Indonesia sắp có 'visa vàng' thời hạn 10 năm để hút khách quốc tế

Nhật Hạ (Theo Jakarta Post) |

Chính phủ Indonesia sẽ giới thiệu chương trình visa vàng (Golden Visa) cho phép người nước ngoài lưu trú tới 10 năm nhằm nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ông Sandiaga Uno, Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế Sáng tạo của Indonesia, cho biết chương trình visa vàng sẽ giúp thu hút nhiều lao động và đầu tư nước ngoài hơn, từ đó sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn, theo Jakarta Post.

Yêu cầu chi tiết cho chương trình thị thực này vẫn chưa được công bố. Golden Visa sẽ là sáng kiến ​​thứ hai do chính phủ Indonesia đưa ra trong những tháng gần đây, sau khi giới thiệu chương trình thị thực "ngôi nhà thứ hai" (Second Home) vào tháng 10 năm ngoái.

Du khách tại sân bay quốc tế Bali Denpasar Ngurah Rai ở Bali, Indonesia tháng 11.2022. Ảnh: Xinhua
Du khách tại sân bay quốc tế Bali Denpasar Ngurah Rai ở Bali, Indonesia tháng 11.2022. Ảnh: Xinhua

Chương trình visa "ngôi nhà thứ hai" này cho phép người nước ngoài xin giấy phép lưu trú có thời hạn đến 10 năm, nếu họ đang có visa Indonesia và chứng minh sở hữu 2 tỷ Rp (128.559 USD) trong tài khoản ngân hàng cá nhân lập ở Indonesia hoặc quyền sở hữu một bất động sản cao cấp trong nước.

Một số quốc gia Đông Nam Á cạnh tranh để thu hút người nước ngoài giàu có bằng cách tung ra thị thực dài hạn. Ví dụ, Thái Lan cấp visa dài hạn có giá trị trong 10 năm và cho phép nhập cảnh nhiều lần. Điều kiện là người đăng ký phải có tài sản trị giá ít nhất 1 triệu USD, thu nhập cá nhân hàng năm được xác thực ở mức tối thiểu 80.000 USD trong hai năm gần nhất và đầu tư ít nhất 500.000 USD vào trái phiếu chính phủ hoặc nguồn vốn FDI hoặc bất động sản ở Thái Lan.

Campuchia cũng giới thiệu chương trình thị thực 10 năm cho phép người nước ngoài đăng ký quốc tịch Campuchia sau 5 năm và được tiếp cận bảo hiểm và điều trị y tế VIP.

Malaysia năm ngoái cũng đưa ra chương trình visa cao cấp Malaysia My Second Home cho phép người nước ngoài ở lại tới 20 năm. Từ đầu năm đến nay, bang Sarawak - bang lớn nhất Malaysia - ghi nhận số người đăng ký nhiều nhất, với 231 người được cấp visa 10 năm. Năm ngoái bang này phê duyệt 411 đơn đăng ký, chủ yếu là người nước ngoài từ Hong Kong (Trung Quốc), Mỹ và Anh.

Nhật Hạ (Theo Jakarta Post)
TIN LIÊN QUAN

HSBC dự báo du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh khi nới lỏng visa

Ý Yên |

HSBC đánh giá ngành du lịch trở thành điểm sáng trong bối cảnh kinh tế ảm đạm của Việt Nam. Ngành du lịch có thể được thúc đẩy trong nửa cuối năm 2023 nhờ thay đổi về chính sách visa.

Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí nâng thời hạn e-visa lên 3 tháng

Chí Long |

Tại phiên họp thứ 23, chiều 12.5 Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất nâng thời hạn thị thực điện tử (e-visa) từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng.

"Để phục hồi nhanh chóng, Việt Nam cần thay đổi chính sách visa"

Thanh Hương |

PGS.TS. Phạm Hồng Long - Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) có những chia sẻ gợi mở để Việt Nam tạo được đòn bẩy phục hồi thị trường khách quốc tế từ chính sách visa.