Quảng Nam lên phương án xin phép Thủ tướng mở cửa đón du khách quốc tế

Thanh Chung |

Quảng Nam hướng đến tiêm vaccine COVID-19 cho người dân để đạt tỉ lệ 70% thì sẵn sàng mở cửa đón khách du lịch. Đồng thời, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang xây dựng phương án để trình Thủ tướng, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xin phép được đón khách quốc tế.

Ngày 30.9, ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Nam cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh – Lê Trí Thanh đã thống nhất đề xuất của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch về việc trình Thủ tướng, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho phép địa phương được đón khách quốc tế sau khi thực hiện thí điểm tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Theo ông Hồng, Sở đang khẩn trương xây dựng phương án mở cửa đón khách du lịch quốc tế theo yêu cầu của lãnh đạo tỉnh. Đặc biệt là đảm bảo các yêu cầu về đối tượng tiêm phủ vaccine; quy trình đón, phục vụ khách; thị trường khách mục tiêu; phương án xử lý sự cố y tế phát sinh.

"Nếu tỉ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho dân đạt tỷ lệ 70% thì địa phương sẵn sàng mở cửa đón khách du lịch. Trước mắt, tỉnh sẽ đón khách nội địa rồi mới tính tới khách quốc tế"- ông Hồng nói.

Quảng Nam đã có kinh nghiệm trong công tác tổ chức đón công dân Việt Nam từ các nước trở về (từ đầu năm đến nay Quảng Nam đón khoảng 15.000 công dân về nước); các cơ sở lưu trú, các đơn vị lữ hành và vận chuyển cũng đã tổ chức tương đối tốt việc phục vụ đón công dân cũng như đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Điều này không chỉ "giải cứu" đồng bào bị mắc kẹt ở các nước được về quê mà còn góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người lao động và doanh thu cho nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch, cũng như tạo tiền đề cho việc mở cửa, phục vụ đón khách du lịch.

Trước đó, Phú Quốc được Thủ tướng đồng ý là địa phương thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 10.2021.

Thống kê, năm 2019, Quảng Nam đón gần 7,8 triệu lượt khách, tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2016-2019 đạt 21,3% mỗi năm. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, địa phương này đón khoảng 1,5 triệu lượt khách.

Trong năm 2021, du lịch tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề do COVID-19, 6 tháng đầu năm, tổng lượt khách tham quan, lưu trú trên địa bàn Quảng Nam ước đạt 326.300 lượt, giảm 92% so với cùng kỳ năm 2019. Có khoảng 14.000 lao động ngành du lịch mất việc làm, thiệt hại ngành du lịch trong 6 tháng khoảng 13.000 tỉ đồng.

Thanh Chung
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng khảo sát tâm lý khách du lịch nội địa sau dịch COVID-19

Tường Minh |

Đà Nẵng khảo sát tâm lý khách du lịch nội địa nhằm nắm bắt tổng quan về tình hình thị trường, nhu cầu du lịch, hành vi và xu hướng của du khách sau COVID-19.

Khôi phục du lịch nội địa bằng “Kết nối xanh du lịch Việt Nam”

Thanh Hương |

“Kết nối xanh du lịch Việt Nam” là chủ đề chính trong chương trình khôi phục du lịch nội địa toàn quốc, khắc phục hậu quả do dịch COVID-19.

Dẫu nỗ lực thì cũng phải đến quý I năm 2022 du lịch mới có thể trở lại

Thanh Hải |

Diễn biến COVID-19  ở các tỉnh thành đều có xu hướng giảm, hầu hết các địa phương đã kiểm soát được dịch, từng bước nới lỏng, phục hồi sản xuất. Du lịch là ngành có nhiều nỗ lực nhất, nhưng xem ra khó có thể hoạt động hiệu quả ngay trong năm nay...