"Dịch kéo dài, khách nội địa là phao cứu sinh cho ngành du lịch Đà Nẵng"

Hữu Long |

"Ngay khi dịch COVID-19 được khống chế cơ bản, ngành du lịch Đà Nẵng đã đưa ra nhiều chương trình, kiến nghị để khôi phục lại hoạt động du lịch trên địa bàn. Trước tình hình dịch bệnh kéo dài như hiện nay, khách du lịch là pháo cứu sinh cho Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung"...

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng với Báo Lao động về những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch và các kế hoạch dài hơi của ngành du lịch trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn kéo dài.

Trong năm 2020, hàng ngàn doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP. Đà Nẵng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 và mưa bão. Trước những khó khăn của các doanh nghiệp du lịch, Sở Du lịch Đà Nẵng đã triển khai các giải pháp hỗ trợ các đơn vị này?

Bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ 2 với diễn biến phức tạp, ngành du lịch TP. Đà Nẵng đã bị ảnh hưởng nặng nề khi hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đóng cửa, ngừng hoạt động, người lao động không có việc làm...

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng.
Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng.
Để khôi phục hoạt động du lịch sau dịch, TP. Đà Nẵng đã triển khai chương trình kích cầu đợt 1 và đang chuẩn bị triển khai chương trình kích cầu đợt 2, công bố cuối tháng 11.2020 vừa qua.

Sở Du lịch cũng đã phối hợp Hiệp hội Du lịch đề xuất UBND thành phố kiến nghị Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương tiếp tục quan tâm tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp du lịch và người lao động gồm: Xem xét ban hành gói hỗ trợ lao động thất nghiệp tại các doanh nghiệp du lịch; mở rộng đối tượng thuộc lao động tự do ngành nghề khác phục vụ du lịch, lao động sau khi hết thời hạn bảo hiểm thất nghiệp, lao động có con nhỏ dưới 3 tuổi; kéo dài thời gian hỗ trợ đến 6 tháng đầu năm 2021 đối với các sách hỗ trợ giảm giá điện, nước, chậm nộp bảo hiểm xã hội và các loại bảo hiểm bắt buộc khác...

Khách tham quan bảo tàng Đà Nẵng.
Khách tham quan bảo tàng Đà Nẵng.

Ngay khi dịch bệnh COVID-19 được cơ bản khống chế, ngành du lịch Đà Nẵng đưa ra các hình thức kích cầu du lịch trong đó có chủ trương, lấy nguồn khách du lịch nội địa là động lực để phát triển và liên kết các vùng du lịch trên cả nước.

Xin ông cho biết những kết quả đạt bước đầu và một số khó khăn liên quan chủ trương kích cầu du lịch hiện nay là gì?

Từ khi dịch bệnh COVID-19 đợt 1 bùng phát và được kiểm soát cơ bản, ngành du lịch đã triển khai kế hoạch truyền thông, quảng bá, giới thiệu các điểm đến, phẩm du lịch độc đáo, nổi bật thông qua chiến dịch "See you in Da Nang- " đồng thời thực hiện chương trình kích cầu du lịch "Danang Thank you”. Kết quả thu hút khoảng 1,1 triệu lượt khách và đã tạo sự liên kết mạnh mẽ giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch.

Hiện nay, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng đang triển khai liên kết với 2 địa phương Thừa Thiên Huế, Quảng Nam để tiếp tục xây dựng và công bố chương trình kích cầu du lịch, tổ chức các sự kiện, lễ hội theo 3 đợt.

Đợt 1 từ tháng 11.2020 – 1.2021: Tổ chức đón đoàn camival gồm hơn 100 doanh nghiệp du lịch lớn từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, đoàn Famtrip từ TP. Hồ Chí Minh, giới thiệu về chương trình kích cầu du lịch tại VITM Hà Nội và tổ chức họp báo công bố chương trình kích cầu du lịch “Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, một điểm đen, nhiều trải nghiệm” vào ngày 25.11.2020.

Đợt 2 trong thời gian Tết Nguyên đán từ ngày 15.2-28.2.2021 với hàng loạt sự kiện như bắn pháo hoa dịp Tết Âm lịch, lễ hội Tết Việt từ ngày 2.2-5.2.2021 (2-5 Âm lịch) và đợt 3 từ tháng 4-8.2021 với các chương trình như các gói nghỉ dưỡng biển, lễ hội Tuyệt vời Đà Nẵng 2021…

Khách nội địa là phao cứu sinh cho ngành du lịch Đà Nẵng.
Khách nội địa là phao cứu sinh cho ngành du lịch Đà Nẵng.

Thiên tai, dịch họa là một trong những rủi ro mà chính quyền, ngành du lịch Đà Nẵng chưa tính đến trước đây. Vượt qua bỡ ngỡ ban đầu, ở đợt dịch lần thứ 2, chúng ta đã có hàng loạt giải pháp đồng bộ nhằm đẩy lùi dịch bệnh và khôi phục một phần hoạt động du lịch Đà Nẵng.

Trong năm 2021 và dài hơn nữa, ngành du lịch có những kế hoạch dài hơi để vừa đảm bảo các biện pháp phòng dịch, vừa khôi phục lại các hoạt động du lịch?

Với việc thị trường du lịch quốc tế gần như đóng băng trong hoàn cảnh hiện tại thì khách nội địa là phao cứu sinh cho ngành du lịch, giúp duy trì hoạt động của doanh nghiệp - lịch và nhân lực du lịch.

Sở Du lịch tập triển khai một số giải pháp trước mắt như ban hành Quy định hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 và đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 đối với hoạt động du lịch; phối hợp tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế xây dựng chương trình kích cầu thu hút khách với thông điệp “Một điểm đến nhiều trải nghiệm”; liên kết các nhà cung cấp dịch vụ du lịch để hình thành các gói sản phẩm phù hợp với tâm lý và xu hướng khách…

Nhiều hoạt động du lịch sau dịch tại Đà Nẵng trong thời điểm cuối năm. Nguồn Sở Du lịch
Nhiều hoạt động du lịch sau dịch tại Đà Nẵng trong thời điểm cuối năm. Nguồn Sở Du lịch

Các giải pháp dài hạn, Sở Du lịch sẽ huy động nguồn lực, đầu tư công để đầu tư hình thành các sản phẩm du lịch mới như phố đi bộ Bạch Đằng và công viên 2 đầu cầu Nguyễn Văn Trỗi, Phố du lịch An Thượng, Dự án bãi tắm kết hợp dịch vụ, vui chơi giải trí, thể thao biển phục vụ 24/7.

Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ triển khai các Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại Hòa Vang, khu di tích cách mạng K20, du lịch cộng đồng tại bãi biển Thọ Quang; nghiên cứu và đề xuất ban hành chính sách phát triển kinh tế đêm; chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, sản phẩm du lịch và kết nối cùng các thị trường quốc tế để sẵn sàng đón khách trở lại khi Chính phủ cho phép.

Xin cảm ơn ông!

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Tăng cường công tác quản lý, đầu tư lĩnh vực du lịch Đà Nẵng

THUỲ TRANG |

Đầu tháng 12, Sở Du lịch Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị trao đổi và ký kết chương trình phối hợp giữa Sở Du lịch và UBND quận, huyện về công tác quản lý nhà nước và phát triển du lịch trên địa bàn thành phố.

Văn minh du lịch: Trông người lại ngẫm đến ta

Hoàng Hà |

Việc xây dựng văn minh du lịch của một quốc gia không chỉ phụ thuộc những người làm dịch vụ du lịch, mà ý thức của du khách cũng là vấn đề cực kỳ quan trọng, đáng lưu tâm.

Cuối năm, Đà Nẵng làm gì để cứu doanh nghiệp du lịch?

Hữu Long |

Ngay khi dịch bệnh COVID-19 được khống chế, ngành du lịch Đà Nẵng đưa ra các hình thức kích cầu du lịch trong đó, lấy nguồn khách du lịch nội địa là động lực để phát triển.