Hai cuốn du ký Việt truyền cảm hứng xê dịch

THÚY HIỀN |

Đối với những ai ham thích phượt, đam mê khám phá và xê dịch thì hai cuốn du ký của các tác giả Việt Nam dưới đây là sự lựa chọn tuyệt vời cho tủ sách của mình.

Con đường Hồi giáo (Nguyễn Phương Mai)

Bìa sách “Con đường Hồi giáo” do Nhã Nam xuất bản
Bìa sách “Con đường Hồi giáo” do Nhã Nam xuất bản

Nguyễn Phương Mai đặt dưới tên sách lời đề từ “Lên đường với trái tim trần trụi” cũng chính là slogan cho bản thân chị trước mỗi cuộc hành trình.

Tác giả đã gác lại tất cả những bộn bề tất bật cho một mục đích và cũng là lẽ sống của đời mình: ĐI.

“Con đường Hồi giáo” là những dòng bút ký của cô về chuyến đi kéo dài hàng năm trời đến Trung Đông – vùng đất oằn mình chịu đựng những định kiến và nồng nặc mùi thuốc súng, bom đạn.

Một bức ảnh chụp những di tích còn sót lại tại thành phố cổ Palmyra – nơi bị phá hủy do chiến tranh
Một bức ảnh chụp những di tích còn sót lại tại thành phố cổ Palmyra – nơi bị phá hủy do chiến tranh

Hành trình của Nguyễn Phương Mai trong “Con đường Hồi giáo” là một hành trình đầy gian khó, có đôi lúc hiểm nguy nhưng mỗi cuộc đi đều đong đầy ý nghĩa, niềm vui và hạnh phúc.

Trên tất cả, cuốn sách đã vén bức màn khám phá một Trung Đông huyền diệu và mê hoặc dành cho những ai đã từng sợ hãi mỗi khi nghe nhắc đến.

Israel hiện lên đầy vẻ cổ kính
Israel hiện lên đầy vẻ cổ kính
Israel hiện lên đầy vẻ cổ kính

Trung Đông không chỉ bao phủ một màu xám xịt của chiến tranh, của bất bình đẳng giới, “Hồi giáo cực đoan” mà còn trải những chiếc thảm cổ tích “Ngàn lẻ một đêm” rực rỡ đầy màu sắc với những lớp trầm tích văn hóa hàng ngàn năm, những công trình kiến trúc đồ sộ đầy quyến dụ, cuộc sống hiện đại, giàu có và xa hoa bậc nhất…

Lần giở từng trang sách, độc giả như được bước đi giữa Jerusalem – vùng đất thiêng liêng gắn với sự ra đời của ba tôn giáo lớn trên thế giới, trải nghiệm một cuộc sống mà tôn giáo tồn tại trong từng hơi thở.

Một Tunisia đầy sắc màu trong “Con đường Hồi giáo”
Một Tunisia đầy sắc màu trong “Con đường Hồi giáo”

Với những câu chuyện nồng đượm chất hiện thực và cái nhìn sắc bén, ngòi bút tinh tế đầy hài hước của một nhà báo – nhà nghiên cứu, “Con đường Hồi giáo” không phải là cuốn sách đọc một lần, đọc cho biết.

Mỗi lần tìm đọc lại, độc giả như được vỡ vạc thêm những ý niệm mới, chân trời mới cũng vì vậy mà rộng mở thêm từng ngày.

Phút 90++ (Trương Anh Ngọc)

Bìa sách Phút 90++ do Nhã Nam xuất bản
Bìa sách Phút 90++ do Nhã Nam xuất bản

Cuốn du ký xuất bản năm 2013 là những trải nghiệm của nhà báo Trương Anh Ngọc trong những chuyến đi theo các giải bóng đá lớn Euro 2008 và World Cup 2010.

Tuy nhiên, hơn 200 trang sách lại chẳng đề cập gì đến những trận cầu nóng như chảo lửa mà là vô vàn câu chuyện bên ngoài sân cỏ, hơn cả 90 phút thi đấu trên sân.

Cuốn sách được anh chia thành 3 phần: phần một là những bài viết khi ở Nam Phi, phần hai là ở Ukraine, phần ba là hành trình 10.000 cây số đi qua 7 nước châu Âu trong mùa giải Euro 2008.

Lời đề từ của cuốn sách như một điều báo hiệu những sự thật ảm đạm vẫn diễn ra hằng ngày tại những nơi tác giả đi qua: “Hãy khóc than, hỡi Tổ quốc dấu yêu, cho đứa trẻ chưa ra đời rồi sẽ kế thừa nỗi sợ hãi của chúng ta…” (Alan Paton – Cry, the Beloved Country).

Những hình ảnh được Trương Anh Ngọc ghi lại tại Nam Phi
Những hình ảnh được Trương Anh Ngọc ghi lại tại Nam Phi
Những hình ảnh được Trương Anh Ngọc ghi lại tại Nam Phi

Nam Phi hiện lên đầy ám ảnh về vùng đất “tận cùng”, nơi mà tỉ lệ giết người cao thứ hai thế giới, tỉ lệ hiếp dâm cao nhất thế giới, HIV và cướp bóc như một khối u ác tính di căn đến toàn xã hội mà không cách nào cứu chữa.

Từ chuyện 4 vạn gái gọi từ khắp nơi trên thế giới đổ về Nam Phi để “phục vụ” mùa bóng lăn, đến chuyện sát cạnh thiên đường bóng đá Johannesburg tại thời điểm năm 2010 là một thế giới Soweto khủng khiếp và nhếch nhác đến độ tự to là điều thay đổi duy nhất sau chế độ Apartheid.

Thế nhưng, vùng đất đó cũng hiện lên đầy mê hoặc và quyến dụ. Thành phố Cape Town – “thiên đường của những thiên đường” (từ dùng của tác giả) – lúc nào cũng tỏa ra ánh hào quang…

Thị trấn Darling đẹp ngỡ ngàng không chỉ bởi cảnh vật, thiên nhiên mà còn đáng yêu và nũng nịu ngay từ tên gọi (Darling: người yêu dấu)…

Những phút giây lãng mạn, tình tứ tại Ukraina
Những phút giây lãng mạn, tình tứ tại Ukraina
Tác giả trên chặng đường 10.000 cây số đi qua 7 nước châu Âu
Tác giả trên chặng đường 10.000 cây số đi qua 7 nước châu Âu

Không chỉ có những câu chuyện và ngồn ngộn tri thức ắp đầy trong từng trang viết, độc giả còn cảm nhận được sự dấn thân và tinh thần đam mê xê dịch, đam mê những đường bay của Trương Anh Ngọc.

Cảm hứng về những chuyến du lịch bụi, những cung đường phượt dành cho các độc giả cũng sẽ nhân lên gấp bội khi thưởng thức cuốn sách đầy ý nghĩa này.

THÚY HIỀN
TIN LIÊN QUAN

Thú chơi bom đạn ở Lào!

Đỗ Doãn Hoàng |

Tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) nằm cách biên giới tỉnh Nghệ An của Việt Nam chưa đầy hai trăm cây số. Đó là một cao nguyên mơ màng, lãng đãng khói sương và vô cùng rộng lớn. Có đến chục lý do để trong chiến tranh, đế quốc Mỹ đã trải thảm bom tấn và trăm thứ bà rằn các vật liệu nổ xuống khu vực này. Những chiếc chum đá khổng lồ, cao 3m, đường kính cũng gần 3m, được đẽo gọt từ 3.000 năm trước... cứ xếp hàng mà vỡ toác. Vỡ như người ta dùng búa đinh đập vỡ những quả dưa hấu lớn.

Nín thở trên cây cầu thủy tinh cao nhất thế giới!

Đỗ Doãn Hoàng |

Sau nhiều tiếng đồng hồ đằng đẵng vượt vạn trùng san, qua nhiều hầm xuyên sơn kỳ vĩ của vùng Hồ Nam, Trung Quốc, chúng tôi có mặt ở khu danh thắng lừng danh: Công viên Quốc gia Trương Gia Giới.

Y Lâm Đăng Bing - Chàng "Đam San" đi tìm ước mơ điện ảnh

Hữu Long |

Vượt ra khỏi cánh cổng của buôn làng khó nghèo, chàng trai người M’Nông Y Lâm Đăng Bing chọn nghề làm phim với khao khát giới thiệu rộng rãi văn hóa đồng bào Tây Nguyên đến thế giới điện ảnh. Có người còn gọi anh là “Đam San” thời hiện đại vì trong anh luôn có những ước mơ đầy táo bạo, mạnh dạn sử dụng văn hóa Tây Nguyên làm nền tảng để làm ra những thước phim sinh động, cuốn hút người xem.

Ngày của tóc xanh và mắt ngân

Hoàng Văn Minh |

Rồi thì tôi cũng có được bức tranh hình người 4 chân, đầu toàn là dương xỉ và khuôn mặt cười như trẻ thơ nằm ở chỗ trái tim với hàm ý làm người phải biết đứng vững vàng trên mặt đất, không nhìn thế gian bằng trí tuệ mà luôn nhìn bằng trái tim… của một ông thầy mo đời thứ 9 tên Ketut của Bali như Elizabeth Gilbert đã kể trong “Ăn, cầu nguyện, yêu”. Nó giống như “tình người đôi mắt ngân”- như một câu thơ của Phật hoàng Trần Nhân Tông đã viết từ nhiều thế kỷ trước.