Bánh mì Pháp trở thành di sản phi vật thể của UNESCO

Quỳnh Nga |

Bánh mì baguette, loại bánh mì ổ dài, giòn, vừa được công nhận là một phần không thể thiếu của văn hóa nhân loại.

Trong danh sách các món ngon của nhân loại còn có cách làm bánh pizza Neapolitan, kim chi, văn hóa bia Bỉ, và cà phê Ả Rập.

Tổng giám đốc của UNESCO, Audrey Azoulay chia sẻ, việc đưa bánh mì Pháp vào danh sách bảo vệ của UNESCO nhằm tôn vinh món bánh này và đảm bảo "cách nướng thủ công" được "truyền lại cho thế hệ tiếp theo".

"Bánh mì đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống" Azoulay nói. "Hầu như khu phố nào cũng có một cửa hàng bánh mì, bạn có thể mua bánh nóng hổi mới ra lò với giá cả phải chăng và gặp trực tiếp người làm bánh".

 
Bánh mì Pháp đã thành một phần tất yếu của cuộc sống.
Azoulay cho biết, Pháp phải mất 6 năm để thu thập tất cả các tài liệu cần thiết trước khi gửi hồ sơ lên UNESCO. “Sự công nhận này sẽ khiến mọi người nhận ra rằng chiếc bánh mì thông thường mà hàng ngày họ ăn là một thứ gì đó quý giá. Bánh mì truyền thống được làm từ bột mì, nước, muối và men hoặc men nở - và phải được nướng tại chỗ.

Theo Observatoire du Pain, một nhóm nghiên cứu theo dõi thói quen, tỷ lệ tiêu thụ bánh mì trung bình hàng ngày của người trưởng thành đã giảm từ 143 g/ngày (5 ounce/ngày) vào năm 2003 xuống còn 103 g/ngày (3,6 ounce/ngày) vào năm 2016. Sự gia tăng số lượng các chuỗi siêu thị bán bánh mì được cho là nguyên nhân khiến hàng trăm tiệm bánh gia truyền đóng cửa.

Quỳnh Nga
TIN LIÊN QUAN

Bánh mì Việt được Taste Atlas đánh giá 4,8/5 điểm

Hải Ngọc (Theo Euronews) |

Bánh mì của Việt Nam được đánh giá ngang với món gà rán karaage của Nhật Bản, Paratha của Ấn Độ hay Gringas của Mexico.

Bánh mì trong top đồ ăn đường phố ngon nhất thế giới

Ý Yên |

Bánh mì Việt Nam có tên trong danh sách 50 món ăn đường phố được thực khách đánh giá cao nhất thế giới, theo tạp chí ẩm thực quốc tế TasteAtlas.

Báo Hàn: Bánh mì - ngôi sao đang lên của ẩm thực thế giới

Thúy Ngọc |

Sau "pho" (phở), "banh mi" (bánh mì) là đặc sản tiếp theo của Việt Nam được thêm vào từ điển Mỹ Merriam-Webster mùa thu năm nay.

Cửa hàng cà phê phin, bánh mì Việt nổi tiếng giữa trời Singapore

Trang Ngọc |

Chiếc bánh mì cùng cà phê là hai món Việt phổ biến được chu du nhiều nơi trên thế giới. Nếu có cơ hội ghé qua Joo Chiat, Singapore, bạn sẽ bắt gặp một cửa hàng phục vụ những món ăn đường phố đậm chất Việt này.