Xe buýt Đà Nẵng vỡ trận

THÙY TRANG |

Đầu tháng 12, hơn 200 tài xế, nhân viên xe buýt thuộc Cty CP Công nghiệp Quảng An 1, Đà Nẵng đồng loạt ngừng việc để phản ứng việc Cty chậm trả lương.

Sự việc không chỉ khiến hệ thống xe buýt nội thành của Đà Nẵng “chết đứng”, mà còn báo hiệu sự thất bại trong cố gắng suốt hơn năm qua, nhằm xây dựng hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Do quá ít người sử dụng, thiếu kinh phí bù đắp, nên người lao động Cty Quảng An tháng nào cũng bị muộn lương. Trong khi đó, các tài xế cho biết, khi ký hợp đồng làm việc, họ phải đóng tiền “cược” cho Cty với mức 15 triệu đồng/1 tài xế, 3 triệu đồng/1 nhân viên. Số tiền này như sợi dây ràng buộc khiến nhiều tài xế cùng phụ xe không thể nghỉ ngang. Không lương, nhiều người phải vay nóng để có tiền sinh hoạt!

Những chiếc xe buýt màu vàng, được trang bị hiện đại chạy lầm lũi trên đường với số khách đếm trên đầu ngón tay. đã trở thành hình ảnh đầy thương cảm đối với người dân thành phố. Và việc “phản ứng tập thể” của công nhân như giọt nước tràn ly về câu chuyện xe buýt Đà Nẵng bấy lâu nay. Nhiều người dân, thậm chí là các cấp ban ngành đều thấy rõ nhưng vẫn như chờ đợi phép màu. Hệ thống xe buýt không phải là chuyện thua lỗ của riêng doanh nghiệp mà còn là vấn đề giao thông của thành phố. Sở GTVT phân tích nguyên nhân thất bại là do người dân chưa hình thành thói quen đi lại bằng xe buýt, hệ thống chưa bao phủ trong toàn mạng lưới giao thông thành phố nên doanh thu xe buýt chưa đạt theo kế hoạch... Tuy vậy, một chuyên gia vận tải công cộng cho rằng, xe đẹp, phục vụ tốt đến mấy mà người dân cảm thấy chưa tiện thì họ không sử dụng. Thêm vào đó quy hoạch đô thị Đà Nẵng hiện vẫn thiếu ổn định, khiến việc hệ thống giao thông, hạ tầng đấu nối vào các điểm đỗ, dừng của xe buýt, đầu tư bao nhiêu cũng khó hiệu quả.

Xe buýt Đà Nẵng vỡ trận, trong thực tế là kết quả đã được dự đoán trước. Trong kế hoạch dài hạn của Đà Nẵng, không dừng lại ở xe buýt trợ giá, thành phố còn muốn đưa vào hoạt động tuyến buýt nhanh (BRT) nhằm góp phần hạn chế ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ. Các tài xế, nhân viên xe buýt Đà Nẵng đã được trả lương, các tuyến xe buýt hoạt động trở lại, nhưng nếu Đà Nẵng không thay đổi về tầm nhìn chiến lược, thì không biết doanh nghiệp kinh doanh xe buýt nội thành sẽ “cầm hơi” được đến bao giờ.

THÙY TRANG
TIN LIÊN QUAN

Di cư tự do - Gốc và ngọn

NGUYỄN TRUNG HIẾU |

Theo số lượng thống kê chưa đầy đủ, hiện Tây Nguyên đã có số dân gấp khoảng 6,5 lần so với những năm thập niên 70, với 6,5 triệu người. Trong đó, gần như tăng cơ học do tình trạng di cư tự do từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào Tây Nguyên là chính.

Tác dụng ngược

THÙY TRANG |

Từ mục tiêu đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa lũ, thì nay bản thân công trình thoát lũ thi công dở dang đang khiến cả vùng Hoà Liên, huyện Hoà Vang, TP.Đà Nẵng lại trở thành cái túi chứa nước mưa.

Thượng tầng sốt ruột...

XUÂN NHÀN |

Đối thoại doanh nghiệp do Cục Hải quan Bình Định tổ chức, nhiều ý kiến than phiền liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa. Không mới, nhưng đáng lưu ý trong bối cảnh Chính phủ đang thúc đẩy lộ trình xây dựng nền hành chính kiến tạo, hướng tới mục tiêu cắt giảm chi phí chính thức và không chính thức cho doanh nghiệp.

Về đâu chợ nổi miền Tây?

NHÓM PV |

Từng là nơi giao thương sầm uất trên bến dưới thuyền nhưng các chợ nổi ở miền Tây đang đứng trước nguy cơ chìm dần do vắng bóng thương hồ.

2 phút cướp ôtô rồi gây ra 6 vụ tai nạn khiến 7 người thương vong ở Cần Thơ

Tạ Quang - Yến Phương |

Cần Thơ - Sự việc xảy ra quá nhanh, quá trình cướp xe của đối tượng dương tính với ma túy chỉ diễn ra trong vòng 2 phút.

Tiền phạt quá tiền công, tài xế nói "quyết không chở nữa"

Tô Thế |

Nhận chuyển hàng cồng kềnh với hơn 100 nghìn đồng tiền cước. Tuy nhiên, nhiều tài xế bị CSGT Hà Nội phát hiện xử lý, tiền phạt gấp nhiều lần tiền công.

Còn 9 nạn nhân mất tích trong vụ lở núi ở Làng Nủ

Đinh Đại |

Lào Cai - Lực lượng chức năng huyện Bảo Yên đã tìm thấy thi thể một nạn nhân mất tích trong vụ lở núi xảy ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh.

Phường lên tiếng vụ nước ngập nhà dân do thi công âu thuyền

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Cần Thơ - Sau phản ánh của Lao Động, chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi và tìm hướng khắc phục cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi âu thuyền Cái Khế.

Di cư tự do - Gốc và ngọn

NGUYỄN TRUNG HIẾU |

Theo số lượng thống kê chưa đầy đủ, hiện Tây Nguyên đã có số dân gấp khoảng 6,5 lần so với những năm thập niên 70, với 6,5 triệu người. Trong đó, gần như tăng cơ học do tình trạng di cư tự do từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào Tây Nguyên là chính.

Tác dụng ngược

THÙY TRANG |

Từ mục tiêu đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa lũ, thì nay bản thân công trình thoát lũ thi công dở dang đang khiến cả vùng Hoà Liên, huyện Hoà Vang, TP.Đà Nẵng lại trở thành cái túi chứa nước mưa.

Thượng tầng sốt ruột...

XUÂN NHÀN |

Đối thoại doanh nghiệp do Cục Hải quan Bình Định tổ chức, nhiều ý kiến than phiền liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa. Không mới, nhưng đáng lưu ý trong bối cảnh Chính phủ đang thúc đẩy lộ trình xây dựng nền hành chính kiến tạo, hướng tới mục tiêu cắt giảm chi phí chính thức và không chính thức cho doanh nghiệp.