Hơn 100 công nhân bị nợ lương 1,3 tỉ đồng, giám đốc là người bán hàng ở căng tin

Nam Dương |

Đến trưa 31.3, nhiều người lao động (NLĐ) của Công ty TNHH Sản xuất thương mại may Tuấn Vinh (Quận 12, TPHCM) vẫn chưa hết bàng hoàng vì bị nợ lương gần 2 tháng qua, trong khi người thường xuyên điều hành công ty thì không liên hệ được, người đại diện theo pháp luật của công ty là người bán hàng ở căng tin.

Chị Nguyễn Thị Hường - công nhân bộ phận may - cho biết, khoảng 15h thứ Tư (ngày 20.3), công nhân đang làm việc thì bị cúp điện, mọi người ra về. Đến sáng thứ Năm (21.3), mọi người đến công ty làm việc, bảo vệ thông báo mọi người ra về đến sáng thứ Hai (25.3) quay trở lại làm việc.

Ngày 25.3 (cũng là ngày lĩnh lương tháng 2.2024), khi các công nhân đến công ty mới tá hỏa vì Giám đốc công ty là ông Lê Văn Tuấn, công nhân chỉ biết đến là người bán hàng căng tin ở công ty, đã không có mặt, chỉ có người được ủy quyền là ông Trịnh Xuân Hùng đứng ra giải quyết.

Chị Hường cho biết, mặc dù ông Tuấn trên danh nghĩa là Giám đốc công ty, nhưng thực chất ông Q.V.P (anh rể ông Tuấn) mới là người điều hành công ty thực sự.

“Đến chiều 20.3, khi chúng tôi đang làm việc trong xưởng, ông P vẫn điều hành trên loa, yêu cầu công nhân phải tăng ca, thậm chí còn la mắng công nhân nữa. Hiện tôi bị nợ gần 15 triệu đồng tiền lương tháng 2 và 20 ngày của tháng 3. Thêm vào đó, hằng tháng tôi vẫn bị trừ hơn 500.000 đồng tiền đóng BHXH, nhưng thực tế công ty chỉ đóng BHXH cho tôi và nhiều NLĐ khác một thời gian ngắn”, chị Hường nói.

Trưa 31.3, phóng viên Báo Lao Động liên hệ với ông Trịnh Xuân Hùng, ông Hùng cho biết ông là người quản lý văn phòng của Công ty Tuấn Vinh, được ông Lê Văn Tuấn ủy quyền từ ngày 23.3 để giải quyết các vấn đề về tiền lương của NLĐ.

Nhưng sau đó vài ngày, Công ty Tuấn Vinh đã rút ủy quyền đối với ông Hùng; bản thân ông Hùng hiện bị nợ lương hơn 100 triệu đồng.

Người lao động của Công ty Tuấn Vinh lo lắng vì bị nợ lương 1,3 tỉ đồng, trong khi người thực sự điều hành công ty không liên hệ được. Ảnh: NLĐ cung cấp
Người lao động của Công ty Tuấn Vinh lo lắng vì bị nợ lương 1,3 tỉ đồng, trong khi người thực sự điều hành công ty không liên hệ được. Ảnh: NLĐ cung cấp

Theo lời một người lao động, ông và nhiều NLĐ vào làm việc cho Công ty Hà Nam An 3 do ông Q.V.P làm chủ. Trong quá trình làm ăn, do nợ nần nhiều, ông Q.V.P bị nhiều đối tác khởi kiện và bị tạm hoãn xuất cảnh.

Lúc này, Công ty Hà Nam An 3 được đổi tên thành Công ty TNHH Sản xuất thương mại may DV Fashion (có cùng địa chỉ, cùng mã số thuế với Công ty Hà Nam An 3) và do ông H.T.X, là bảo vệ đứng tên giám đốc, nhưng thực tế ông Q.V.P vẫn là người trực tiếp điều hành công ty.

Ngày 8.3.2024, ông Q.V.P được giải tỏa tạm hoãn xuất cảnh và ông H.T.X, Giám đốc Công ty DV Fashion bị tạm hoãn xuất cảnh với lý do “để bảo đảm thi hành án”.

Tháng 11.2023, Công ty TNHH Sản xuất thương mại may Tuấn Vinh được thành lập mới do ông Lê Văn Tuấn (là em vợ ông Q.V.P) đứng tên Giám đốc, toàn bộ NLĐ từ Công ty DV Fashion vẫn tiếp tục làm cho Công ty Tuấn Vinh và không được giao kết lại HĐLĐ, không được đóng BHXH.

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng Quận 12, TPHCM, Công ty Tuấn Vinh hiện nợ lương của NLĐ hơn 1,3 tỉ đồng. Hiện công ty đang hẹn NLĐ đến ngày 10.4 sẽ trả lương cho NLĐ. Tuy nhiên, nhiều công nhân đang tỏ ra rất lo lắng vì công ty đã đóng cửa, tẩu tán tài sản, còn người trực tiếp điều hành công ty là ông Q.V.P thì không liên hệ được.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động ngày 31.3, ông Phạm Chí Tâm – Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM – cho biết đã nắm được vụ việc xảy ra tại Công ty Tuấn Vinh.

"LĐLĐ TPHCM đã chỉ đạo LĐLĐ Quận 12 tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng nắm tình hình trả lương và các chế độ chính sách có liên quan cho NLĐ theo quy định pháp luật, kịp thời thông tin, báo cáo về LĐLĐ TPHCM khi có tình huống phát sinh, đồng thời xây dựng phương án hỗ trợ, chăm lo các trường hợp khó khăn, nhất là công nhân lao động bệnh hiểm nghèo, nữ mang thai, nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi… Trường hợp cần thiết, đề nghị LĐLĐ Quận 12 có văn bản đề xuất LĐLĐ TPHCM xem xét hỗ trợ", ông Tâm nói.

Nam Dương
TIN LIÊN QUAN

Người lao động quyết nghỉ việc tại Công ty BKAV AI do bị nợ lương kéo dài

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung chính sau: “Giọt nước tràn ly" khiến người lao động Công ty Cổ phần BKAV AI nghỉ việc; Lao động tại Hà Nội nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến từ 1.4; Thời bão giá, công nhân chật vật sống trong nhà trọ xuống cấp...

Sau nợ lương thợ xây, Công ty Hưng Phát bị nhà thầu chính chấm dứt hợp đồng

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Nhà thầu chính đã chấm dứt và tiến hành thanh lý hợp đồng đối với Công ty TNHH Thương mại và Phát triển xây dựng Hưng Phát (Công ty Hưng Phát), đơn vị bị hàng trăm thợ xây tố nợ lương.

Thêm công ty của ông Nguyễn Tử Quảng nợ lương người lao động hàng trăm triệu đồng

HẠNH AN |

Sau Công ty Cổ phần Điện tử BHS bị nhiều người lao động tố nợ lương kéo dài, Công ty Cổ phần BKAV AI (Công ty BKAV AI) - người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Tử Quảng, tiếp tục bị tố nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội nhưng không có bất kỳ cam kết nào về việc trả nợ lương cho người lao động.

Lao động tố Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng BHXH

Hà Anh |

Chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) vừa có đơn gửi Báo Lao Động, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1.2024 và chưa đóng BHXH 6 tháng, mặc dù tháng nào công ty cũng khấu trừ phần đóng BHXH vào lương của chị.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.