Dấu ấn Alonso trong mùa giải đặc biệt của Bayer Leverkusen

TÙNG LÂM |

Bayer Leverkusen vẫn trên hành trình viết tiếp câu chuyện cho riêng mình với dấu ấn của huấn luyện viên Xabi Alonso.

Hôm 13.5, Bayer Leverkusen giành thắng lợi thuyết phục 5-0 trước Bochum ngay trên sân khách thuộc vòng áp chót Bundesliga 2023-2024. Họ đã phá kỉ lục bất bại 48 trận của Benfica tạo dựng từ năm 1963-1965.

Dấu ấn chiến thuật của huấn luyện viên Xabi Alonso rất đậm nét trong thành tích này.

Với sơ đồ 3-4-2-1, Leverkusen của Alonso là ví dụ về lối chơi hiện đại, thiên về kiểm soát bóng và áp lực cao. Đội chủ sân BayArena luôn biết cách điều khiển nhịp độ trận đấu và hạn chế tối đa cơ hội của đối thủ.

Khi để mất bóng, Alonso chuyển sang sơ đồ 5-2-2-1 để phòng thủ kín kẽ. Tư duy của một tiền vệ hàng đầu thời còn thi đấu đã được Alonso áp dụng vào triết lí huấn luyện.

Với khả năng thay đổi linh hoạt, đoàn quân của Alonso là một trong những đội phòng ngự tốt nhất châu Âu lúc này. Họ giữ sạch lưới 16 trận, chỉ đứng sau Inter Milan tại Serie A với 21 trận.

Tinh thần chiến đấu đến phút cuối đã được Alonso truyền tải tới các học trò. Đã có tới 7 trận Levekusen thoát thua đầy ngoạn mục với những bàn thắng "quý như vàng" ở giai đoạn bù giờ.

Ngoài tư duy chiến thuật, Alonso còn là một nhà tâm lí đại tài. Ông thường xuyên tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các học trò, sẵn sàng xỏ giày tập luyện, lắng nghe ý kiến của họ. Nhờ đó, chiến lược gia 43 tuổi đã nâng tầm rất nhiều cầu thủ tiềm năng như tiền vệ kiến thiết lối chơi Florian Wirtz và hậu vệ Jeremie Frimpong.

Những cầu thủ tưởng chừng đã hết thời, tiêu biểu như Granit Xhaka, cũng được Alonso thổi một luồng gió mới.

Trước đây, biệt danh "Neverkusen" hay "Vizekusen" đầy tính chế giễu luôn được gắn với đội chủ sân BayArena. Lí do bởi họ luôn về nhì và không thể vô địch được trong một thời gian dài.

Nhưng năm nay, mọi thứ đã khác, khi Alonso đã xóa bỏ "lời nguyền" và giúp Leverkusen vô địch Bundesliga sớm trước 4 vòng đấu. Đội chủ sân BayArena dần dần được gắn với biệt danh mới là "Leverlusen" khi họ đã bất bại 50 trận liên tiếp.

Leverkusen đang tràn trề cơ hội ăn 3 mùa này. Theo lịch, họ sẽ tiếp đón Augsburg ở vòng hạ màn Bundesliga trong trận đấu chỉ mang ý nghĩa thủ tục vào ngày 18.5, sau đó đối đầu với Atalanta tại trận chung kết Europa League vào ngày 23.5 và gặp Kaiserslautern ở chung kết Cúp Quốc gia Đức vào ngày 26.5.

Chỉ cần không thua trước Augsburg, Alonso cùng Bayer Leverkusen sẽ thiết lập kỉ lục vô tiền khoáng hậu tại Bundesliga khi vô địch và bất bại cả mùa giải.

Dù kết quả 3 trận đấu còn lại mùa này có ra sao thì dấu ấn chiến thuật của Alonso là không thể bàn cãi.

TÙNG LÂM
TIN LIÊN QUAN

Giới hạn nào cho Bayer Leverkusen?

VIỆT HÙNG |

Đã chạm mốc 49 trận bất bại liên tiếp trên mọi đấu trường từ đầu mùa, chỉ còn 4 trận trước mắt để Leverkusen trở thành đội đầu tiên trong lịch sử giành cú ăn ba trong một mùa giải với thành tích không để thua trận nào.

Bayer Leverkusen thoát thua Roma, tiến vào chung kết Europa League

Chi Trần |

Bayer Leverkusen đã tránh được thất bại trước Roma một cách khó tin, qua đó giành vé tham dự chung kết Europa League 2023-2024.

Bayer Leverkusen san bằng kỉ lục bất bại tồn tại gần 60 năm

Như Thùy |

Chiến thắng 5-1 trước Frankfurt giúp Bayer Leverkusen san bằng kỉ lục bất bại tồn tại 59 năm của Benfica.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.