Vào công đoàn, một phần vì… hình ảnh người cán bộ công đoàn

Tường Minh |

Anh Hoàng Thế Mạnh - cựu đoàn viên của Công ty CP Dệt Hòa Khánh - cho hay, anh vào công đoàn, tin tưởng và yêu quý tổ chức công đoàn không chỉ vì từng được chăm lo, bảo vệ quyền lợi mà còn vì… hình ảnh của người cán bộ công đoàn.

Điểm sáng về bảo vệ quyền lợi người lao động

Quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động là một khái niệm rất rộng. Tuy nhiên trong thực tế, không chỉ ở Đà Nẵng mà cả toàn quốc, một trong những quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động bị xâm phạm, cần công đoàn bảo vệ nhiều nhất chính là tình trạng các chủ doanh nghiệp trốn đóng, nợ BHXH, tiền lương, trợ cấp…

Niềm vui của một đoàn viên Công ty TNHH MTV TBO Vina sau khi nhờ công đoàn đòi được quyền lợi năm 2019. Ảnh: Xuân Hậu
Niềm vui của một đoàn viên Công ty TNHH MTV TBO Vina sau khi nhờ công đoàn đòi được quyền lợi năm 2019. Ảnh: Xuân Hậu

Theo công bố mới đây của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội khi góp ý về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được thông qua, số tiền doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) trong giai đoạn 2016-2022 khoảng gần 10 nghìn tỉ đồng/năm.

Theo số liệu mới nhất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cả nước hiện có hơn 200 nghìn lao động bị nợ BHXH. Điều này đồng nghĩa với việc có hơn 200 nghìn gia đình đã, đang và sẽ bị ảnh hưởng đến an sinh xã hội.

Còn theo báo cáo mới nhất của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện tổng số tiền chậm đóng, trốn đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp khoảng 14.650 tỉ đồng. Trong đó, số tiền chậm đóng tại các đơn vị không có khả năng thu hồi là 4.164 tỉ đồng.

Tuy vậy ở Đà Nẵng, bên cạnh sự khó khăn chung như bao địa phương khác thì hàng năm vẫn lóe lên những điểm sáng về công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, trước hết bằng sự nỗ lực, trách nhiệm, hết mình của những cán bộ công đoàn các cấp.

Mà vụ mới nhất là Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng đã giúp đòi được gần 1,4 tỉ đồng tiền BHXH Công ty CP Dệt Hòa Khánh nợ hơn 100 người lao động.

Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ các thủ tục pháp lý, chuyển đơn khởi kiện của 71 người lao động của doanh nghiệp này tham gia hòa giải không thành sang Tòa án nhân dân quận Liên Chiểu để khởi kiện đòi tiền nợ lương và trợ cấp thôi việc.

Đây chính là vụ việc đã mang đến niềm tin cho anh Hoàng Thế Mạnh - một trong hơn 100 người lao động của Dệt Hòa Khánh vừa đòi được tiền nợ BHXH.

Điều này khiến anh tự tin - tự nguyện đứng lên kêu gọi các đồng nghiệp của mình “hãy vào công đoàn vì ngoài được chăm lo còn được bảo vệ khi có sự cố” tại hội nghị tuyên truyền thành lập Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab bike như đã kể ở các kỳ trước.

Nhiều địa phương học tập “kinh nghiệm Đà Nẵng”

Chỉ tính trong vòng 10 năm trở lại đây, các cấp công đoàn thành phố Đà Nẵng đã có hàng chục vụ lớn nhỏ bảo vệ thành công quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Chị Lê Thị Ngọc Oanh (người ngồi bên trái) tại phiên tòa đòi quyền lợi cho người lao động của Công ty TNHH MTV TBO Vina năm 2019. Ảnh: nhân vật cung cấp
Chị Lê Thị Ngọc Oanh (người ngồi bên trái) tại phiên tòa đòi quyền lợi cho người lao động của Công ty TNHH MTV TBO Vina năm 2019. Ảnh: nhân vật cung cấp

Tuy nhiên, vụ việc gây tiếng vang lớn, tạo được nhiều niềm tin và uy tín cho tổ chức công đoàn nhất chính là vụ Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng hỗ trợ cho hàng trăm người lao động từng làm việc tại Công ty TNHH MTV TBO Vina (100% vốn nước ngoài) kiện ra tòa, đòi được gần 14 tỉ đồng tiền lương, BHXH.

Vụ việc và quá trình công đoàn hỗ trợ người lao động hòa giải, khởi kiện ra tòa giành thắng lợi, sau đó trở thành một điển hình, thành “kinh nghiệm Đà Nẵng”, thời gian qua được tổ chức công đoàn nhiều địa phương tham khảo.

Dĩ nhiên, trong “kinh nghiệm Đà Nẵng” cũng như tất cả những vụ bảo vệ quyền lợi người lao động thành công ở Đà Nẵng trong thời gian qua, công đầu thuộc về tập thể lãnh đạo và các bộ công đoàn các cấp.

Nhưng không thể không nhắc đến những cá nhân không chỉ đóng góp cho sự thành công của tập thể, trước hết bằng chuyên môn giỏi và sự tận tụy, có tâm, hết lòng hết sức với người lao động của mình. Mà chị Lê Thị Ngọc Oanh - Trưởng Ban Chính sách Pháp luật của Liên đoàn Lao động thành phố, nguyên Phó Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng - là một ví dụ.

Chị Oanh là “chủ công” trong các vụ đòi quyền lợi đình đám như Công ty TNHH MTV TBO Vina hay gần đây là Dệt Hòa Khánh. Và một trong những bí quyết thành công, chính là sự ứng biến, linh hoạt như dòng nước tùy theo thực tế của từng giai đoạn. Đồng thời, như chị nói là “phải làm sao để trước hết không hổ thẹn với vị trí việc làm cũng như đồng lương mình nhận được”.

Cũng chính hình ảnh và sự hỗ trợ tận tâm, hết mình của chị Oanh đối với hơn 100 người lao động ở Dệt Hòa Khánh trong thời gian qua, là một phần lý do khiến anh Hoàng Thế Mạnh, cựu đoàn viên công đoàn Công ty CP Dệt Hòa Khánh cảm thấy “vững tin hơn rất nhiều sau nhiều vì công đoàn có những cán bộ như chị Oanh”.

Tất nhiên là còn rất nhiều “chị Oanh” nữa trong đội ngũ lãnh đạo, cán bộ công đoàn các cấp của thành phố Đà Nẵng mà chúng tôi không thể kể hết tên trong khuôn khổ một bài báo ngắn.

Nhưng nhắc chị Oanh để nói rằng, các chính sách dù có tốt đến đâu nhưng con người chưa tốt thì cũng sẽ không cho được kết quả như ý muốn. Hình ảnh và việc làm cụ thể của những “chị Oanh”, chính là những tấm gương soi chiếu, để người lao động cảm thấy vững tin hơn bên cạnh những chủ trương, chính sách pháp luật về công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi.

Và chắc chắn tới đây, công đoàn Đà Nẵng, trong hành trình phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở mới, chắc chắn sẽ có thêm nhiều nữa những anh Hoàng Thế Mạnh với chuyện kể “rủ nhau” vào công đoàn…

Tường Minh
TIN LIÊN QUAN

LĐLĐ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng ra mắt 11 nghiệp đoàn mầm non độc lập

Nguyễn Linh |

Tối 2.7, Liên đoàn Lao động quận Hải Châu, TP Đà Nẵng đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập và ra mắt Ban chấp hành nghiệp đoàn nhóm lớp mầm non độc lập trên địa bàn phường Hòa Cường Bắc.

Đà Nẵng tuyên truyền, vận động thành lập Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab

Tường Minh |

Chiều 1.7, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị tuyên truyền thành lập Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab trên địa bàn thành phố.

Công ty Quảng An 1, chi nhánh Đà Nẵng đang nợ BHXH 12 tỉ đồng

Nguyễn Linh |

Theo BHXH TP Đà Nẵng, nhận thức của một bộ phận chủ sử dụng lao động, người lao động và nhân dân về BHXH, BHYT còn chưa đầy đủ. Tình trạng một số chủ sử dụng lao động trốn đóng BHXH, BHYT và người dân chưa tham gia BHYT vẫn còn xảy ra.

Công đoàn Viên chức Đà Nẵng trao học bổng cho 150 học sinh tiêu biểu

Nguyễn Linh |

Sáng 29.6, Công đoàn Viên chức TP Đà Nẵng đã tổ chức Lễ tuyên dương, trao học bổng cho học sinh xuất sắc tiêu biểu năm học 2023 - 2024.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.