BHXH Việt Nam trả lời:
* Về nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần theo cách thức sau:
- Nộp trực tiếp hồ sơ cho cơ quan BHXH quận, huyện, tỉnh, thành phố nơi bạn đọc cư trú hoặc thông qua dịch vụ bưu chính.
- Nếu nộp theo phương thức giao dịch điện tử thì đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I VAN. Trường hợp chưa chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính.
* Về giải quyết hưởng lương hưu, BHXH một lần:
Tại Khoản 4, Điều 110 Luật BHXH năm 2014 về giải quyết hưởng lương hưu, BHXH một lần quy định như sau:
“Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng BHXH một lần, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.
Như vậy, theo quy định nêu trên thì trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng BHXH một lần, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì sẽ trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
BHXH Việt Nam thông tin đến bạn đọc được biết và cung cấp quy định về chính sách để bạn đọc nắm được. Bạn đọc có thể liên hệ BHXH tại địa phương để được hướng dẫn cụ thể.