Là một trong những đơn vị áp dụng chuyển đổi số, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ra mắt ứng dụng iMuseum VFA vào tháng 4.2021. Ứng dụng hoạt động trên 2 nền tảng Android, iOS và sử dụng công nghệ quét mã QR, định vị iBeacon.
Theo đó, khách tham quan có thể sử dụng ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA để tìm hiểu các tác phẩm và hiện vật ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Phí sử dụng là 50.000 đồng/lượt, với thời lượng lên đến 8 giờ. Khách có thể lựa chọn nghe thuyết minh bằng 8 ngôn ngữ khác nhau. Du khách ở bất kỳ đâu trên thế giới chỉ cần trả 2 USD để tìm hiểu các hiện vật trong bảo tàng trên nền tảng số.

Phát biểu tại Hội nghị - Hội thảo Chuyển đổi số ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, nhận định ứng dụng công nghệ trong giới thiệu hiện vật bảo tàng trở nên phổ biến, thành một phần trong quyết định và lập kế hoạch cho trưng bày bảo tàng. Tuy nhiên, bảo tàng thường không đủ nguồn lực để thực hiện ứng dụng công nghệ số, mà cần phối hợp với các công ty công nghệ.
Xã hội hóa là hướng đi mới trong hoạt động của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, trong đó hướng tới hợp tác đôi bên cùng có lợi, dựa trên nguyên tắc bình đẳng về lợi ích và trách nhiệm. Ông Minh cho rằng xã hội hóa trong khai thác hiện vật bảo tàng trên nền tảng số là xu hướng tất yếu giữa thời 4.0.
Sau hơn hai năm nghiên cứu, xây dựng nội dung và phát triển công nghệ, sự kiện ra mắt ứng dụng iMuseum VFA có ý nghĩa rất lớn đối với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Khi ứng dụng công nghệ thành công, lượng khách tham quan bảo tàng tăng từ 30-40%. Hơn 50% khách tham quan quốc tế sử dụng iMuseum VFA, tỷ lệ này đối với du khách Hàn Quốc lên tới 90%.
