Lê Thiết Cương - Lặng yên những ghế

Tần Uyên |

Hải Phòng, Đà Lạt, TP Hồ Chí Minh,  cuối tháng 8 đến cuối tháng 9 tại Huế - sau triển lãm tại Hà Nội từ 9-19.8, ông Lê Thiết Cương đã đóng gói 30 chiếc ghế  của mình và sẽ đưa chúng chu du như vậy. Xem ra, Chuyện Ghế sẽ là một  triển lãm cá nhân  thành tựu nhất năm 2019  của ông họa sĩ này.

Tại 39A Lý Quốc Sư, tháng 8, sau những loanh quanh xem ba chục ghế các màu các kiểu, tự dưng ngơ ngẩn nhỡ miệng hỏi “Những ghế này là để làm gì”, thì ngay lập tức nhận được câu trả lời đanh đá văng nhanh từ miệng người nghĩ  ra những cái ghế lạ lùng ấy (nói lối  văn hoa là “cha đẻ” của 30 ghế các kiểu - các màu ấy): “Ghế để ngồi. Không dùng để ngủ”.

Họa sĩ Lê Thiết Cương giữa “bầy” ghế.
Họa sĩ Lê Thiết Cương giữa “bầy” ghế. Ảnh: Nguyễn Thị Thuỳ Ân

Cao bồi  già  phố cổ - fan hâm mộ lâu năm của Lê Thiết Cương - họa sĩ Trịnh Tú trong một bài viết giới thiệu về triển lãm Chuyện Ghế, viết một câu điệu “Nhưng ghế để ngắm có lẽ mới có Lê Thiết Cương làm”.

 
Ảnh: Nguyễn Thị Thuỳ Ân

OK, để ngồi, ngắm, ngắm rồi cố nghĩ ra vài câu cho ra vẻ triết lý nào đó về biểu tượng - ghế, dùng thay cho kệ để đồ, làm đạo cụ để múa, làm xiếc, trồng cây chuối, hay thậm chí cả trên mặt ghế (42cmx42cm) vẫn có thể… ngủ ngồi - thì 30 ghế với Chuyện Ghế của Lê Thiết Cương, quả thực, vẫn là những thành phẩm của một trí tưởng tượng hợp lý một cách phi lý và phi lý một cách hợp lý. Ghế là là ghế và không phải là ghế.

 
Ảnh: Nguyễn Thị Thuỳ Ân

Bỏ qua phần cơ bản - những tạo hình của ghế, chỉ nhìn vào những màu sơn, thử chơi trò tượng tưởng, nếu chiếc này không phải sơn (tĩnh điện) đỏ mà sơn xanh dương thì  nom sẽ thế nào; tại sao dáng ghế này lại nom chỉ có thể ung dung trong màu vàng chóe, hay một chiếc màu đỏ tươi  lại rất đằm với mặt ghế là  vuông miếng sứ Bát Tràng  hoa xanh…

 
Ảnh: Nguyễn Thị Thuỳ Ân

Sẽ cảm nhận được  có một trật tự  duy lý thú vị nào đó  - rất khó cắt nghĩa nảy ra từ hứng  khởi có khi/có thể là lộn xộn  của người sáng tác trong khi sáng tác.

Trong nghệ thuật, câu hỏi với người làm ra sản phẩm: Tại sao thế này mà không phải thế kia - tạo cảm xúc/ảo giác/nỗi thích thú/ hay có khi cả sự căm ghét/khó chịu của người tiếp nhận…

 
Ảnh: Nguyễn Thị Thuỳ Ân

Nói Chuyện Ghế  là triển lãm thành tựu cũng bởi  ngay tại triển lãm ở Hà Nội, có nhiều cái đã gắn nơ đỏ - là đã có người mua. Theo ông Cương: Mỗi một thiết kế ghế, ông làm 10 phiên bản, tất nhiên, đánh số đàng hoàng. Có những kiểu đã tiêu thụ được đôi ba chiếc.

 
Ảnh: NguyễnThj Thuỳ Ân

Những chiếc ghế sắt, lặng yên trong kho của một người bạn, sau gần 20 năm được chủ nhân hình như sực nhớ đến, tới kho, lôi ra,  sơn phết, bày biện, và để ghế lặng thinh kể câu chuyện về mình.

 
Ảnh: Nguyễn Thị Thuỳ Ân

Và có lẽ, chuyện hay sau đó chính là nỗi băn khoăn: Người mua mua những cái ghế của Chuyện Ghế sau đó là để làm gì?

Tần Uyên
TIN LIÊN QUAN

Cười không ngớt tại lễ hội tôn vinh chú heo tại Pháp

Tuấn Đạt |

Đâu chỉ nổi tiếng bởi những đại lộ lấp lánh ánh đèn, những cửa hiệu sang trọng với thương hiệu đình đám thế giới hay những món ngon trứ danh, người dân Pháp còn tồn tại một thế giới khác bình dị, vui nhộn và rất đời thường với lễ hội…tôn vinh heo diễn ra vào tháng 8 hàng năm.

Bí mật của show diễn "Vũ điệu trên mây"

An Thượng |

Gây tiếng vang lớn bởi sự quy mô, chất Tây Bắc và sự kết hợp điêu luyện mà tinh tế trong từng điệu vũ, thanh âm, Vũ điệu trên mây – show diễn độc đáo và dài hơi nhất Tây Bắc đã trở thành thỏi nam châm hút du khách tìm đến Sa Pa. Cùng lắng nghe chia sẻ của đạo diễn Phạm Hoàng Nam về “đứa con tinh thần” được anh cùng ekip tâm huyết tạo dựng bằng cả trái tim này.

“Quảng Bình - Bí ẩn bất tận” và sự đột phá trong phát triển du lịch

LÊ PHI LONG |

Lễ hội hang động Quảng Bình năm 2019 với chủ đề "Quảng Bình - Bí ẩn bất tận" vừa diễn ra gồm chuỗi các hoạt động, sự kiện du lịch, văn hóa, nghệ thuật độc đáo.

Du lịch miền Trung phát triển chưa tương xứng với tiềm năng

N.T |

Miền Trung là một vùng đất hẹp trải dài nhưng chứa đựng trong mình sự giàu có về tiềm năng du lịch. Thế nhưng, du lịch ở nơi đây những năm qua còn có những bất cập.

Cuốc xích lô 2,9 triệu và thương hiệu du lịch Việt

Thanh Hải |

Vụ việc cụ Oki Toshiyuki - một du khách người Nhật Bản bị xích lô "chém" 2,9 triệu đồng cho một cuốc xe chưa tới 1km đã khiến cộng đồng mạng phẫn nộ. Nhưng đó không phải là sự việc cá biệt. Hành vi "cướp cạn" tương tự xảy ra liên tục, khắp nơi ở các đô thị lớn, không chỉ đánh mất hình ảnh du lịch quốc gia, mà thương hiệu Việt Nam thân thiện, tử tế đã dần bị mất bởi những "cuốc xích lô" thiếu văn minh này...

"Chiếc áo cơ chế" của Phú Quốc đã quá chật

Thanh Hải |

Sau 3 ngày mưa ở Phú Quốc, các khu dân cư tại huyện đảo giữa biển khơi này lại bị ngập lụt đến khó tin. Nhưng Phú Quốc đã bị ngập nặng, tái diễn. Không chỉ nước mưa mà nước thải sinh hoạt, rác, giao thông, điện, nước, an ninh trật tự... tất cả đều quá tải. Chiếc áo đô thị đã quá chật cho huyện đảo xinh đẹp này rồi!

Cười không ngớt tại lễ hội tôn vinh chú heo tại Pháp

Tuấn Đạt |

Đâu chỉ nổi tiếng bởi những đại lộ lấp lánh ánh đèn, những cửa hiệu sang trọng với thương hiệu đình đám thế giới hay những món ngon trứ danh, người dân Pháp còn tồn tại một thế giới khác bình dị, vui nhộn và rất đời thường với lễ hội…tôn vinh heo diễn ra vào tháng 8 hàng năm.

Bí mật của show diễn "Vũ điệu trên mây"

An Thượng |

Gây tiếng vang lớn bởi sự quy mô, chất Tây Bắc và sự kết hợp điêu luyện mà tinh tế trong từng điệu vũ, thanh âm, Vũ điệu trên mây – show diễn độc đáo và dài hơi nhất Tây Bắc đã trở thành thỏi nam châm hút du khách tìm đến Sa Pa. Cùng lắng nghe chia sẻ của đạo diễn Phạm Hoàng Nam về “đứa con tinh thần” được anh cùng ekip tâm huyết tạo dựng bằng cả trái tim này.

“Quảng Bình - Bí ẩn bất tận” và sự đột phá trong phát triển du lịch

LÊ PHI LONG |

Lễ hội hang động Quảng Bình năm 2019 với chủ đề "Quảng Bình - Bí ẩn bất tận" vừa diễn ra gồm chuỗi các hoạt động, sự kiện du lịch, văn hóa, nghệ thuật độc đáo.

Du lịch miền Trung phát triển chưa tương xứng với tiềm năng

N.T |

Miền Trung là một vùng đất hẹp trải dài nhưng chứa đựng trong mình sự giàu có về tiềm năng du lịch. Thế nhưng, du lịch ở nơi đây những năm qua còn có những bất cập.

Cuốc xích lô 2,9 triệu và thương hiệu du lịch Việt

Thanh Hải |

Vụ việc cụ Oki Toshiyuki - một du khách người Nhật Bản bị xích lô "chém" 2,9 triệu đồng cho một cuốc xe chưa tới 1km đã khiến cộng đồng mạng phẫn nộ. Nhưng đó không phải là sự việc cá biệt. Hành vi "cướp cạn" tương tự xảy ra liên tục, khắp nơi ở các đô thị lớn, không chỉ đánh mất hình ảnh du lịch quốc gia, mà thương hiệu Việt Nam thân thiện, tử tế đã dần bị mất bởi những "cuốc xích lô" thiếu văn minh này...

"Chiếc áo cơ chế" của Phú Quốc đã quá chật

Thanh Hải |

Sau 3 ngày mưa ở Phú Quốc, các khu dân cư tại huyện đảo giữa biển khơi này lại bị ngập lụt đến khó tin. Nhưng Phú Quốc đã bị ngập nặng, tái diễn. Không chỉ nước mưa mà nước thải sinh hoạt, rác, giao thông, điện, nước, an ninh trật tự... tất cả đều quá tải. Chiếc áo đô thị đã quá chật cho huyện đảo xinh đẹp này rồi!