Đề nghị Google nâng tầm hợp tác, thúc đẩy các dự án đầu tư công nghệ cao tại Việt Nam

Đức Mạnh |

Trong chuyến công tác tại Hoa Kỳ diễn ra từ ngày 22.6 - 26.6, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã có buổi làm việc với Công ty ARM tại Silicon Valley, Tập đoàn Google, Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Thung lũng Silicon...

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hoa Kỳ diễn ra từ ngày 22.6 - 26.6, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có buổi làm việc với Công ty ARM tại Silicon Valley. Tham dự có ông Hoàng Anh Tuấn - Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco (Hoa Kỳ).

Ông Will Abby - Phó Chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc kinh doanh - cho biết công nghệ của ARM hiện diện trong hơn 95% điện thoại thông minh và các hệ điều hành phần mềm trên toàn thế giới. Các doanh nghiệp về thiết kế chip tại Việt Nam đều là khách hàng của ARM và đang do bộ phận ARM Hàn Quốc phụ trách. ARM hiện chưa có đại diện, văn phòng tại Việt Nam. ARM đang nghiên cứu phương án mở văn phòng tại Việt Nam, tuy nhiên chưa có định hướng cụ thể.

Ảnh: MPI
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị ARM nghiên cứu, sớm có kế hoạch hợp tác đầu tư tại Việt Nam. Ảnh: MPI

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết Việt Nam đã xây dựng và triển khai Chiến lược phát triển ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030 và Đề án Phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050. Bộ trưởng đề nghị ARM nghiên cứu, sớm có kế hoạch hợp tác đầu tư tại Việt Nam; hợp tác với Việt Nam trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; kết nối các đối tác của ARM tại châu Á và trên thế giới để đầu tư tại Việt Nam. Ngoài ra, ARM sớm mở văn phòng đại diện, trung tâm R&D tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) Hòa Lạc nhằm đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, hợp tác nghiên cứu và giới thiệu công nghệ mới.

Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị ARM phối hợp NIC để hỗ trợ 30 trường đại học hàng đầu Việt Nam trong đào tạo thiết kế chip, tổ chức khóa đào tạo giảng viên để đào tạo cho các giảng viên; hỗ trợ bản quyền phần mềm của ARM để phục vụ đào tạo và ươm tạo doanh nghiệp tại các cơ sở đào tạo, nghiên cứu, trung tâm đổi mới sáng tạo của Việt Nam...

Cũng trong chuyến công tác, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã làm việc với Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Thung lũng Silicon (California, Hoa Kỳ). Trong đó Bộ trưởng đề nghị các thành viên Mạng lưới đẩy mạnh kết nối với các chuyên gia hàng đầu thế giới, các Viện/Trường có khả năng hợp tác, cung cấp, chuyển giao các chương trình đào tạo và các đơn vị, tổ chức (đơn vị ươm tạo, tăng tốc; Quỹ đầu tư; các Tổ chức Khoa học công nghệ,...) có các nguồn lực phù hợp có thể hỗ trợ Việt Nam thực hiện các hoạt động này.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với Công ty Marvell tại Silicon Valley. Bộ trưởng mong muốn Marvell mở rộng đầu tư, nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam để biến Việt Nam thành cứ điểm quan trọng hàng đầu của Tập đoàn Marvell. Ông đề nghị Marvell tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh, nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển của hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn Việt Nam. Ngoài ra, Bộ trưởng đề nghị Marvell nghiên cứu mở văn phòng đại diện, trung tâm R&D tại NIC Hòa Lạc nhằm đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, hợp tác nghiên cứu, và giới thiệu công nghệ mới.

Một số hình ảnh
Một số hình ảnh về các buổi làm việc của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tại Hoa Kỳ. Ảnh: MPI

Bên cạnh đó, trong buổi làm việc với Giám đốc Quan hệ Chính phủ và Chính sách khu vực công, Tập đoàn Google, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Google tiếp tục nâng tầm quan hệ giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với Google lên hợp tác chiến lược toàn diện, thông qua thúc đẩy các dự án đầu tư công nghệ cao tại Việt Nam và hợp tác với NIC. Đề nghị Google cùng đứng tên với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và NIC để xây dựng và phát Trung tâm đào tạo, nghiên cứu và phát triển về AI của Google và NIC tại cơ sở của NIC tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Phát triển các không gian phát triển sản phẩm kỹ thuật số và nội dung số tại các cơ sở của NIC...

Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đốc thúc giải ngân đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò

Đức Mạnh |

Chiều 15.5.2024, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đến thăm và đốc thúc giải ngân vốn đầu tư công một số dự án trọng điểm tại tỉnh Nghệ An.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tìm hiểu xây dựng khu thương mại tự do từ Hải Nam

Đức Mạnh |

Tiếp tục chuyến công tác tại Trung Quốc, từ ngày 31.3 - 1.4, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đến tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) tìm hiểu, nghiên cứu kinh nghiệm xây dựng khu thương mại tự do.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tìm hiểu xây đường sắt tốc độ cao từ Trung Quốc

Đức Mạnh |

Trong các ngày 28, 29 và 30.3.2024, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đến làm việc tại Bắc Kinh và Thượng Hải, Trung Quốc. Nội dung chuyến đi nhằm tìm hiểu, nghiên cứu một số kinh nghiệm trong việc triển khai xây dựng hệ thống đường sắt tốc độ cao, xây dựng và phát triển mô hình khu thương mại tự do, trung tâm tài chính khu vực và quốc tế...

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.