Quảng Bình - con hổ công nghiệp không khói

HOÀNG HẢI LÂM |

Chẳng phải là tiềm năng nữa, du lịch Quảng Bình bây giờ đã vượt tầm mơ ước của chính quyền và người dân Quảng Bình. Nhưng như thế, mảnh đất này sẽ không dừng lại. Tôi ví von vui như thế này, đã cưỡi lên lưng hổ thì chỉ có nước tiến tới. Và tôi tin, mảnh đất và con người nơi đây không những sẽ làm được mà còn sẽ vươn xa hơn...

Điểm mặt danh thắng Quảng Bình, có quá nhiều. Chỉ tính riêng “top” đã có 20 địa điểm: Phong Nha, Tiên Sơn, Thiên Đường, Sơn Đoòng, suối Nước Mọoc… những cái tên mà khách du lịch bỏ thì tiếc, đi thì không hết. Thì cứ đặt ra mục tiêu, cho chuyến du lịch của đời mình đó là khám phá hết danh thắng Quảng Bình tôi cho đó là một hành trình đáng để thực hiện.

Tôi cứ hay suy nghĩ một điều rằng, về sự “ăn thua” của du lịch Quảng Bình với các tỉnh thành khác trong nước. Giả sử, “bưng” Quảng Bình để đặt một vị trí khác như Hà Nội, Quảng Ninh, Sài Gòn hoặc Huế, Quảng Nam… thì nó có phát triển hơn thế được không? Và so với những tỉnh thành nổi tiếng về du lịch đó thì Quảng Bình đã… quá nổi tiếng rồi. Rất nhiều du khách trong nước và quốc tế khi nghĩ đến du lịch thì Quảng Bình là lựa chọn hàng đầu, và khi đặt chân đến, họ vẫn ước mong quay trở lại. Một con số ước tính, đã thấy Quảng Bình không còn là “giấc mơ” giàu có. Mà nó hiện hữu ngay: Riêng 6 tháng đầu năm 2018, tổng lượt khách du lịch ước đạt 1,83 triệu khách!

Ở dải đất miền Trung nghèo khó, Quảng Bình vươn vai đứng dậy bằng chính nội lực của mình. Thiên nhiên đã ban tặng cho đứa con nghèo khó Quảng Bình những bức tranh tươi đẹp từ… chính thiên nhiên. Sự “nhào nặn” không mất một đồng xu cắc bạc ấy của đất trời cộng với trí tuệ con người đã làm nên một Quảng Bình đáng mơ ước, đáng ngưỡng mộ và khâm phục.

Danh thắng nổi bật nhất của du lịch Quảng Bình và đây cũng là thương hiệu cả thế giới biết đến, đó là “Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng”. Tôi ví Phong Nha-Kẻ Bàng như một truyền thuyết, ở đó hội tụ hiện thực lung linh đủ sắc màu và sự kì bí dễ chừng sẽ bất tận. Đã hàng chục năm, kể từ khi phát hiện hang Phong Nha đến nay, những bí mật của hệ thống hang động ở Phong Nha-Kẻ Bàng vẫn chưa được khám phá hết. “Cuốn sách” Phong Nha-Kẻ Bàng chưa “đọc” hết, chưa khám phá hết thì Sơn Đoòng lại mở ra. Món quà Sơn Đoòng năm 1991 người dân ở Quảng Bình mới phát hiện, nó quá lớn, tiềm năng và nhất định với xu thế du lịch khám phá thiên nhiên du khách sẽ chọn Quảng Bình chứ không phải đâu khác.

Sông Son (Quảng Bình)
Sông Son (Quảng Bình)

Chẳng phải là tiềm năng nữa, du lịch Quảng Bình bây giờ đã vượt tầm mơ ước của chính quyền và người dân Quảng Bình. Nhưng như thế, mảnh đất này sẽ không dừng lại. Tôi ví von vui như thế này, đã cưỡi lên lưng hổ thì chỉ có nước tiến tới. Và tôi tin, mảnh đất và con người nơi đây không những sẽ làm được mà còn sẽ vươn xa hơn, đây sẽ là điểm đến chính của du khách quốc tế, tầm châu lục chẳng đáng lý gì.

HOÀNG HẢI LÂM
TIN LIÊN QUAN

Điện lực Đà Nẵng: Nhiều hoạt động hướng về người nghèo dịp cuối năm

Từ Ân |

Như thường lệ vào dịp cuối năm, thay cho lời cảm ơn đến tất cả các khách hàng đã luôn tin tưởng và đồng hành trong suốt thời gian qua, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã cụ thể hoá nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến cộng đồng bằng những con số “biết nói”.

Về miền đất vỏ, ghé thăm bảo tàng Quang Trung

NGUYỄN VÂN |

Để lưu giữ lại những hiện vật lịch sử một thời đáng nhớ về khởi nghĩa Tây Sơn, bảo tàng Quang Trung Bình Định được xây dựng ngay tại chính quê hương của người anh hùng dân tộc.

Ngẩn ngơ với những bức tượng gỗ của người M’Nông ở hồ Lăk

Hoàng Văn Minh |

Điêu khắc gỗ là một trong những nét văn hóa đặc thù và độc đáo của các dân tộc thiểu số cư trú trên địa bàn Tây Nguyên, trong đó có người M’Nông cư trú quanh hồ Lăk (ở huyện Lăk, tỉnh Đăk Lăk).

Tái hiện những tinh hoa nghề Đông y ở Huế để phục vụ khách du lịch

Hoàng Văn Minh |

Bảo tàng Văn hóa Huế phối hợp với Hội Đông y thành phố trưng bày chuyên đề “Tinh hoa Đông y Huế” nhằm tái hiện, giới thiệu những tư liệu, hiện vật, hình ảnh… về tổ chức, sinh hoạt của nghề Đông y xưa và nay.

Vietravel đưa cổ động viên sang Malaysia “tiếp lửa” cho tuyển Việt Nam

HOÀNG VINH |

Ngay từ khi tuyển Việt Nam xác định được đối thủ tại vòng chung kết AFF Cup 2018, người hâm mộ Việt Nam “ráo riết” chuẩn bị lên đường sang Malaysia cổ vũ cho đội tuyển nước nhà. Nhằm ủng hộ tinh thần cho những “chiến binh trẻ”, Vietravel Đà Nẵng đã phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức tour bay thẳng phục vụ trên 100 người hâm mộ đến thành phố Kuala Lumpur – Malaysia vào sáng nay ngày 11.12.

"Nới lỏng" chính sách visa, du lịch Việt sẽ được kích cầu?

Mai Châu |

Miễn thị thực nhập cảnh là một trong những chính sách của Chính phủ có tác động lớn nhất đến lưu lượng du khách quốc tế đến Việt Nam. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, Du lịch Việt Nam vẫn chưa đạt được con số như kỳ vọng.

Luang Prabang - Khám phá hang đá với 4.000 pho tượng Phật!

Đỗ Doãn Hoàng |

Quả là kỳ lạ, chỉ mất 30km lái xe luồn rừng từ thành phố Luang Prabang (Lào), chúng tôi đã có mặt ở khu vực hang đá Pak Ou với 4.000 pho tượng Phật "chẳng giống ai". Ai đã khênh các vị tượng bỏ vào đây, bắt đầu từ nhiều thế kỷ trước; họ làm vậy nhằm mục đích gì và vì sao lại chọn hang núi xa xôi này mà không là hốc đá khác?

Chiêm ngưỡng “nhà” mới của Điềm Phùng Thị bên bờ sông Hương

Hoàng Văn Minh |

175 tác phẩm của nhà điêu khắc nổi tiếng thế giới Điềm Phùng Thị hiến tặng cho Huế, vừa được chuyển từ khu biệt thự số 1 Phan Bội Châu về “nhà” mới tuyệt đẹp ở số 17 Lê Lợi, nằm bên bờ song Hương.