Đến Bắc Kạn đừng bỏ qua đặc sản cá nướng Pác Ngòi của người Tày

Linh Boo |

Cá nướng Pác Ngòi là món ăn dân dã có hương vị thơm ngon, được khách du lịch yêu thích khi đến tham quan hồ Ba Bể, Bắc Kạn.

Bản Pác Ngòi nằm bên bờ sông Lèng, sát với hồ Ba Bể. Tới đây, du khách sẽ có cơ hội giao lưu, tìm hiểu văn hóa của đồng bào dân tộc Tày và thưởng thức các món đặc sản như cơm lam, cá nướng, xôi ngũ sắc… Trong đó, cá nướng Pác Ngòi là món ăn được nhiều thực khách yêu thích hơn cả.

Từ bao đời nay, người dân Pác Ngòi vẫn giữ thói quen đánh bắt truyền thống. Hàng ngày vào mỗi buổi sáng sớm, ngư dân cất vó, chèo thuyền độc mộc ra hồ Ba Bể quăng chài, đánh bắt cá tôm. Khi thuyền về bến, cá to được lựa riêng đem bán, cá mương nhỏ mang về làm cá nướng.

Cá để nướng có kích thước chỉ nhỉnh hơn ngón tay, bên ngoài trông giống cá bống ở miền xuôi. Tuy cá bé, thịt lại trắng thơm và chắc, ăn cả con chẳng sợ bị hóc xương.

Cá được phơi khô, nẹp cố định bằng que tre. Ảnh: Đỗ Thảo
Cá được phơi khô, nẹp cố định bằng que tre. Ảnh: Đỗ Thảo

Cá nướng Pác Ngòi thú vị từ công đoạn chế biến tới hương vị món ăn. Cá sau khi đánh bắt không đem nướng trực tiếp, mà phải trải qua công đoạn chế biến cầu kỳ, tỉ mỉ.

Ban đầu, bà con đem cá sơ chế, moi bỏ ruột, rửa sạch, cho vào chõ đồ chín tới. Sau đó dùng dùng kẹp tre cố định, khoảng 4 hoặc 5 con cá to, 6 đến 8 con cá nhỏ một kẹp, rồi đem phơi 3 tới 4 nắng cho thịt cá săn lại, khô, giòn. Tiếp tục mang cá đã phơi nắng ra ướp với tiêu, ớt, nghệ, muối… làm cứng lớp da cá, rồi đem bày bán cho khách du lịch.

Có khách ăn, người dân nướng cả xiên cá nẹp chắc chắn trong vỉ sắt trên bếp than hồng. Cá rất nhanh chín, đôi bàn tay người làm thoăn thoắt lật đều để cá chín vàng ruộm mà không bị khô.

Cá sau khi được nướng chín.
Cá sau khi được nướng chín.

Thành phẩm là những xâu cá thơm nức mũi, màu vàng sậm. Bên ngoài lớp da giòn, bên trong thịt cá vẫn mềm ẩm, ăn không hề tanh. Cá nướng chấm cùng chút tương ớt, hoặc muối trộn mắc khén là đủ đưa đẩy vị giác.

Mỗi xiên cá có giá từ 10.000 - 15.000 đồng. Dọc bờ hồ Ba Bể và các địa điểm du lịch trong khu hồ như Ao Tiên đều bán nhiều cá nướng và các đặc sản của đồng bào dân tộc.

Anh Dũng Bùi, du khách Hà Nội sau khi thưởng thức cá nướng Pác Ngòi nhận xét: "Cá thơm, thịt dai, ăn khá ngon. Chọn loại cá mương nhỏ tầm 2 ngón tay đổ lại là ngon nhất. Cá non, thịt ngọt, xương mềm và giòn hơn".

Giữa thiên nhiên hoang sơ, cảnh sắc non nước hữu tình, thưởng thức xiên cá nướng nóng hổi, còn ám mùi khói thì còn gì bằng.

Cá khô có thể đem rán giòn, chấm nước mắm chua cay ăn vô cùng đưa miệng.
Cá khô là thứ quà dân dã du khách dễ tìm mua khi du lịch Bắc Kạn. Cá khô có thể đem rán giòn, chấm nước mắm chua cay ăn vô cùng đưa miệng.
 
Xiên tôm nướng trên than củi.

Ngoài cá nướng, tôm nướng cũng là món ăn được nhiều thực khách lựa chọn để ăn lai rai khi du ngoạn hồ Ba Bể. Cá khô cũng được bà con đóng gói cẩn thận trong túi kín để bán cho du khách. Tùy loại cá mà giá bán giao động từ 60.000 - 100.000 đồng/kg. Du khách có thể mua về làm quà cho người thân, bạn bè.

Linh Boo
TIN LIÊN QUAN

Phiêu du trên hồ Ba Bể - viên ngọc của núi rừng Bắc Kạn

Linh Boo |

Nằm cách Hà Nội khoảng 230 km, hồ Ba Bể với khung cảnh hoang sơ, hữu tình là điểm điếm lý tưởng cho du khách ghé thăm dịp nghỉ lễ 2.9.

Hát Sli của người Nùng - Bắc Kạn được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể

Thuý Quỳnh |

Mới đây, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Hát Sli của người Nùng” xã Xuân Dương, huyện Na Rì và giao lưu nghệ thuật chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19.4).

Đến Bắc Kạn thưởng thức đặc sản bánh ngải của người Tày

Hải Minh |

Khi đến thăm Bắc Kạn, du khách có cơ hội thưởng thức đặc sản bánh lá ngải vô cùng độc đáo của người Tày.