800.000 đồng/lượt thăm toilet công cộng ở Nhật Bản có xứng đáng?

Minh Anh |

Tour khám phá 17 nhà vệ sinh công cộng tại Nhật Bản với giá vé khoảng 800.000 đồng/lượt đang là trải nghiệm thu hút nhiều du khách.

Tour du lịch tham quan các nhà vệ sinh công cộng được tân trang lại ở Shibuya, Tokyo đã được triển khai vào đầu tháng 4.2024 nhằm xóa tan định kiến cho rằng các cơ sở này không đảm bảo chất lượng vệ sinh hay có mùi khó chịu.

Tổng cộng 17 phòng vệ sinh công cộng đã được các kiến ​​trúc sư nổi tiếng thuộc dự án Nhà vệ sinh Tokyo thiết kế lại, biến những không gian thường bị bỏ quên thành những công trình an toàn và bắt mắt hơn, theo The Japan Times.

Nhà vệ sinh công viên Đông Hiroo ở Shibuya có thể tự thay đổi ánh sáng theo giờ. Ảnh: Tokyo Toilet
Nhà vệ sinh công viên Đông Hiroo ở Shibuya có thể tự thay đổi ánh sáng theo giờ. Ảnh: Tokyo Toilet

Yumiko Nishi, giám đốc PR của Hiệp hội du lịch phường Shibuya, đơn vị tổ chức tour Tokyo Toilet Shuttle, cho biết: “Nhiều du khách lựa chọn tham gia tour vì quan tâm đến kiến ​​trúc độc đáo của những khu vệ sinh công cộng này”.

Nishi khẳng định thêm, tour du lịch này vẫn còn ở giai đoạn đầu nhưng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ du khách nước ngoài và sẽ trở nên phổ biến hơn trong tương lai.

Các kiến ​​trúc sư tham gia vào dự án bao gồm Kengo Kuma, tác giả của Sân vận động Quốc gia được sử dụng cho Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo vào mùa hè năm 2021, và Toyo Ito, người đoạt Giải Kiến trúc Pritzker được biết đến với nhiều dự án trong đó có Nhà hát Opera thành phố Đài Trung ở Đài Loan (Trung Quốc).

Nhà vệ sinh công cộng với kiến trúc nổi bật nằm cạnh rừng cây anh đào ở Jingu-Dori. Ảnh: Tokyo Toilet
Nhà vệ sinh công cộng với kiến trúc nổi bật nằm cạnh cây anh đào ở Jingu-Dori. Ảnh: Tokyo Toilet

Bên cạnh đó, một lý do khác khiến tour du lịch độc đáo này hút khách là do rất nhiều người muốn tới xem các điểm đến xuất hiện trong bộ phim được đề cử giải Oscar “Perfect Days”, kể về cuộc sống giản dị của một người dọn dẹp nhà vệ sinh công cộng ở Tokyo do diễn viên nổi tiếng Koji Yakusho thủ vai.

Dự án được thành lập bởi tổ chức phi lợi nhuận Nippon Foundation và ông Koji Yanai - giám đốc điều hành của Fast Retailing Co., nhà điều hành chuỗi quần áo Uniqlo.

Cơ sở đầu tiên của tour "Nhà vệ sinh công cộng Tokyo" mở cửa đón khách vào năm 2020 và đã bổ sung thêm một số điểm tham quan vào năm ngoái. Các phòng vệ sinh được dọn dẹp ba lần một ngày và được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo chất lượng.

Nhà vệ sinh tự động chuyển màu, một thiết kể nổi tiếng của kiến trúc sư Shigure Ban. Ảnh: Ảnh: Nippon Foundation

Các chuyến tham quan được chia thành hai tuyến chính, phía đông và phía tây, được tổ chức đồng thời vào thứ năm và thứ bảy, vào 10h và 14h, mỗi lượt tham quan sẽ kéo dài khoảng hai tiếng với mức giá 4.950 yên (hơn 800.000 đồng/người).

“Tuyến đường phía Tây được các du khách ưa chuộng hơn một chút vì nó bao gồm nhiều công trình của các kiến ​​trúc sư nổi tiếng”, Nishi chia sẻ.

Tuyến đường này bao gồm các công trình của Shigeru Ban, kiến ​​trúc sư duy nhất đã đóng góp hai thiết kế đầy sáng tạo. Đặc biệt, công trình nổi tiếng nhất ở đây là phòng vệ sinh công cộng trong suốt, đầy màu sắc nhưng sẽ tự động chuyển màu khi có người sử dụng.

Một toilet công cộng ở công viên Nanago, điểm dừng trong tour tham quan nhà vệ sinh công cộng ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Nippon Foundation

Nishi cho biết, thiết kế độc đáo này có thể giúp xua tan nỗi sợ hãi của mọi người khi sử dụng các phòng vệ sinh công cộng, đặc biệt là tránh đi mối lo ngại liệu có ai đó đang ở xung quanh hay không.

Ngoài ra, các điểm dừng chân thú vị khác của tour du lịch này còn có nhà vệ sinh công cộng Jingumae được thiết kế mô phỏng ngôi nhà cổ nằm tại quận Harajuku, nhà vệ sinh Yoyogi-Hachiman hay còn được biết đến với tên gọi “Ba cây nấm” được thiết kế giống như những cây nấm mọc trong rừng, nhà vệ sinh công viên Hiroo Higashi có thể thay đổi màu sắc ánh sáng theo giờ.

Nhà vệ sinh công cộng với tên gọi “Ba cây nấm” để phù hợp với cảnh tượng rừng núi Yoyogi-Hachiman gần đó. Ảnh: Yoyogi-Hachiman
Nhà vệ sinh công cộng với tên gọi “Ba cây nấm” để phù hợp với cảnh tượng rừng núi Yoyogi-Hachiman gần đó. Ảnh: Yoyogi-Hachiman

Shinobu Kojima, một du khách tham gia chuyến tham quan tuyến phía Tây, cho biết cô yêu thích nhất là nhà vệ sinh của Sou Fujimoto bởi màu sơn trắng sáng bắt mắt và có "những đường cong mềm mại".

Các vòi nước của khu vệ sinh này được đặt trên một bức tường dốc phía trước phòng vệ sinh với độ cao khác nhau để thuận tiện cho mọi người ở các lứa tuổi khác nhau có thể dễ dàng sử dụng.

Nhà vệ sinh tiện lợi với các bồn rửa tay được đặt ở những độ các khác nhau.
Nhà vệ sinh Sou Fujimoto tiện lợi với các bồn rửa tay được đặt ở những độ các khác nhau. Ảnh: Tokyo Toilet
Minh Anh
TIN LIÊN QUAN

Thời điểm ngắm hoa anh đào Nhật Bản đẹp nhất năm nay

Đan Thanh |

Mùa hoa anh đào năm nay ở Nhật Bản bắt đầu sớm hơn ở hầu hết các khu vực, trong đó hoa anh đào sẽ nở ở Tokyo đẹp nhất vào ngày 24.3.

Độc lạ quán cà phê có chuột khổng lồ ở Nhật Bản

Minh Anh |

Quán cà phê độc đáo với hai “nhân viên” chuột lang nước ở Nhật Bản đang trở nên nổi tiếng và thu hút đông đảo du khách ghé thăm.

Nhật Bản kỳ vọng một năm bội thu khi khách du lịch chi tiêu cao kỷ lục

Linh Nhi |

Ngành du lịch Nhật Bản đang kỳ vọng một năm bội thu khi số lượng du khách đạt đến mức trước đại dịch.

Thời điểm ngắm hoa anh đào Nhật Bản đẹp nhất năm nay

Đan Thanh |

Mùa hoa anh đào năm nay ở Nhật Bản bắt đầu sớm hơn ở hầu hết các khu vực, trong đó hoa anh đào sẽ nở ở Tokyo đẹp nhất vào ngày 24.3.

Độc lạ quán cà phê có chuột khổng lồ ở Nhật Bản

Minh Anh |

Quán cà phê độc đáo với hai “nhân viên” chuột lang nước ở Nhật Bản đang trở nên nổi tiếng và thu hút đông đảo du khách ghé thăm.

Nhật Bản kỳ vọng một năm bội thu khi khách du lịch chi tiêu cao kỷ lục

Linh Nhi |

Ngành du lịch Nhật Bản đang kỳ vọng một năm bội thu khi số lượng du khách đạt đến mức trước đại dịch.