Cao điểm hè hàng không Việt Nam dự kiến tăng trưởng vượt 2019

Nhật Hạ |

Hoạt động hàng không đang hồi phục, một số thị trường quốc tế như Thái Lan, Indonesia, Australia... tăng trưởng vượt mức cùng kì năm 2019, trước đại dịch.

Từ 1.6 đến 2.9, thị trường hàng không nội địa Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng 7-10% so cùng kì 2019, theo Cục Hàng không Việt Nam. Cụ thể, sản lượng hành khách dao động trong khoảng 3,5-3,7 triệu lượt/tháng vào các tháng 6 và 8; đến 4,2-4,5 triệu lượt vào tháng 7.

Thị trường vận chuyển hàng không nội địa 6 tháng đầu năm 2023 giảm nhẹ so cùng kì 2021, nhưng vẫn tăng hơn 8% so cùng kỳ năm 2019 (trước COVID-19).

Hiện các hãng hàng không khai thác hơn 650 chuyến bay nội địa mỗi ngày và còn tăng tần suất. Bên cạnh đó, Vietjet Air mở mới đường bay Cần Thơ - Vân Đồn hay Bamboo Airways mở mới đường bay Hà Nội - Cà Mau.

Tổng thị trường hành khách ước đạt 34,7 triệu khách, tăng 49,6% so với cùng kì 2022. Trong đó, lượng hành khách quốc tế đạt 14,7 triệu lượt, tăng gần 5 lần so với cùng kì 2022, bằng 73,5% so cùng kỳ 2019. Khách nội địa đạt 20 triệu lượt, giảm 3,4% so với cùng kỳ 2022 nhưng tăng 8,1% so cùng kỳ 2019.

Hoạt động vận tải hàng không 6 tháng đầu năm về cơ bản đáp ứng nhu cầu của hành khách. Thị trường nội địa tiếp tục có sự tăng trưởng so cùng kì 2019 trong khi thị trường quốc tế đang dần hồi phục, ở mức xấp xỉ 74% so cùng kì 2019, trước đại dịch.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Tô Thế
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Tô Thế

Thị trường vận chuyển hàng không quốc tế đang phục hồi với sự tham gia khai thác trở lại của nhiều hàng hàng không quốc tế tăng gần 5 lần so với cùng kì năm 2022 và bằng 72% so với cùng kì năm 2019, trong đó các tháng 5, 6 đã đạt được gần 80% so cùng kì 2019.

Hiện 52 hãng hàng không nước ngoài và 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác thị trường quốc tế, với 143 đường bay kết nối 29 quốc gia và vùng lãnh thổ ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Trung Đông, Châu Á và Châu Phi tới Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt.

Một số thị trường có sự tăng trưởng cao so với trước dịch như Thái Lan, Indonesia, Australia tăng 10-30% so với năm 2019. Thị trường Nhật Bản gần phục hồi bằng cùng kỳ 2019.

Một số thị trường khác như Đông Nam Á, Trung Đông, Châu Âu đang hồi phục nhanh và đặc biệt là thị trường Ấn Độ phát triển nhanh chóng. Dù vậy, một số thị trường như Trung Quốc, Hong Kong và Macau (Trung Quốc), Hàn Quốc hồi phục chậm hơn.

Từ mùa hè 2023, các hãng hàng không Việt Nam đẩy mạnh hoạt động khai thác từ các cảng hàng không Đà Nẵng, Cam Ranh đến Hàn Quốc và Trung Quốc.

Dự báo, trong các tháng cuối năm, thị trường hàng không quốc tế sẽ tiếp tục hồi phục với tốc độ hồi phục của thị trường sẽ nhanh hơn các tháng đầu năm 2023. Hiện 52 hãng hàng không thường lệ nước ngoài và 5 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 143 đường bay kết nối 29 quốc gia vùng lãnh thổ.

Các hãng hàng không Việt Nam cũng mở thêm các đường bay mới đến các điểm ở Ấn Độ, Australia, Kazakstan. Các hãng cũng mạnh việc khai thác các đường bay từ Cam Ranh, Đà Nẵng, Đà Lạt đến hơn 40 thành phố ở Trung Quốc theo hình thức thuê bao nguyên chuyến phục vụ khách du lịch.

6 tháng cuối năm, hàng không nội địa được dự đoạn tiếp tục tăng trưởng so với năm 2019, tuy nhiên xu hướng giảm dần vào các tháng cuối năm.

Nhật Hạ
TIN LIÊN QUAN

Hãng hàng không Hàn Quốc in hình Blackpink trên máy bay

Chí Long |

Chiếc máy bay có hình ảnh Blackpink gây chú ý khi xuất hiện trong chiến dịch cổ động cho thành phố Busan đăng cai Triển lãm Thế giới - Busan World Expo 2030.

Hàng không Việt Nam đón gần 14,5 triệu hành khách quốc tế nửa đầu 2023

Chí Long |

6 tháng đầu năm 2023, thị trường hàng không được đánh giá là phục hồi tốt, lượng hành khách quốc tế tăng 493,5%.

Việt Nam có hai hãng hàng không tốt nhất thế giới năm 2023

Nhật Hạ (Theo AirlineRatings) |

Vietnam Airlines và VietJet Air đều có tên trong danh sách hãng hàng không tốt nhất thế giới của AirlineRatings.

Hàng không Ấn Độ tăng trưởng mạnh, nhưng chưa thể vượt Trung Quốc

Minh Anh (Theo CNBC) |

Các nhà nghiên cứu cho biết ngành hàng không của Ấn Độ đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ nhưng hiện tại chưa thể trở thành thị trường sôi động hơn Trung Quốc.