HSBC dự báo du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh khi nới lỏng visa

Ý Yên |

HSBC đánh giá ngành du lịch trở thành điểm sáng trong bối cảnh kinh tế ảm đạm của Việt Nam. Ngành du lịch có thể được thúc đẩy trong nửa cuối năm 2023 nhờ thay đổi về chính sách visa.

"Kỳ nghỉ hè đến gần và Quốc hội đang xem xét khả năng nới lỏng chính sách visa, thị trường du lịch quốc tế của Việt Nam có thể sẽ được sự thúc đẩy mạnh mẽ hơn, một sự hỗ trợ rất cần thiết cho nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại", HSBC cho biết trong một báo cáo gần đây.

Việt Nam đã đón 4,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế từ đầu năm đến nay, đạt khoảng 60% so với mục tiêu 8 triệu lượt khách năm 2023.

Khách quốc tế vui chơi tại phố Bùi Viện, TPHCM tháng 10.2022. Ảnh: Thanh Chân
Khách quốc tế vui chơi tại phố Bùi Viện, TPHCM tháng 10.2022. Ảnh: Thanh Chân

Tính riêng trong tháng 5, Việt Nam đón trên 916.000 lượt khách quốc tế. Dù con số giảm nhẹ so với tháng 4, ngành du lịch Việt Nam ghi nhận sự phục hồi của thị trường nội địa, bằng khoảng 70% so với mức trước đại dịch. Trung Quốc, thị trường gửi khách lớn nhất trước COVID-19, tăng trưởng 31% so với tháng 4.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam của Chính phủ trình Quốc hội có một số đề xuất tác động đến ngành du lịch Việt Nam. Đó là nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn visa từ 15 ngày lên 45 ngày.

Đặc biệt, kéo dài thời hạn e-visa cấp cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam từ 30 ngày lên tối đa 90 ngày, có giá trị một lần hoặc nhiều lần. Bên cạnh đó là chủ trương cấp thị thực điện tử cho công dân của tất cả các nước và vùng lãnh thổ.

Hiện Việt Nam cấp e-visa cho công dân 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, miễn visa cho công dân từ 25 quốc gia, hầu hết có thời hạn từ 15 đến 30 ngày.

Ý Yên
TIN LIÊN QUAN

Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí nâng thời hạn e-visa lên 3 tháng

Chí Long |

Tại phiên họp thứ 23, chiều 12.5 Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất nâng thời hạn thị thực điện tử (e-visa) từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng.

Việt Nam khó rộng cửa đón khách quốc tế khi visa chưa cởi mở

Thúy Ngọc |

Việt Nam mở cửa du lịch gần một năm qua, nhưng chính sách visa không có thay đổi đáng kể để đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực.

"Để phục hồi nhanh chóng, Việt Nam cần thay đổi chính sách visa"

Thanh Hương |

PGS.TS. Phạm Hồng Long - Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) có những chia sẻ gợi mở để Việt Nam tạo được đòn bẩy phục hồi thị trường khách quốc tế từ chính sách visa.

Khách Việt không cần xin visa khi du lịch tỉnh này của Hàn Quốc

Thúy Ngọc |

Từ 15.3, người Việt Nam sẽ được miễn visa 15 ngày khi du lịch tỉnh Jeollanam-do, Hàn Quốc.