309 doanh nghiệp ở Long An nợ bảo hiểm hơn 180 tỉ đồng

An Long |

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An vẫn chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người lao động.

Chậm bảo hiểm gần 200 tháng

Bảo hiểm xã hội tỉnh Long An vừa công khai danh sách các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) từ 6 tháng trở lên. Theo danh sách này, đến hết tháng 6.2024, có 309 doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 6 tháng trở lên với số tiền hơn 181,5 tỉ đồng.

Trong đó, có nhiều doanh nghiệp nợ nhiều năm. Đặc biệt, trong danh sách doanh nghiệp chậm đóng này thì có những doanh nghiệp nợ số tiền cao nhất lần lượt là hơn 14,5 tỉ đồng, hơn 11 tỉ đồng, hơn 9 tỉ đồng, hơn 8 tỉ đồng,... Cũng trong danh sách này có khá nhiều doanh nghiệp đã chậm đóng trên 100 tháng, cá biệt có doanh nghiệp chậm đóng đã 199 tháng.

Trước đó, trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về tình trạng chậm, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động ở các doanh nghiệp gần đây, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Long An Lê Thành Liếp thông tin, trên địa bàn tỉnh hiện có 5.774 doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho hơn 350.000 người lao động. Đa số các doanh nghiệp đã thực hiện đúng quy định pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN được kiểm soát. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn còn xảy ra tình trạng chậm đóng làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người lao động.

Theo ông Liếp, nguyên nhân là do ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của một số đơn vị sử dụng lao động chưa cao; để phát sinh tiền chậm đóng, kéo dài. Bên cạnh đó, tình hình sản xuất, kinh doanh của một số đơn vị sử dụng lao động gặp khó khăn, chưa thực hiện việc trích nộp hàng tháng theo quy định... Trong khi đó, chế tài mạnh như xử lý hình sự cũng rất khó. Lý do còn vướng mắc trong các quy định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chậm đóng BHXH, BHTN và xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chậm đóng BHYT chưa đồng bộ, thống nhất với các nội dung tại Điều 216 Bộ Luật Hình sự.

“Từ năm 2018 đến nay, cơ quan BHXH lập hồ sơ chuyển sang Công an tỉnh 13 đơn vị chậm nộp BHXH đề nghị khởi tố theo Điều 216 Bộ luật Hình sự. Thế nhưng, các vụ việc này đều không đủ điều kiện thụ lý” - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Long An thông tin.

Triển khai nhiều giải pháp

Theo ông Lê Thành Liếp, BHXH Long An thường xuyên nắm bắt thông tin, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp để có giải pháp phù hợp với mỗi đơn vị. Trong đó, chú trọng theo dõi, xây dựng cơ sở dữ liệu những đơn vị có nhiều lao động, số tiền thu lớn nhằm hạn chế tình trạng chậm đóng kéo dài, hoặc chậm đóng với số tiền lớn. Tiến hành phân loại, chia nhóm đơn vị chậm đóng để có từng giải pháp cụ thể trong việc đôn đốc thu và xử lý tiền chậm đóng.

BHXH tỉnh còn sử dụng các biện pháp khác như đăng thông tin lên Cổng thông tin điện tử những đơn vị chậm đóng từ 6 tháng trở lên, trốn đóng, cố tình vi phạm nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Đồng thời, BHXH cũng ký kết các kế hoạch phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh trong việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động. Phối hợp với Công an tỉnh về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Phòng An ninh Kinh tế (Công an tỉnh) mời các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN với số tiền chậm đóng lớn, thời gian dài đến để làm việc.

Cũng theo ông Lê Thành Liếp, BHXH tăng cường thực hiện kiểm tra, thanh tra theo kế hoạch, đột xuất để phát hiện kịp thời tình trạng chậm đóng, xử phạt hành vi trốn đóng, chậm đóng BHXH theo quy định của Luật BHXH. Đơn cử, từ năm 2023 đến tháng 5.2024, qua công tác thanh, kiểm tra đã yêu cầu đơn vị sử dụng lao động đóng số tiền chưa đóng, chậm đóng, đóng thiếu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHYT, đóng thiếu mức đóng quy định là 32,1 tỉ đồng.

“Kết quả đã truy thu được 30,6 tỉ đồng, đạt 95,3%. Song song đó, BHXH tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành 5 quyết định cưỡng chế khấu trừ tiền từ tài khoản của đơn vị và 14 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 2,1 tỉ đồng”, ông Lê Thành Liếp thông tin.

An Long
TIN LIÊN QUAN

Các doanh nghiệp ở Tiền Giang nợ hơn 185 tỉ đồng bảo hiểm xã hội của người lao động

Thành Nhân |

Tính đến ngày 31.5.2024, có 1.555 đơn vị trên địa bàn tỉnh Tiền Giang chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động (NLĐ).

Cần đưa vào báo cáo thực trạng nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 14.6, tại Hội nghị lần thứ 5 (khóa XIII) Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) do Chủ tịch Nguyễn Đình Khang chủ trì, đóng góp vào dự thảo Báo cáo kết quả hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024, một số ý kiến cho rằng, cần đưa vào Báo cáo tình trạng nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội.

Đề xuất xóa nợ bảo hiểm xã hội để quyền lợi 200.000 người lao động không còn bị treo

Nhóm phóng viên |

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đề xuất xóa nợ bảo hiểm xã hội đối với 200.000 người lao động bị nợ bảo hiểm xã hội do doanh nghiệp phá sản, chủ bỏ trốn bằng chính nguồn kết dư của quỹ bảo hiểm xã hội và các nguồn dự trữ, đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Người dân ở Hoài Đức phải khám da liễu hàng tháng vì thiếu nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.