Kinh phí công đoàn còn dùng để hỗ trợ công nhân, người lao động về nhà ở

Bảo Hân |

Cơ bản kinh phí công đoàn là để chăm lo trực tiếp cho người lao động. Ngoài ra, trong bối cảnh mới, kinh phí công đoàn còn được dùng để xây nhà ở cho công nhân thuê.

Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, hiện nay, đối với kinh phí công đoàn đang để lại công đoàn cơ sở 75% để cấp này trực tiếp chăm lo cho đoàn viên, người lao động; còn lại 25% là phân cho 3 cấp công đoàn: Cấp trên trực tiếp cơ sở, cấp tỉnh, cấp Trung ương.

Theo ông Nguyễn Đình Khang, cấp trên trực tiếp cơ sở thực chất lại quay trở lại chăm lo đoàn viên, người lao động vì một số công đoàn cơ sở kinh phí hoạt động không đủ thì công đoàn cấp trên cơ sở điều tiết, bổ sung lại. Vì vậy, theo tính toán của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thực tế số tiền kinh phí công đoàn chăm lo trực tiếp cho đoàn viên, người lao động là gần 84%; còn lại là để chi tiêu cho 3 cấp.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại thảo luận tổ về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) ngày 8.6. Ảnh: Bảo Hân
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại thảo luận tổ về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) ngày 8.6. Ảnh: Bảo Hân

“Do vậy, cơ bản kinh phí công đoàn là để chăm lo trực tiếp cho người lao động” – ông Nguyễn Đình Khang khẳng định.

Vẫn theo Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, theo mức lương bình quân hiện nay của toàn quốc, lương công nhân khoảng 8,2 triệu đồng/tháng. Như vậy, một năm tiền lương của công nhân khoảng 100 triệu đồng thì kinh phí công đoàn 2% tức là 2 triệu đồng. Trong đó, để lại trực tiếp cho cơ sở là 75% , tương đương 1,5 triệu đồng. Số tiền này để thăm hỏi ốm đau, quà Tết Âm lịch, sinh nhật; tổ chức các hoạt động phong trào, văn hóa tại công đoàn cơ sở.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đình Quảng – Phó trưởng ban Chính sách - Pháp luật (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), cho biết, ngoài để chăm lo trực tiếp cho người lao động tại cơ sở, chi cho 3 cấp công đoàn, trong bối cảnh cảnh mới, kinh phí công đoàn còn được dùng để xây nhà ở cho công nhân.

Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính công đoàn cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội thuê.

Theo ông Quảng, hiện nay, nhiều công nhân đang phải thuê tại những nơi không đảm bảo chất lượng. “Nhu cầu nhà ở của công nhân lao động là rất lớn. Họ rất cần ổn định về nhà ở để yên tâm lao động sản xuất” – ông Lê Đình Quảng nói.

Theo đó, ngoài những khoản chi chăm lo trực tiếp cho người lao động; chi phí của 3 cấp thì hiện nay, trong bối cảnh mới kinh phí công đoàn có nhiệm vụ mới là chăm lo nhà ở cho người lao động.

“Việc chăm lo nhà ở cho người lao động trong bối cảnh mới là rất quan trọng đối với người lao động” – ông Lê Đình Quảng nói.

Bảo Hân
TIN LIÊN QUAN

Đảm bảo kinh phí công đoàn 2% phục vụ tốt nhất cho người lao động

Nhóm phóng viên |

Nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ nhất trí về việc cần phải duy trì kinh phí công đoàn 2% như hiện nay; đồng thời cho rằng, kinh phí công đoàn phân phối về cơ sở theo như phương án 2 trong dự thảo luật là để chăm lo cho đoàn viên, người lao động, đẩy mạnh hoạt động công đoàn tại cơ sở.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ giữ quy định thu 2% kinh phí Công đoàn

NHÓM PV |

Phát biểu tại tổ về Luật Công đoàn (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị giữ nguyên quy định mức đóng 2% kinh phí Công đoàn theo quy định hiện hành. Nếu không duy trì quy định đóng kinh phí Công đoàn 2%, có nghĩa Công đoàn sẽ phải tính đến một nguồn lực khác để hỗ trợ người lao động.

Bổ sung quy định tạm dừng đóng kinh phí công đoàn

Quế Chi |

Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) bổ sung quy định về miễn, giảm, tạm dừng đóng kinh phí công đoàn trong các trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh phải tạm dừng sản xuất, kinh doanh dẫn đến không có khả năng đóng kinh phí công đoàn tại Khoản 2 Điều 29.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.