Thú vị nội quy chợ đêm của dân tộc Mông ở Hòa Bình

Thúy Ngọc |

Chợ đêm giao lưu văn hóa dân tộc Mông là một trong những trải nghiệm độc đáo, thú vị mà du khách không nên bỏ qua khi ghé thăm Hòa Bình.

Chợ đêm định kỳ họp từ 18 - 24h các tối thứ Bảy hằng tuần ở xóm Chà Đáy, xã Pà Cò (Mai Châu, Hòa Bình). Đến đây, du khách sẽ cảm nhận được không khí chợ vùng cao đậm sắc thái dân tộc, thưởng thức các tiết mục múa, khèn do các chàng trai, cô gái Mông biểu diễn, tham gia giao lưu văn hoá, văn nghệ các vùng miền.

Bên cạnh đó, nơi đây còn có các gian hàng nông nghiệp truyền thống phục vụ người dân và khách du lịch. Chợ có không gian dành riêng cho hoạt động trải nghiệm trò chơi dân gian, vui chơi giải trí, thưởng thức ẩm thực của đồng bào Mông…

Chợ đêm văn hoá dân tộc Mông xã Pà Cò (Mai Châu). Ảnh:
Chợ đêm văn hoá dân tộc Mông xã Pà Cò (Mai Châu). Ảnh: Báo Hòa Bình

Một điểm thú vị là ngoài cổng chợ đêm, trong số 11 nội quy được niêm yết, có một số điều rất ấn tượng như: Con em dân tộc Mông khi đến chợ phải mặc trang phục truyền thống, đối với hội viên nông dân nghề nghiệp Pà Cò đến dự và tổ chức hoạt động chợ đêm vào tối thứ Bảy hàng tuần với homestay Mông và trải nghiệm nông nghiệp; người say rượu không làm chủ được bản thân, người mắc bệnh truyền nhiễm, tâm thần, lang thang, xin ăn không được vào chợ đêm…

Du khách đến thăm chợ đêm sẽ choáng ngợp bởi không gian chợ rộng, bố trí nhiều gian hàng có sự trang trí bắt mắt, hài hòa. Các vật dụng, hàng hóa trong chợ được bài bán phong phú, đa dạng. Đặc biệt, người Mông ở đây vẫn giữ được bản sắc văn hóa, xúng xính trong những bộ trang phục truyền thống dân tộc.

Hoạt động trình diễn, giao lưu văn hóa của người dân tại chợ. Ảnh: Báo Hòa Bình
Hoạt động trình diễn, giao lưu văn hóa của người dân tại chợ. Ảnh: Báo Hòa Bình

Nhờ phát triển mô hình mới chợ đêm giao lưu văn hóa dân tộc Mông, hoạt động du lịch của 2 xã vùng đồng bào dân tộc cũng được quan tâm, thúc đẩy. Tại xã Hang Kia, Pà Cò có hàng chục mô hình homestay, các loại dịch vụ, sản phẩm trải nghiệm như dệt thổ cẩm, làm giấy dó, vẽ sáp ong,... cũng tăng lên, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân.

Trước đó, đời sống của người dân 2 xã chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Giờ đây, việc phát triển du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng góp phần phát triển vùng nông thôn văn minh, giàu có nhờ tiềm năng sẵn. Phiên chợ đêm độc đáo, giàu bản sắc dận tộc mang đến cho du khách những trải nghiệm đầy đủ hơn về thiên nhiên, văn hoá, con người nơi đây, làm tăng sức hút du lịch địa phương.       

Thúy Ngọc
TIN LIÊN QUAN

Chuyến du lịch Hòa Bình của nhóm bạn "chơi thân từ mẫu giáo"

Quỳnh Nga |

Trước khi bước vào năm học đầu tiên ở cấp 3, nhóm bạn cùng gia đình có chuyến du lịch đầy trải nghiệm tại  resort Avana Retreat, Hòa Bình.

Chợ đêm Việt Nam được khen đáng ghé thăm nhất thế giới

Bình Vy |

Những khu chợ đêm nổi tiếng ven biển như ở Nha Trang, Hội An, Phú Quốc... luôn sặc sỡ sắc màu, tấp nập thực khách ăn uống, theo Thrillist.

Hòa Bình rực rỡ pháo hoa trong đêm nghệ thuật "Thanh âm xứ Mường"

Quỳnh Nga |

Chương trình nghệ thuật “Hòa Bình – Thanh âm xứ Mường” diễn ra trong không gian giàu màu sắc bản địa, góp phần gắn kết bản sắc văn hóa với phát triển du lịch tỉnh.