Cây caosu góp phần tô thắm tình hữu nghị Việt – Lào

Nam Dương |

Công ty TNHH Caosu Việt Lào (Cty Caosu Việt Lào), thuộc Tập đoàn Công nghiệp Caosu Việt Nam (VRG), trú đóng trên địa bàn tỉnh Champasak, miền Nam nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, là một trong những doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài làm ăn có hiệu quả và góp phần  tô thắm tình đoàn kết hai dân tộc Việt - Lào

Luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch

Ông Ngô Quyền, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Caosu Việt Lào, một trong những người đầu tiên đến trồng caosu ở Huyện Bachiang, tỉnh Champasak, kể: Lúc đầu, công ty gặp muôn vàn khó khăn do mọi thứ đều thiếu thốn, thêm vào đó do bất đồng về ngôn ngữ, phong tục, tập quán thói quen sinh hoạt, điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng…

“Khi đó, nhân viên của công ty thường xuyên cắm chốt trong rừng, ăn mì gói thay cơm, lội bộ, leo đồi hàng km đi vận động người dân giao đất và tham gia làm công nhân cho công ty là bình thường”, ông Quyền nhớ lại.

Thế nhưng, vượt lên những khó khăn đó, với tinh thần “quyết chiến, quyết thắng”, từ năm 2005 – 2008, công ty đã trồng xong 10.000 ha caosu, hoàn thành chỉ tiêu trước 2 năm so với kế hoạch, với tỉ lệ cây sống 98%, tạo nên thành tích chưa từng có của VRG.

Công nhân Công ty Caosu Việt Lào thu hoạch mủ. Ảnh Nam Dương
Công nhân Công ty Caosu Việt Lào thu hoạch mủ. Ảnh Nam Dương

Ông Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Caosu Việt Lào, cũng là một trong những người gắn bó ngay từ đầu với công ty, cho biết năm 2011, công ty đã đưa 1.642 ha trồng năm 2005 vào khai thác với sản lượng quy khô là 1.555 tấn. Tính từ năm 2015 đến năm 2019, bình quân mỗi năm công ty đã khai thác 17.000 tấn mủ, luôn là thành viên câu lạc bộ 2 tấn trong ngành caosu Việt Nam và  hoàn thành vượt mức kế hoạch VRG giao. Công ty Caosu Việt Lào cũng là đơn vị đầu tiên trong ngành caosu đầu tư ra nước ngoài làm ăn có lãi, đã chia cổ tức 104,6 tỷ đồng cho cổ đông từ năm 2017-2019.

Riêng 7 tháng đầu năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19, công ty khai thác gần 9.260 tấn mủ (đạt 53,15% kế hoạch) và tiêu thụ hơn 4.705 tấn mủ các loại với tổng doanh thu gần 136 tỉ đồng.

Nâng cao đời sống người dân địa phương

Công ty Caosu Việt Lào luôn chăm lo tốt đời sống của người lao động và làm tốt công tác từ thiện xã hội với địa phương. Ông Tha Von, từng sống ở Việt Nam 10 năm nên nói tiếng Việt khá sõi và có 15 năm gắn bó với Công ty Caosu Việt Lào, kể: Trước đây, người dân 50 bản thuộc vùng dự án của Công ty Caosu Việt Lào chủ yếu sống du canh, du cư, thu nhập rất thấp, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Nhưng từ vào làm công nhân cho công ty thì có thu nhập cao hơn nhiều lần so với đi làm thời vụ bên ngoài, nhiều gia đình đã sắm sửa được ti vi, tủ lạnh, xe máy… điều mà trước nay không có được.

Ông Thavon bên ngôi nhà được Công ty Caosu Việt Lào tặng. Ảnh Nam Dương
Ông Thavon bên ngôi nhà được Công ty Caosu Việt Lào tặng. Ảnh Nam Dương

Ông Nguyễn Tuấn Dũng, cho biết, mức lương bình quân năm 2019 của gần 2.700 CNVCLĐ trong công ty (có 2.320 người Lào) đạt 6,7 triệu đồng/người/tháng, trong đó viên chức quản lý đạt 33,6 triệu đồng; tiền lương bình quân gián tiếp đạt 17,68 triệu đồng. Công ty còn đầu tư xây dựng hàng trăm km đường, các trạm điện, xây dựng Làng Công nhân kiểu mẫu với hơn 50 căn nhà sàn đẹp đẽ tặng cho công nhân người Lào…

Ngài Sôm Lít, Bí thư Huyện Ủy kiêm Huyện trưởng Huyện Bachiang, cho biết khi chưa có dự án của Công ty Caosu Việt Lào, Bachiang là một huyện nghèo nhất của tỉnh Champasak, với 90% người dân du canh, du cư. Mỗi năm Công ty Caosu Việt Lào nộp thuế bằng 30% ngân sách của huyện và trong 15 năm đã đóng hơn 153 tỉ đồng tiền thuế cho ngân sách của huyện Bachiang.

Tương tự, ngài Bua Sỏn Vông Song Kong, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Champasak, bổ sung: Dự án của Công ty Caosu Việt Lào là lớn nhất trong tổng số 5.400 dự án đầu tư nước ngoài của 18 quốc gia tại tỉnh Champasak. Những việc làm của Công ty Caosu Việt Lào đã làm nâng cao đời sống, sinh hoạt của người dân và thay đồi đáng kể diện mạo địa phương, đặc biệt góp phần tô thắm thêm mối quan hệ đặc biệt, tình đoàn kết, hữu nghị hai dân tộc Việt Lào.

Nam Dương
TIN LIÊN QUAN

Hải Phòng: Xưởng sản xuất caosu "bức tử" trường tiểu học

Đặng Luân |

Nằm giữa khu dân cư, gần trường học, Xí nghiệp sản xuất cao su nhựa - Kinh doanh Thương mại Phương Viên (Hải Phòng) vẫn ngang nhiên xả khói bụi độc hại ra môi trường, khiến hàng trăm hộ dân bức xúc.

LD 200114: Công nhân caosu cam chịu sống chung với căn bệnh quái ác

BẢO TRÂN |

Anh Nguyễn Văn Trung (37 tuổi), ngụ số 264 tổ 8, khu phố Vĩnh Đông 1, thị trấn Vĩnh Thuận (Vĩnh Thuận, Kiên Giang) phải mổ đại tràng, để một phần ruột ra ngoài làm hậu môn nhân tạo. Không còn tiền chữa trị dứt điểm, anh Trung phải cam chịu về quê sống lay lắt qua ngày với đồng lương ít ỏi từ người vợ làm công nhân ở Bình Dương.

Trao quà cho công nhân Caosu Điện Biên nhân dịp Tháng Công nhân 2020

Giang Nam |

Nhằm thiết thực chia sẻ cùng doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và Tháng Công nhân năm 2020, vừa qua Công đoàn Caosu Việt Nam đã đến thăm và trao quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Gia Lai: Bắt giữ nhóm thanh niên ép 2 bé gái vào lô caosu hiếp dâm

Khai Nguyên |

Ngày 22.4, Công an huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) xác nhận, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 4 đối tượng để điều tra về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Cảnh sát Nam Phi bắn đạn caosu buộc người dân tuân thủ khoảng cách an toàn

Phương Linh |

Cảnh sát Nam Phi hôm 28.3 đã phải bắn đạn caosu để buộc người dân chấp hành quy định khoảng cách an toàn trong bối cảnh dịch COVID-19.

Tuyên dương 120 tập thể, cá nhân “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Nam Dương |

40 tập thể và 80 cá nhân đạt thành tích “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và 110 nữ CNVCLĐ có thành tích xuất sắc trong thi đua lao động, sản xuất đã được Công đoàn Caosu Việt Nam khen thưởng tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước và Chỉ thị 03/CT-TLĐ của Tổng LĐLĐVN về phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ giai đoạn 2010 – 2020 và nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2020 – 2030, tổ chức ngày 7.3.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.