Làng chài Hải Minh, chốn bình yên trên bán đảo Phương Mai

TƯỜNG QUYÊN |

Vốn là vùng đất được nhiều người nhắc tới nhờ có vô vàn sự thay đổi và tiến bộ vượt bậc về du lịch. Quy Nhơn đang là điểm đến nổi bật thu hút khách du lịch với những địa điểm ấn tượng và thú vị.

Nằm ven bờ biển của bán đảo Phương Mai, làng chài Hải Minh từng được người Quy Nhơn ví von là Hong Kong 2, một cách nhắc nhớ những năm mà người qua kẻ lại buôn bán tấp nập hàng điện tử đã qua sử dụng tại làng.

Không giống nhiều địa điểm nổi tiếng khác , thời Tây Sơn nơi đây là vùng đất nhiều đồn lũy, pháo đài án ngữ của Thị Nại và súng thần công ngăn thuyền nhà Nguyễn tiến vào, nay chỉ còn vài dấu tích. Tuy là điểm đến chưa thực sự phát triển nhưng làng chài Hải Minh vẫn chứa đựng những vẻ đẹp bí ẩn , hoang sơ thu hút khách du lịch.

 
Toàn cảnh làng chài Hải Minh từ tượng đài nhìn làng chài Hải Minh yên ả nằm dựa lưng vào dãy núi Phương Mai vững chãi. Ảnh: Anh Khanh 
Với thắng cảnh thiên nhiên núi non trùng điệp, biển ôm núi, cùng vẻ ngoài hoang sơ tạo nên một thắng canh thiên nhiên thú vị, nơi đây, còn ẩn hiện một nét đẹp cổ xưa bởi những dấu tích xưa còn sót lại.

Đó là di tích lịch sử núi Tam Tòa, dấu ấn Tường Lũy… hứa hẹn một chuyến du ngoạn khám phá đầy thú vị ở vùng đất mới mà còn ít người đặt chân đến.

Dưới chân núi Tam Tòa còn có phế tích đền thờ cổ nằm trong làng chài Hải Minh được cho là nơi thờ Uy Minh vương Lý Nhật Quang. Hiện di tích này còn lại một cổng tam quan, phía sau là dấu vết tường xây bằng vôi, gạch đá ong… Đặc biệt, trước cổng có ngôi mộ một con cóc mà xung quanh ngôi mộ có nhiều câu chuyện ly kỳ.

              Người dân làng chài Hải Minh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tường Quyên

Đến với làng chài Hải Minh,  không chỉ khám phá vẻ đẹp thiên nhiên còn hoang sơ, khám vẻ đẹp bí ẩn mà còn cảm nhận được sự mến khách của những người dân chài chân chân, thật thà.

Với bộn bề cuộc sống nhộn nhịp và bận rộn của ngư dân làng chài nơi đây dù là bất kỳ ai tới tham quan khám phá cũng sẽ cảm nhận được khung cảnh nhộn nhịp vô cùng mà sẽ làm cho mọi người cảm thấy thích thú.

Một ngôi làng với bối cảnh bốn bề gió thổi bát ngát, mỗi khi dừng chân tại đây sẽ được thỏa thích nhìn ngắm toàn bộ khung cảnh của bốn phương trời vô cùng tuyệt đẹp và thơ mộng.

 
 Những chiếc thuyền hành nghề gần bờ đang chạy vào bờ để bán cá sau một đêm lênh đênh trên biển. Ảnh: Anh Khang

Khoảnh khắc tàu vừa cập bến cũng là lúc một khung cảnh huyền ảo dần dần hiện ra trước mắt. Những nét đẹp bình yên đối lập với nhịp sống hối hả ngoài phố thị.

Dọc theo lối mòn của những con đường quanh co vào làng, người ta có cảm giác như nơi này giống như một thế giới hoàn toàn khác biệt khác hẳn với những gì người ta tưởng tượng.

Hình ảnh các ngôi nhà nhỏ dọc hai bên đường cùng hình ảnh thơ mộng sẽ đưa cho du khách quay trở về với tuổi thơ và những hành trình khám phá đầy ấn tượng.

TƯỜNG QUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Ghé hồ Núi Một ngắm bức tranh sơn thuỷ đất trời

TƯỜNG QUYÊN |

Bình Định có vô số danh lam thắng cảnh nổi tiếng, một trong số đó thì địa danh Hồ Núi Một được ca ngợi như bức tranh sơn thủy hòa quyện đất trời.

“Khám phá” chó Phú Quốc

Lục Tùng |

Dù còn tồn tại nhiều giả thuyết về nguồn gốc, nhưng nhiều người dân và nhà khoa học dễ chấp nhận nhất là thuyết chó Phú Quốc sống hoang dã trên rừng của đảo Phú Quốc (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang).

Độc đáo chợ đồ cũ hàng hiệu ở Thụy Sỹ

ÁNH DƯƠNG - PHI LONG |

Chợ đồ cũ thành phố Zurich (Thụy Sỹ) nằm cạnh hồ Zurich, mỗi tháng chợ họp một lần vào ngày cuối cùng của tuần thứ nhất trong tháng. Tại đây, bạn có thể kiếm cho mình vài món đồ hàng hiệu nhưng giá rất rẻ.

Những tiêu bản động đậy

Hoàng Văn Minh |

“Nhìn ông múa Xoang giống vũ công chuyên nghiệp quá”. Tim tôi hình như loạn nhịp một thoáng khi cô bé lúng liếng đang múa cạnh bên bất ngờ ghé tai thì thầm. “Hồi tầm tuổi em anh từng là vũ công chuyên nghiệp”. Tôi trả lời, nhân thể ngầm nói rằng “tôi rất ghét các cô gái gọi mình bằng ông”. 

“Nhìn ông múa Xoan giống vũ công chuyên nghiệp quá”. Tim tôi hình như loạn nhịp một thoáng khi cô bé lúng liếng đang múa cạnh bên bất ngờ ghé tai thì thầm. “Hồi tầm tuổi em anh từng là vũ công chuyên nghiệp”. Tôi trả lời, nhân thể ngầm nói rằng “tôi rất ghét các cô gái gọi mình bằng ông”.

“Nhìn ông múa Xoan giống vũ công chuyên nghiệp quá”. Tim tôi hình như loạn nhịp một thoáng khi cô bé lúng liếng đang múa cạnh bên bất ngờ ghé tai thì thầm. “Hồi tầm tuổi em anh từng là vũ công chuyên nghiệp”. Tôi trả lời, nhân thể ngầm nói rằng “tôi rất ghét các cô gái gọi mình bằng ông”.

Ca sĩ Mỹ Tâm và Ánh Tuyết “hát tặng mẹ” trong ngày Vu Lan ở Hội An

Từ Ân |

“Họa mi tóc nâu” Mỹ Tâm, một người con xứ Quảng và ca sỹ Ánh Tuyết, một giọng ca vàng của phố Hội sẽ về “hát tặng mẹ” trong những ngày lễ Vu Lan tại “Công viên Văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An” trong các ngày ngày từ  23 – 26.8.2018.

Ra Phú Quốc tu tâm giữa chốn tiên cảnh

Bảo Trung |

Từ lâu huyện đảo Phú Quốc đã nổi tiếng là địa danh sơn thủy hữu tình, được thiên nhiên ưu ái với vị trí đắc địa cùng với khí hậu ôn hòa, mát dịu quanh năm. Khách thập phương khi đến Phú Quốc ngoài việc chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, thưởng thức những món ăn hải sản đặc trưng còn có thể tĩnh tâm hướng thiện tại chùa Hộ Quốc (Thiền viện lớn nhất ở Phú Quốc hiện nay).

Một Việt Nam chân thực qua lăng kính phim Tây

Thúy Hiền |

Gây được tiếng vang khắp các trang mạng xã hội trên toàn thế giới, đặc biệt là Việt Nam trong những ngày vừa qua, bộ phim Thi Mai, rumbo a Vietnam (Thị Mai, hành trình đến Việt Nam) của nữ đạo diễn người Tây Ban Nha Patricia Ferreira không chỉ có giá trị sâu lắng về mặt nội dung mà còn khắc họa và giới thiệu hình ảnh Việt Nam xinh đẹp, chân thực và có chút tếu táo đến bạn bè trên khắp thế giới.

Đà Nẵng phát lộ nhiều hiện vật giá trị tại di tích Chăm Phong Lệ

THUỲ TRANG |

Nhiều hiện vật, di vật có giá trị đã được tìm thấy tại di tích Chăm Phong Lệ (thuộc tổ 4, phường Hoà Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng). Dự kiến, đây sẽ là nguồn hiện vật quý giá phục vụ cho công tác nghiên cứu, trưng bày.