Bảo hiểm xã hội tự nguyện lợi nhiều ít người biết

NHẬT HỒ |

Bất cứ người dân nào cũng có quyền tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện từ anh chạy xe ôm, chị bán rau, anh phụ hồ… Điều thú vị là những người tham gia sẽ có nhiều quyền lợi sau này mà không phải ai cũng biết.

Anh Mã Văn Sơn là nhân viên của một công ty tại Bạc Liêu, do cơ cấu lại doanh nghiệp, anh chấm dứt hợp đồng lao động. Thời gian tham gia bảo hiểm của anh hơn 17 năm. Anh quyết định mua bảo hiểm xã hội tự nguyện để đủ thời gian tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH). Anh nhận định: “Gần đây nhà nước mở ra BHXH tự nguyện có nhiều ưu việt. Thay vì tôi nhận tiền một lần, thì nay tiếp tục tự mua BHXH tự nguyện để dù không còn làm việc nữa, nhưng sau này vẫn có lương hưu”.

Nói về những chính sách liên quan đến BHXH tự nguyện sắp tới, ông Trịnh Trung Kiên - Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau cho biết: “Nhằm phát triển và mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 2620/BHXH-BT gửi Bộ Tài chính về việc đề nghị Chính phủ tăng mức hỗ trợ tiền đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện”.

Đến nay, tại Bạc Liêu đã có trên 3.400 người tham gia BHXH tự nguyện.

Tư vấn BHXH tự nguyện tại xã Vĩnh Trạch Đông, Thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu (ảnh BHXH tỉnh Bạc Liêu cung cấp)
Tư vấn bảo hiểm xã hội tự nguyện tại xã Vĩnh Trạch Đông, Thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: BHXH tỉnh Bạc Liêu cung cấp.

Theo BHXH tỉnh Bạc Liêu, trong suy nghĩ của nhiều người, chỉ có công nhân viên chức, lao động làm việc trong các cơ quan nhà nước mới có điều kiện hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động. Tuy nhiên, với chính sách nhân văn và tạo mọi điều kiện cho con người phát triển, chính sách BHXH tự nguyện dành cho tất cả các lao động từ người bốc vác, chạy xe ôm, hộ tiểu thương mua bán ở các chợ… đều được tham gia BHXH tự nguyện.

Với chính sách mở rộng đối tượng này, mỗi ngày người lao động chỉ cần tiết kiệm 5.000 đồng là có thể hưởng được hàng loạt các chính sách hỗ trợ khi về già như được hưởng lương hưu hàng tháng, được cấp thẻ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh, thân nhân được hưởng trợ cấp mai táng (tương đương số tiền gấp 10 lần mức lương cơ sở) khi đối tượng tham gia BHXH tự nguyện qua đời…

Đặc biệt, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí và được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng linh hoạt như có thể đóng hàng tháng, 3 tháng, hoặc 6 tháng… Và chỉ cần đóng 138.600 đồng/tháng (mức thấp nhất) thì người lao động đã có ngay chính sách an sinh. Qua đó cho thấy, số tiền người lao động bỏ ra tuy rất nhỏ, nhưng sẽ được hưởng nhiều lợi ích rất lớn, nhất là chủ động bảo vệ hạnh phúc cho bản thân khi về già.

Chính sách BHXH tự nguyện có nhiều ưu việt và mang lại lợi ích thiết thực cho người lao động. Thế nhưng trên thực tế, hiện số người tham gia BHXH tự nguyện vẫn còn ít do đa phần chưa hiểu hết tính ưu viêt mà loại hình bảo hiểm xã hội tự nguyên mang lại.

Một thực tế khác là hầu hết còn phân vân lựa chọn bảo hiểm nhân thọ cũng có những ưu đãi như khám chữa bệnh, tai nạn, chăm sóc sức khỏe… Tuy nhiên, chắc chắn một điều là tham gia bảo hiểm nhân thọ sẽ không có… lương hưu và không được nhà nước hỗ trợ đóng phí như BHXH tự nguyện.

Ông Kiên cho biết thêm, BHXH Việt Nam đã đề xuất giảm điều kiện về thời gian đóng BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu; bổ sung các chế độ BHXH tự nguyện ngắn hạn linh hoạt. Đồng thời đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu trình Chính phủ tăng mức hỗ trợ từ Nhà nước cho người tham gia BHXH tự nguyện. Cụ thể: Nâng mức hỗ trợ từ 30% lên 50% đối với hộ nghèo; từ 25% lên 30% đối với hộ cận nghèo và từ 10% lên 20% đối với các đối tượng còn lại.

Nếu được chấp nhận, BHXH tự nguyện thật sự là cơ hội tốt cho người tham gia.

NHẬT HỒ
TIN LIÊN QUAN

Đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ năm đóng BHXH hưởng lương: Cần làm gì?

ANH THƯ |

Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện với trường hợp đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ năm đóng BHXH để nhận lương hưu.

Không tăng lương cơ sở: Người tham gia BHXH sẽ chịu thiệt thòi

Minh Hương |

Mức hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động phụ thuộc rất nhiều vào lương cơ sở. Do vậy, khi lương cơ sở năm 2021 không tăng, người tham gia BHXH sẽ có thiệt thòi.

Phát triển Bảo hiểm xã hội tự nguyện

nhóm pv |

Chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện được triển khai thực hiện từ năm 2008 nhằm tạo cơ hội cho người lao động ở khu vực phi chính thức được tham gia BHXH. Đến nay, số người tham gia BHXH tự nguyện đã có sự tăng trưởng ấn tượng.

BHXH Việt Nam đứng đầu các cơ quan về ứng dụng công nghệ thông tin

ANH THƯ |

Theo kết quả đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của các bộ, ngành, địa phương năm 2019 do Bộ Thông tin và Truyền thông vừa mới công bố, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam liên tiếp trong 3 năm 2017, 2018, 2019 giữ vị trí đứng đầu các cơ quan thuộc Chính phủ về ứng dụng CNTT.

Tin BHXH ngày 12.11 số 266

nhóm phóng viên |

BHXH Việt Nam: Tiếp tục tặng 500 thẻ BHYT cho người dân bị thiệt hại do bão, lũ; Đắk Lắk: Đã hỗ trợ hơn 269 tỉ đồng cho 377.447 người tham gia BHYT; Quảng Nam: Các doanh nghiệp đã nộp về quỹ BHXH trên 20,7 tỉ đồng tiền nợ...

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.