World Cup tổ chức 2 năm/lần từ 2028: Kế hoạch táo bạo của Wenger và FIFA

VIỆT HÙNG |

Sau nhiều lần dự đoán chính xác tương lai của bóng đá từ lúc nghỉ việc ở Arsenal, "Giáo sư" Wenger tiếp tục có những đề xuất đáng chú ý liên quan tới World Cup.

Arsene Wenger vừa kêu gọi một cuộc cải tổ lớn với bóng đá thế giới, đặc biệt ở cấp đội tuyển để trong tương lai gần, người hâm mộ có thể thấy World Cup diễn ra 2 năm/lần, kể từ 2028.

Sau khi nghỉ việc ở Arsenal, Wenger đang đảm nhận vị trí đứng đầu bộ phận phát triển toàn cầu của FIFA. "Giáo sư" người Pháp luôn tin tưởng kế hoạch của ông rất khoa học và có thể áp dụng thành công trong tương lai. Mới nhất, dự đoán năm 2018 của cựu huấn luyện viên này về cơn bão Super League đã chính xác gần như 100%.

Wenger có nhiều dự đoán chính xác về bóng đá thế giới. Ảnh: FIFA.
Wenger có nhiều dự đoán chính xác về bóng đá thế giới. Ảnh: FIFA

Cụ thể, những đề xuất về World Cup kiểu mới của Wenger sẽ tập trung vào việc giảm số lượng lịch thi đấu các giải cấp đội tuyển trong năm. Ông còn gợi ý rằng, trong năm nên chỉ có 1 giai đoạn để các giải cấp đội tuyển thi đấu.

"Nguyên tắc của tôi như sau, hàng năm sẽ có một nhóm các vòng loại. Khi mùa giải câu lạc bộ khép lại, sẽ có một giải lớn cấp đội tuyển như World Cup hay EURO. Giữa quãng thời gian của 2 lần tập trung đội tuyển, các cầu thủ có thể yên tâm đá cho câu lạc bộ.

Để làm được điều này, chúng ta cần có ít sự thay đổi, hay nói đúng hơn là ít sự can thiệp vào lịch thi đấu trong khoảng thời gian đá cho câu lạc bộ và đá cho tuyển của mỗi cầu thủ. Làm được điều này, các cầu thủ và các đội tuyển sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và quãng đường di chuyển liên lục địa.

Đối với các cầu thủ, họ sẽ chẳng phải đá trận nào nữa trong giai đoạn cuối. Tất cả sẽ được nghỉ khoảng 25 ngày liên tục" - Wenger chia sẻ với tờ L'Equipe.

World Cup sẽ được tổ chức nhanh gọn và hấp dẫn hơn? Ảnh: FIFA.
World Cup sẽ được tổ chức nhanh gọn và hấp dẫn hơn? Ảnh: FIFA

Cựu chiến lược gia người Pháp rất muốn đề xuất của ông thành hiện thực ngay từ năm 2028, 2 năm sau kỳ World Cup 2026 ở Bắc Mỹ và Mexico. Wenger cũng cho hay, khi có lịch thi đấu rõ ràng, ít thay đổi và ít xáo trộn hơn, các cầu thủ sẽ di chuyển ít hơn.

Tháng 5 vừa qua, FIFA đã bỏ phiếu lùi ngày, từ 166 ngày xuống chỉ còn 22 ngày để nghiên cứu về đề xuất World Cup tổ chức 2 năm/lần. Chủ tịch Gianni Infantino chỉ có lo ngại duy nhất là đối thủ UEFA. Sức mạnh của các đội Châu Âu và UEFA là vấn đề lớn nhất. Chưa chắc khi FIFA muốn, các đội Châu Âu đã gật. Điều này sẽ làm chênh lệch cán cân tài chính và trình độ của bóng đá thế giới nếu có xung đột.

Gianni Infantino trong một lần phát biểu tại UEFA. Ảnh: AFP.
Gianni Infantino trong một lần phát biểu tại UEFA. Ảnh: AFP

Wenger nói, khi lập ra kế hoạch này, ông không có chút suy nghĩ nào về tài chính. Chỉ đơn giản, ông thấy bóng đá thế giới hiện nay quá lộn xộn. Người hâm mộ cần có được trải nghiệm tốt hơn, đơn giản hơn khi xem và thưởng thức những trận đấu ý nghĩa hơn.

"Đây là dự án không chỉ cho bóng đá nam, nó còn phục vụ cho bóng đá nữ và bóng đá cấp độ trẻ" - Wenger chia sẻ.

World Cup là nguồn thu nhập chính của FIFA, chiếm phần lớn doanh thu 4,5 tỉ bảng trong nhiệm kì 4 năm hiện tại, sẽ kết thúc tại Qatar năm 2022.

Doanh thu của UEFA, chỉ riêng giai đoạn 2019-20 đã là 2,6 tỉ bảng. Trong nhiệm kì 4 năm hiện tại, UEFA dự kiến thu tới 10 tỉ bảng.

VIỆT HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Điểm trùng hợp giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan tại vòng loại World Cup

NGUYỄN ĐĂNG |

Tuyển Thái Lan cũng bị thổi phạt đền, cầu thủ nhận thẻ đỏ trên sân Saudi Arabia tại vòng loại World Cup 2018. Điều này lặp lại với tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022.

Vì sao đội tuyển Việt Nam chịu nhiều phạt đền nhất ở vòng loại World Cup?

PHẠM ĐÌNH |

Đội tuyển Việt Nam đã chịu 5 quả phạt đền trong hành trình tại vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á.

Tuyển Iran dẫn đầu bảng A lượt trận ra quân vòng loại World Cup 2022

NGUYỄN ĐĂNG |

Tuyển Iran đã có chiến thắng tối thiểu trước Syria, qua đó tạm vươn lên dẫn đầu bảng A vòng loại World Cup 2022, sau lượt trận đầu tiên.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.