Chờ màn kết kịch tính của Ligue 1: Liệu PSG có bị "phế ngôi"?

MINH TRIẾT |

Sau 3 năm liên tiếp giữ ngôi vương Ligue 1, PSG đang đứng trước nguy cơ bị Lille phế truất ở mùa giải 2020-21.

Lille và cơ hội xưng vương Ligue 1

Trước vòng hạ màn giải vô địch quốc gia Pháp, Lille đứng đầu bảng và "sáng cửa" đăng quang hơn so với PSG và Monaco. 80 điểm sau 37 vòng đấu, thầy trò huấn luyện viên Christophe Galtier nhiều hơn các đối thủ bám đuổi 1-3 điểm nhưng lại kém về hiệu số bàn thắng. Đó là lý do họ buộc phải đặt mục tiêu 3 điểm trên sân của Angers.

Đã 10 năm tròn kể từ lần gần nhất Lille lên ngôi vô địch Ligue 1 (mùa giải 2010-11), tiếp theo đó là câu chuyện thần kỳ của Montpellier mùa 2011-12 và gần một thập kỷ thống trị của PSG. Đội bóng thành Paris "lên đời" và biến Ligue 1 thành sân chơi riêng kể từ mùa 2012-13 đến nay. Chỉ duy nhất mùa 2016-17, Monaco chen chân được vào chu kỳ ấy.

Tuy nhiên, giờ sẽ là cơ hội để Lille sở hữu chiếc cúp vô địch thứ 4 trong lịch sử câu lạc bộ. "Les Dogues" có một mùa giải thi đấu ổn định đến đáng kinh ngạc. Jose Fonte và các đồng đội chỉ mới nhận 3 thất bại ở mùa giải năm nay, và chỉ 1 trong số đó diễn ra ở sân khách.

Đối thủ của Lille ở vòng đấu cuối cùng sẽ là Angers - đội xếp thứ 12 và đã hết mục tiêu. Tuy nhiên, đây lại là 1 trong 3 đội bóng từng đánh bại thầy trò Christophe Galtier ở mùa giải năm nay. Không có gì là chắc chắn và nếu Lille hụt chức vô địch ở mùa giải năm nay, không biết bao giờ người hâm mộ đội bóng này mới lại được hưởng niềm vui.

Sự vắng mặt đáng tiếc nhất bên phía Lille là trung vệ đội trưởng Jose Fonte. Anh là mảnh ghép quan trọng trong kết cấu lối chơi chắc chắn của "Les Dogues" mùa này. Tuy nhiên, hàng công của Angers cũng không phải nỗi lo quá lớn.

PSG và Monaco gắng sức đến giây phút cuối

Nếu trở thành cựu vương Ligue 1 ở mùa giải năm nay, đó sẽ là nỗi đau lớn của PSG. Họ đã thất bại ở mục tiêu xưng vương Champions League, chỉ có Cúp Quốc gia để "an ủi" cũng đồng nghĩa với một mùa giải thất bại của đội bóng nhà giàu thành Paris.

Ở vòng cuối, PSG không còn quyết tự quyết khi thua điểm Lille. Không những vậy, họ còn phải gặp một đối thủ đang rất khát điểm để đua trụ hạng là Brest. Đội chủ nhà chỉ hơn "nhóm cầm đèn đỏ" đúng 1 điểm và nếu thất bại trước PSG, họ nhiều khả năng sẽ chia tay giải đấu. Rõ ràng, Brest không thể "nhường" PSG vì bất kỳ lý do gì.

Với Monaco, Lens sẽ là chướng ngại vật khó vượt qua. Một đội bóng trong Top 6 chắc chắn có thực lực nhất định và vấn đề là thầy trò Niko Kovac buộc phải thắng mới níu kéo được cơ hội vô địch. Họ đang kém Lille tới 3 điểm và chỉ tốt hơn về mặt hiệu số.

Một lý do khác để Monaco phải thắng bằng mọi giá là suất dự Champions League. Ligue 1 chỉ có 2 vé vào thẳng vòng bảng, đội bóng Công quốc xếp thứ 3 và đang nắm suất dự vòng sơ loại. Nếu không giành kết quả tốt trước Lens, họ còn có nguy cơ bị bị Lyon - đội chỉ kém 1 điểm - qua mặt và không thể góp mặt tại giải đấu danh giá nhất Châu Âu mùa sau.

Vì tất cả mục tiêu, không đội nào được phép lơ đãng và chiến thắng gần như là điều bắt buộc.

Lịch thi đấu và bảng xếp hạng trước vòng 38 Ligue 1.
MINH TRIẾT
TIN LIÊN QUAN

Juventus và PSG được an ủi bằng Cúp Quốc gia

MINH TRIẾT |

Trong khi Juventus đã trở thành cựu vương Serie A, PSG cũng đứng trước nguy cơ bị Lille phế truất và danh hiệu Cúp Quốc gia lại là "cứu cánh" cho cả mùa giải.

PSG, Chelsea nhận "gáo nước lạnh" từ Lewandowski

Minh Trí |

Dù nhận được nhiều lời đề nghị từ các đội bóng lớn, tiền đạo Robert Lewandowski vẫn không có ý định rời Bayern, tờ Sky Germany đưa tin.

PSG trước phiên chợ Hè: Mbappe muốn đi, xin mời!

VIỆT HÙNG |

Việc Mbappe nhiều lần lưỡng lự trong việc gia hạn hợp đồng khiến PSG phải có động thái dứt khoát.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.