Cuộc sống hàng ngày

Trần Đức Chính |

Cuộc sống thay đổi từng ngày, trong đó có thay đổi cách nhìn của người dân với các vị “công bộc chi dân”. Ví dụ ở huyện Cái Bè của một tỉnh phía Nam, xã An Hữu hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà tình nghĩa cho hộ nghèo. 40 triệu đồng không to, càng không nhỏ với người nghèo. Còn với người giàu, 40 triệu đồng… không biết để làm gì (?).

Bố và cậu ruột ông Bí thư Đảng ủy xã An Hữu được hỗ trợ 40 triệu đồng. Nhưng hai ông xây nhà hơn tỉ đồng, khuôn viên biệt thự và đã trả lại 40 triệu đồng. Khỏi cần bình luận gì nữa. Còn cấp trên xử lý sao vụ này, dân đang chờ, nhưng ai cũng biết, các bác lãnh đạo xã đã chơi trò “một người làm quan cả họ được nhờ”. Trò này xưa như trái đất.

Ở miền Bắc, Trung tâm Quan trắc Môi trường tỉnh Bắc Giang đã “cho bùa” các doanh nghiệp với kết quả quan trắc môi trường “đẹp như mơ”. Đến nay, Tổng cục Môi trường xem lại, lấy mẫu nước xét nghiệm: Ô nhiễm nghiêm trọng! Xử phạt 50 triệu đồng. Đâu phải cứ to như Formosa mới dễ bị lật tẩy, thưa bà con!

Tuần này, báo chí đưa tin dân An Giang chờ mãi lũ chưa về để bắt cá kiếm sống. Ngồi chơi mãi, méo mặt vì đói, đành sang vùng Campuchia hàng xóm bắt chuột. Những cảnh báo Mêkông đang hết lũ vì những nguyên nhân dễ hiểu từ thượng nguồn sẽ dẫn đến tình trạng gì cho đồng bằng sông Cửu Long? Điều này, dân đã “ngấm đòn”, ai cũng biết, nhưng kịch bản gì để chung sống với lũ không về lại chưa có câu trả lời.

Không còn nhiều cá nhưng chim trời vẫn vô tư. Ở vùng Thạnh Hóa, Long An, giáp với Campuchia, có chợ chim trời lớn nhất Nam bộ. Chim gì cũng có, sống có, vặt lông rồi cũng có, mua bao nhiêu cũng có. Đặc sản Đồng Tháp Mười là đây! Giá bán không hề mắc: Cò ruồi 50.000 - 70.000 đồng/kg, bằng giá cu xanh, cu đất. Xin mở dấu ngoặc, ăn một con chim quay ở các cửa hàng nổi tiếng Hà Nội giá 120.000 đồng/con (khoảng 200 - 300 gram). Các loài chim quý hiếm (sách đỏ) như trích cồ, cổ rắn, cò ốc (sát thủ ốc bươu vàng), vịt trời 300.000 - 400.000 đồng/kg. Đắt hơn vùng Hà Nội 200.000 - 300.000 đồng/kg là chuyện thường. Đâu phải Nam bộ là đất chim trời? Kiểm lâm hay các nhà bảo vệ động vật hoang dã thế giới có biết chợ chim này không nhỉ? Dân quanh vùng xài quanh năm, dân thủ đô cũng chén quanh năm!

Một chiếc máy bay huấn luyện hỏng máy. Phi công cần nhảy dù để thoát thân, nhưng Thượng sĩ Phạm Đức Chung đã cố gắng điều khiển máy bay không rơi vào khu dân cư, lao xuống ruộng lúa. Anh được phong hàm thiếu úy và truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất. Với người lính bảo vệ tổ quốc đồng nghĩa với bảo vệ nhân dân, kể cả hy sinh thân mình. Không phải câu chuyện thời chiến, câu chuyện hôm nay vẫn nóng, vẫn anh hùng và vẫn rất cần sự hy sinh để bảo vệ thành quả chủ nghĩa xã hội, trước hết là tính mạng, tài sản của nhân dân.


Trần Đức Chính
TIN LIÊN QUAN

U20 Việt Nam thắng 3 trận liên tiếp, chờ quyết đấu U20 Syria

NHÓM PV |

U20 Việt Nam giành chiến thắng 4-1 trước U20 Bangladesh tối 27.9 và tạm thời đứng thứ nhì bảng A, vòng loại U20 châu Á 2025.

Lào Cai ghi nhận ca "vi khuẩn ăn thịt người" đầu tiên

Đinh Đại |

Ngành Y tế Lào Cai vừa phát hiện trường hợp đầu tiên mắc bệnh Whitmore còn gọi là "vi khuẩn ăn thịt người".

Em trai của Trương Mỹ Lan xin lại số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh

Tâm Tú |

TPHCM - Tại phiên tòa Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, đại diện ông Trương Mễ (em trai Trương Mỹ Lan) xin tòa giải tỏa kê biên số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh.

2 phút cướp ôtô rồi gây ra 6 vụ tai nạn khiến 7 người thương vong ở Cần Thơ

Tạ Quang - Yến Phương |

Cần Thơ - Sự việc xảy ra quá nhanh, quá trình cướp xe của đối tượng dương tính với ma túy chỉ diễn ra trong vòng 2 phút.

Tiền phạt quá tiền công, tài xế nói "quyết không chở nữa"

Tô Thế |

Nhận chuyển hàng cồng kềnh với hơn 100 nghìn đồng tiền cước. Tuy nhiên, nhiều tài xế bị CSGT Hà Nội phát hiện xử lý, tiền phạt gấp nhiều lần tiền công.

Tại sao mua vàng nhẫn lãi hơn vàng miếng khi giá phá đỉnh

Khương Duy |

Giá vàng nhẫn tròn trơn sau nhiều phiên giao dịch đã tiếp cận giá vàng miếng SJC. Nhiều lý do kết hợp khiến nhà đầu tư lãi đậm hơn khi mua vàng nhẫn.

Còn 9 nạn nhân mất tích trong vụ lở núi ở Làng Nủ

Đinh Đại |

Lào Cai - Lực lượng chức năng huyện Bảo Yên đã tìm thấy thi thể một nạn nhân mất tích trong vụ lở núi xảy ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh.

TPHCM thay đổi nhân sự chủ chốt tại nhiều quận, sở ngành

MINH QUÂN |

Chiều 27.9, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì lễ trao quyết định bổ nhiệm và nghỉ hưu cho một số cán bộ chủ chốt tại nhiều quận, sở ngành.