“Cây sáng kiến” làm lợi cho công nhân, doanh nghiệp

Nam Dương |

Ở Công ty Điện lực Chợ Lớn (trực thuộc Tổng Công ty Điện lực TPHCM - EVNHCMC) nhiều người vẫn gọi ông Trương Thái Sơn, nguyên là công nhân Đội Quản lý lưới điện, là “cây sáng kiến”. Tên gọi yêu thương, trìu mến này hoàn toàn xứng đáng với những sáng kiến mà ông đã đóng góp cho ngành Điện từ nhiều năm qua.

Làm lợi cho doanh nghiệp, giúp công nhân bớt vất vả, nguy hiểm

Tốt nghiệp Trung cấp kỹ thuật điện, ông Sơn được điều về làm CN tại Nhà máy điện Chợ Quán. Khi nhà máy này giải thể, năm 2001, ông Sơn được chuyển công tác đến Đội quản lý lưới điện quận 5 (nay thuộc Công ty Điện lực Chợ Lớn) và gắn bó với công ty từ đó.

Ông Sơn kể, năm 2006, khi làm tại Đội quản lý, vận hành lưới điện, anh em CN gặp nhiều khó khăn như vật tư, thiết bị không đồng bộ, dụng cụ đồ nghề không ổn định (pin của kềm ép thủy lực bị chai, không có pin để thay thế…). Để thuận lợi cho công việc, ông Sơn đã nghiên cứu sử dụng ắc quy khô cho máy ép thủy lực để thay thế cho pin. Sử dụng ắc quy khô ép được 60-70 lần/lần sạc cho kềm ép thủy lực, trong khi nếu sử dụng pin mới thì chỉ ép được 10-15 lần/lần sạc.

Sáng kiến này đã làm “sống” lại thiết bị và giúp anh và các CN khác làm việc có năng suất lao động cao hơn, tái lập điện cho khách hàng sớm hơn. Chỉ riêng sáng kiến này đã giúp ngành Điện tiết kiệm được gần 50 triệu đồng chi phí mua sắm mới thiết bị cho đơn vị.

Một sáng kiến được ông Sơn tâm đắc là, trước đây, các khách sạn, chung cư thường hay sử dụng máy biến thế dầu (dùng dầu làm vật cách điện), nếu có sự cố thì rất nguy hiểm vì dầu là dung dịch gây cháy.

Khi có máy biến thế khô, nhu cầu thay thế máy biến thế dầu rất lớn. Tuy nhiên, hai máy biến thế này có thiết kế khác nhau nên để kết nối được máy mới với hệ thống cáp điện ngầm cũ khá phức tạp, có khi phải đào hệ thống cáp ngầm cũ lên.

Sau nhiều ngày suy nghĩ, thử nghiệm nhiều lần, ông Sơn đề xuất thiết kế bảng điện để đấu nối giữa máy biến thế khô với hệ thống cáp ngầm trung, hạ thế của các công trình, nên không cần phải đào xới, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Chưa hết, do máy biến thế nặng, không gian thi công chật hẹp, anh em CN phải dùng sức để nâng máy nên vất vả, nguy hiểm.

Ông Sơn đã nghĩ ra cách dùng các khung sắt gắn vào tường rồi treo máy biến thế lên, rất thuận tiện cho việc đấu nối cáp và không tốn sức của CN.

Một sáng kiến nữa cũng được ông Sơn rất tâm đắc là cải tiến hoàn chỉnh một trạm biến áp lưu động 560kVA để phục vụ công tác quản lý lưới điện, công tác ngầm hóa công trình lưới điện. Quận 5 là một trong ba quận đầu tiên của TPHCM được thí điểm ngầm hóa lưới điện.

Việc cải tiến thành công Trạm biến áp lưu động 560kVA có 3 FCO để bảo vệ cáp trung thế, giúp cho công tác đấu nối điện hotline được tuyệt đối an toàn, đã góp phần làm cho công tác ngầm hóa lưới điện và quản lý, vận hành lưới điện của Cty Điện lực Chợ Lớn rồi sau này nhân rộng ra nhiều quận ở TPHCM được thuận lợi và an toàn, giảm thời gian mất điện cho khách hàng.

“Sáng kiến đã tiết kiệm cho đơn vị khoảng 300 triệu đồng” - ông Sơn tự hào nói.

Thống kê chưa đầy đủ, hơn 40 năm gắn bó ngành Điện, ông Sơn đã có 30 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật giúp ngành Điện tiết kiệm, làm lợi hàng tỉ đồng. Đặc biệt, là những sáng kiến của ông Sơn còn giúp cho NLĐ giảm được công sức và an toàn hơn khi làm việc.

Nghỉ hưu nhưng vẫn tận tình chỉ dẫn cho thế hệ sau

Trưởng thành từ một người thợ, nên ông Sơn thấu hiểu và luôn tận tình chỉ bảo cho các CN trẻ mới vào nghề những kinh nghiệm, hiểu biết của mình để cùng nhau làm việc tốt hơn. Trong công tác hằng ngày, ông luôn gần gũi với đồng nghiệp, công nhân trẻ, để biết được người nào yếu về tay nghề, lý thuyết về kỹ thuật an toàn điện, thường xuyên hướng dẫn, kèm cặp, nhiệt tình chỉ dẫn cho các anh em bậc thợ thấp hơn để nắm bắt, thực hiện công tác được tốt hơn.

Đồng thời, luôn gương mẫu nhắc nhở anh em đồng nghiệp luôn giữ uy tín của ngành Điện.

Mặc dù đã được nghỉ hưu theo chế độ, nhưng ngành Điện TPHCM vẫn ký hợp đồng với ông Sơn để tiếp tục dìu dắt, truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm của mình cho các thế hệ CN trẻ của ngành. Với những đóng góp của mình, ông Sơn đã được nhận nhiều Bằng khen của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, được trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2014, Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh năm 2018; 4 Bằng khen và huy hiệu Lao động Sáng tạo của Tổng LĐLĐVN.

Và ngày 21.12.2020, tại Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và Kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam, ông Sơn cũng vinh dự được đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động.
 

Nam Dương
TIN LIÊN QUAN

Chương trình Vinh Quang Việt Nam - 2021 “Khát vọng Việt Nam”: Truyền cảm hứng, lan toả những điều tốt đẹp, khơi dậy khát vọng vươn lên

LĐ |

Vinh Quang Việt Nam là sự kiện văn hóa chính trị đặc biệt tôn vinh tinh thần dân tộc, tình yêu Tổ quốc, các Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; những gương điển hình tiên tiến, doanh nghiệp, doanh nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lấy ý kiến về các tập thể, cá nhân được vinh danh trong Chương trình Vinh quang Việt Nam 2021

Lao Động |

Ban tổ chức Chương trình Vinh Quang Việt Nam đang lấy ý kiến nhân dân về các tập thể, cá nhân được vinh danh trong Chương trình Vinh quang Việt Nam 2021 có chủ đề “Khát vọng Việt Nam”.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.