Cách nhận biết triệu chứng khi bị rắn và bọ cạp cắn

Hương Lê (Theo The Indian Express) |

Nhận thức rõ ràng về các triệu chứng và cách sơ cứu khi bị rắn, bọ cạp cắn có thể là “chìa khoá” giúp bạn sống sót.

Làm gì khi bị rắn cắn?

Trong số khoảng 3.000 loài rắn trên thế giới, chỉ có khoảng 15% trên toàn thế giới là nguy hiểm cho con người vì nọc độc hoặc chất tiết nước bọt độc hại. 

Tuy nhiên, các trường hợp tử vong xảy ra do rắn cắn cũng có một phần do sơ suất khi nhiều người không cấp cứu kịp thời hoặc sử dụng phương pháp điều trị chưa được kiểm chứng hơn là tìm kiếm sự trợ giúp của y học hiện đại. Cái này phải trả giá bằng mạng sống.

Nếu dấu răng của vết rắn cắn cách xa khoảng 1,5-2,54cm thì đó có thể là rắn độc. Tùy thuộc vào chất độc mà chúng có, có thể được phân nhóm thành hai loại: độc thần kinh và tan máu. 

Một vết cắn của một con rắn độc thần kinh sẽ dẫn đến sụp/tê liệt mí mắt. Đây là triệu chứng sớm nhất và là hồi chuông báo động ở một người sau khi bị cắn. Sau đó là khó nuốt thức ăn hoặc nước uống. Các triệu chứng này phát triển trong khoảng thời gian vài giờ. Do đó, nếu được chăm sóc y tế đúng cách trong giai đoạn này có thể cứu sống. 

Triệu chứng chính của vết cắn do rắn độc tan máu là gây ra là sưng tấy tại chỗ. Khi nghi ngờ bị rắn độc cắn, khi xuất hiện bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào, người bệnh cần được đưa đến bác sĩ hoặc trung tâm y tế. 

Trước khi đến bệnh viện hoặc trung tâm y tế, hãy buộc một miếng vải ở trên và dưới vết rắn cắn, để nọc độc không lan ra xa hơn. Đồng thời đảm bảo rằng người bị ảnh hưởng không đi bộ hoặc chạy. Làm như vậy có thể khiến chất độc lây lan nhanh hơn. 

Đối với vết cắn của bọ cạp

Các triệu chứng nguy hiểm khi bị bọ cạp độc cắn là đổ mồ hôi nhiều, hồi hộp, nôn mửa và huyết áp cao.

Trong vết cắn của bọ cạp, nọc độc ảnh hưởng đến tim và tử vong xảy ra do các triệu chứng liên quan đến tim. 

Khi bị bọ cạp cắn cần làm sạch vết thương, sát trùng tại vết chích bằng cồn 70 độ, chườm lạnh để giảm sưng. Nhưng tốt hơn hết vẫn nên đến cơ sở y tế để được sơ cứu kĩ hơn.

Mọi trường hợp tử vong do rắn và bọ cạp cắn đều có thể ngăn ngừa được thông qua việc nâng cao nhận thức của người dân. 

Hương Lê (Theo The Indian Express)
TIN LIÊN QUAN

Nên hay không việc cho muối vào bột ăn dặm của trẻ nhỏ?

Vũ Ngọc (Theo Health) |

Theo nghiên cứu từ chuyên trang sức khỏe Health về chế độ ăn đúng cách của trẻ nhỏ cũng như việc nên hay không nên cho muối vào bột ăn dặm.

Thế giới 24h: Hàng trăm người bị thương vì "bão" bọ cạp khổng lồ tấn công

DUNG HÀ |

Hàng trăm người bị thương vì "bão" bọ cạp khổng lồ tấn công; Dự trữ vàng và ngoại tệ của Nga tăng lên mức lịch sử; Dịch COVID-19 có thể chấm dứt vào năm 2022?... là những tin tức thế giới đáng chú ý nhất trong bản tin Thế giới 24h.

"Bão" bọ cạp khổng lồ làm náo loạn Ai Cập

Hải Anh |

Bão dữ dội ở Ai Cập cuốn theo đàn bọ cạp khổng lồ khỏi tổ và làm 450 người bị thương, 3 người thiệt mạng.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.