Công đoàn giám sát việc thưởng Tết 2024 của công nhân lao động

Thành Nhân |

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang yêu cầu các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở nắm bắt thông tin, giám sát việc thưởng Tết 2024 của công nhân lao động và kịp thời giải quyết tranh chấp lao động, góp phần ổn định an ninh trật tự.

Ngày 8.1, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 4 - khoá XI, tổng kết phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ 2024.

Tại hội nghị, ông Hoàng Khắc Tinh - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Tiền Giang - cho biết, trong năm 2023, tình hình việc làm ở một số doanh nghiệp cũng gặp khó khăn do thiếu đơn hàng nên các doanh nghiệp thỏa thuận cắt giảm lao động, giảm giờ làm. Qua đó, đã ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của gần 13.000 công nhân lao động.

Ngoài ra, trong năm xảy ra 3 vụ ngừng việc của 1.700 công nhân lao động tại 3 doanh nghiệp trên địa bàn. Nguyên nhân chủ yếu do công nhân lao động không đồng tình với cách tính thưởng năng suất hàng tháng, chính sách hỗ trợ xe ca, thái độ ứng xử của quản lý.

LĐLĐ tỉnh Tiền Giang cũng chỉ đạo các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp ngành chức năng kịp thời xử lý, làm việc, đối thoại và bàn phương án giải quyết với lãnh đạo các doanh nghiệp, công đoàn cơ sở và người lao động. Qua đó, đã tháo gỡ những vướng mắc, kiến nghị, được công nhân lao động đồng tình và trở lại làm việc ổn định.

Bên cạnh đó, giới thiệu việc làm mới cho 3.110 lượt lao động. Kết quả, 1.665 lao động có được việc làm ổn định.

Trong năm, các cấp công đoàn tỉnh Tiền Giang tổ chức thăm hỏi 18.969 công nhân viên chức lao động, số tiền hơn 6,1 tỉ đồng; vận động đóng góp Quỹ “Mái ấm Công đoàn” được gần 2,4 tỉ đồng và xét cấp kinh phí xây dựng 29 căn nhà, với tổng số tiền 1,28 tỉ đồng.

LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đón nhận bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua công nhân viên chức lao động và hoạt động Công đoàn năm 2023. Ảnh: Thành Nhân
LĐLĐ tỉnh Tiền Giang nhận Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn năm 2023. Ảnh: Thành Nhân

Phát biểu kết luận tại hội nghị, ông Lê Minh Hùng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang - yêu cầu các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở những doanh nghiệp đủ điều kiện.

Phối hợp với chính quyền và các sở, ngành liên quan - nhất là tham gia các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, các chế độ chính sách có liên quan đến người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Đồng thời, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức lao động. Nắm bắt thông tin, giám sát việc thưởng Tết cho công nhân lao động và kịp thời giải quyết tranh chấp lao động, góp phần ổn định an ninh trật tự.

Trao Bằng khen của LĐLĐ tỉnh Tiền Giang cho các tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2023. Ảnh: Thành Nhân
Trao Bằng khen của LĐLĐ tỉnh Tiền Giang cho các tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2023. Ảnh: Thành Nhân

"Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với chủ đề "Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ", tôi đề nghị các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức đa dạng, linh hoạt các hình thức chăm lo, tập trung hướng về cơ sở, quan tâm chăm lo đoàn viên, người lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp; tại các doanh nghiệp gặp khó khăn bị cắt, giảm đơn hàng, thu hẹp quy mô sản xuất, tạm ngừng hoạt động... dẫn đến nhiều đoàn viên, người lao động bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm.

Trong đó, ưu tiên đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm; đoàn viên, người lao động nhiều năm chưa có điều kiện về quê đón Tết; ở lại đơn vị, doanh nghiệp để công tác, sản xuất, kinh doanh vào dịp Tết, thực hiện theo phương châm tất các đoàn viên, người lao động đều có Tết" - ông Lê Minh Hùng nói.

Thành Nhân
TIN LIÊN QUAN

Người lao động ở Tiền Giang được mua hàng giá rẻ tại phiên chợ Tết

Thành Nhân |

Hàng ngàn mặt hàng phục vụ cho nhu cầu thiết yếu được giảm giá ít nhất 10% đã đến tay nhiều công nhân, người lao động trong phiên chợ Tết tại cụm công nghiệp Trung An (TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang).

Hàng nghìn doanh nghiệp ở Tiền Giang trây ỳ nợ bảo hiểm xã hội

Thành Nhân |

Tính đến ngày 30.11.2023, tại Tiền Giang có 136 đơn vị chậm đóng từ 6 tháng trở lên, số tiền BHXH bắt buộc, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và đóng bảo hiểm y tế (BHYT) là 44,717 tỉ đồng.

CĐ tỉnh Tiền Giang giải ngân chính sách hỗ trợ lao động mất, giãn việc

Thành Nhân |

LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã phê duyệt 1.945 đoàn viên công đoàn, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, bị ngừng việc, bị tạm hoãn hợp đồng lao động, bị nghỉ việc không hưởng lương, bị chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp, hợp tác xã bị cắt, giảm đơn hàng, với tổng số tiền hơn 2,76 tỉ đồng.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.