Tay nghề giỏi, công nhân thu nhập 10 triệu đồng/tháng

Mạnh Cường |

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều công nhân nhận được mức lương 8 - 10 triệu đồng/tháng. Để được thu nhập như vậy, công nhân phải chịu nỗi nhớ xa con, thường xuyên tăng ca đêm và hơn hết phải có tay nghề giỏi.

Xa quê, xa con

Khi con gái lên 8, chị Phạm Thị Lý (37 tuổi, quê Nam Định) đã quyết định vào Khu công nghiệp Biên Hòa 2, Đồng Nai để làm việc. Lý do chị chia sẻ bởi thời điểm đó, ở quê chưa có nhiều công ty mở ra, tìm việc làm rất khó. Các công ty đã có cũng ít khi tuyển người, có tuyển thì mức lương rất thấp.

“Vào Đồng Nai và những khu công nghiệp lớn thời bấy giờ là hướng đi của nhiều người với mức lương khởi điểm 6,5 triệu đồng/tháng. Các công ty cạnh tranh nhau nên đãi ngộ khá tốt giúp tôi có thu nhập cao gửi về quê. Đến bây giờ nếu tăng ca, việc làm đều, lương 10 triệu đồng/tháng là chuyện bình thường” - chị Lý chia sẻ.

Ngày ngày, nhớ con chị Lý chỉ biết gọi video call hoặc ngồi ngắm ảnh con trong phòng trọ. Ảnh: NVCC.
Ngày ngày, nhớ con chị Lý chỉ biết gọi video call hoặc ngồi ngắm ảnh con trong phòng trọ. Ảnh: NVCC

Công nhân Phạm Thị Ngọc (28 tuổi, Thái Nguyên) cũng đã dứt lòng gửi 2 con cho bà ngoại trông nom ngay khi vừa tròn 1 tuổi bởi cả hai vợ chồng chị đều làm công ty, không ai trông con được. Đi làm xa, nhớ con nên cuối tuần nào nữ công nhân cũng bắt xe về quê thăm các con.

“Ông bà ngoại ở nhà làm việc tự do nên khi tôi ngỏ ý nhờ trông giúp, ông bà đồng ý ngay. Nhờ đó, tôi mới an tâm làm việc. Hiện công việc ở đây không quá áp lực, lương khá cao, chế độ gần như tốt nhất trong khu vực, ai có con nhỏ dưới 6 tuổi còn được nghỉ thứ 7 và chủ nhật hàng tuần” - chị Ngọc tâm sự.

Thu nhập cao nhờ tăng ca, làm đêm, tay nghề giỏi

Anh Phạm Văn Linh (46 tuổi, Nam Định) cho biết, sau hơn 2 năm về quê làm công nhân, trên đầu anh đã xuất hiện 2 màu tóc. Lý do bởi mỗi tháng anh phải làm việc 2 tuần đêm, mỗi ngày làm 11 tiếng nên thường xuyên mất ngủ, mệt mỏi.

“Hiện tại, lương của tôi trung bình 10 triệu đồng/tháng. Nếu chỉ làm ca ngày và giờ hành chính, lương chỉ khoảng 6 triệu đồng/tháng. Ca đêm được tính bằng 130% ca ngày, thời gian tăng ca bằng 150% giờ hành chính. Đã thế còn được thêm phụ cấp ca đêm, phụ cấp độc hại và thêm một bữa ăn mỗi ngày” - anh Linh nói.

Đã nhiều lần, nam công nhân xin sang bộ phận khác làm ca ngày nhưng không được. Vì thế, anh Linh dự tính chỉ làm khoảng 2 năm nữa khi người con út học xong đại học sẽ xin nghỉ để giữ sức khỏe.

Anh Nguyễn Đức Việt (30 tuổi) - công nhân ngồi máy chuyên dùng - cho hay, mức lương trung bình của anh hiện tại là 11,5 triệu đồng/tháng; có những tháng cao điểm thu nhập lên đến hơn 13 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, để đạt được mức lương trên là cả một quá trình nỗ lực không ngừng để nâng cao tay nghề của anh Việt.

Nâng cao tay nghề giúp anh Việt vượt chỉ tiêu năng suất đạt được thu nhập cao hàng tháng. Ảnh: NVCC.
Nâng cao tay nghề giúp anh Việt vượt chỉ tiêu năng suất đạt được thu nhập cao hàng tháng. Ảnh: NVCC

“Ban đầu, tôi cũng là một công nhân bình thường, thu nhập chỉ được khoảng 7 - 8 triệu đồng/tháng. Sau nhiều năm làm việc, thường xuyên học hỏi, tay nghề của tôi đã nâng cao rất nhiều nên năng suất hàng ra vượt chỉ tiêu. Đồng thời, tổ trưởng cũng tín nhiệm giao công việc ngồi máy chuyên dùng. Đây là công việc yêu cầu cao về kỹ năng vì chỉ làm các mã hàng khó nhưng đơn giá cao” - anh Việt nói.

Vì thế, anh Việt khuyên các bạn công nhân đừng chỉ làm việc để tồn tại mà hãy làm việc để bứt phá bản thân. Theo anh Việt, áp lực, vất vả nhưng đổi lại thu nhập cao cũng xứng đáng. Mục tiêu trong tương lai của anh Việt là cố gắng trở thành công nhân toàn năng hoặc tổ trưởng.

Mạnh Cường
TIN LIÊN QUAN

Mất việc, công nhân hồi hương tìm cơ hội mới

Phương Ngân |

Doanh nghiệp cắt giảm lao động, hạn chế tuyển dụng cộng với chi phí tại TPHCM đắt đỏ nên nhiều công nhân mất việc chọn hồi hương tìm cơ hội mới.

Doanh nghiệp treo bảng tuyển 1.000 lao động, công nhân xếp hàng nộp hồ sơ

ĐÌNH TRỌNG |

Tại Bình Dương, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trưởng trở lại. Một số doanh nghiệp bắt đầu tuyển dụng lao động. Hàng trăm công nhân thất nghiệp xếp hàng nộp hồ sơ đang có cơ hội việc làm mới.

Hải Phòng đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của con công nhân, lao động

Mai Dung |

Không còn tình trạng quá tải như mọi năm, năm học 2023-2024, các cơ sở giáo dục mầm non gần khu công nghiệp ở Hải Phòng đáp ứng được nhu cầu gửi trẻ của công nhân, lao động (CNLĐ).

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.