng thông xe đường vành đai phía Tây gần 1.500 tỉ đồng

Văn Trực |

Sáng 13.5, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức Lễ thông xe dự án đường vành đai phía Tây đoạn từ Quốc lộ 14B tới đường Hồ Chí Minh.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.