Giới trẻ ngại sinh con - chuyện "đau đầu" không chỉ ở Việt Nam

Thanh Trà |

Tình trạng già hóa dân số tăng nhanh xảy ra tại nhiều nước châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc... khi giới trẻ có xu hướng ngại kết hôn, sinh con.

Ngại đẻ vì áp lực nuôi con

Tỉ suất sinh của phụ nữ châu Á thuộc nhóm thấp nhất thế giới.

Nguyên nhân khiến người trẻ tại nhiều quốc gia châu Á sinh ít con, thậm chí không sinh con là do họ khó có đủ tiền để nuôi một đứa trẻ.

Báo cáo của Viện nghiên cứu dân số Dục Oa có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc) hồi tháng 2 cho thấy, chi phí nuôi dạy một người con ở Trung Quốc cho đến năm 18 tuổi là 538.000 tệ (gần 78.000 USD).

Con số này gấp 6,3 lần GDP bình quân đầu người, cao hơn nhiều so với mức 4,11 lần ở Mỹ; 4,26 lần ở Nhật Bản và 2,08 lần ở Australia. Nếu chỉ tính riêng khu vực đô thị, chi phí lên tới 667.000 tệ (92.700 USD).

Áp lực tài chính là một trong những lý do khiến người trẻ ngại sinh con. Ảnh: Xinhua
Áp lực tài chính là một trong những lý do khiến người trẻ ngại sinh con. Ảnh: Xinhua

Hàn Quốc, đất nước có tỉ lệ sinh thấp nhất thế giới, cũng là nơi có chi phí nuôi con đắt đỏ nhất thế giới, cao gấp 7,79 GDP bình quân đầu người.

Tương tự, tại Việt Nam, chuyên gia đánh giá có nhiều lý do khiến phụ nữ tại TPHCM chọn sinh ít hoặc không sinh con. Ví dụ, áp lực công việc, kinh tế khi chi phí sinh hoạt đắt đỏ, chi phí nuôi dạy trẻ cao. Một số người sợ mất việc cũng như cơ hội thăng tiến khi sinh con, hoặc không đủ điều kiện để chăm con tốt nhất, cần thời gian cho bản thân.

Theo báo cáo Đánh giá tác động chính sách Dự án Luật Dân số của Bộ Y tế, toàn cầu hóa, đô thị hóa và hội nhập văn hóa, chủ yếu từ các nước phát triển có mức sinh thấp làm thay đổi mô hình gia đình, kết hôn, sinh con và tăng nhanh quá trình di cư cả trong nước và quốc tế; ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, áp lực cuộc sống, việc làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Khuyến sinh là cấp thiết

Theo Cục Dân số, Việt Nam đang trải qua quá trình giảm sinh nhanh hơn so với thế giới. Trước đây, mỗi phụ nữ ở thành thị sinh trung bình hơn 1,7 con, nhưng trong hai năm trở lại, con số này giảm xuống dưới 1,7.

Ở nông thôn, tỉ lệ sinh năm 2024 cũng dự kiến giảm xuống dưới mức sinh thay thế.

Mức sinh thay thế là mức sinh trung bình của người phụ nữ trong toàn bộ cuộc đời của mình sinh đủ số con để thay mình thực hiện chức năng sinh đẻ và duy trì (nòi giống).

Khi tổng tỉ suất sinh là 2,1 con/phụ nữ, sẽ được coi là đạt mức sinh thay thế.

Mức sinh còn chênh lệch đáng kể giữa các vùng, đối tượng, sự chênh lệch này chưa được thu hẹp rõ rệt.

Tại khu vực kinh tế, xã hội nhiều khó khăn có mức sinh cao, có nơi rất cao, thậm chí rất cao hơn 2,5 con.

Trong khi đó, ở một số vùng đô thị, kinh tế, xã hội phát triển, mức sinh đã xuống thấp, có nơi thấp hơn nhiều so với mức sinh thay thế.

Trong điều kiện kinh tế tiếp tục tăng trưởng, đô thị hóa ngày càng nhanh, sự hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng, xu hướng này càng được củng cố, lan rộng.

Mức sinh thấp kéo dài sẽ để lại nhiều hệ lụy như già hóa dân số nhanh, thiếu hụt lao động, ảnh hưởng đến an sinh xã hội...

Nhiều nước trên thế giới đã thành công trong việc giảm sinh nhưng chưa có nước nào thành công trong việc đưa mức sinh rất thấp về mức thay thế cho dù có nhiều chính sách khuyến sinh với nguồn lực đầu tư lớn.

Nhật Bản là quốc gia có tỉ suất sinh rất thấp, và tỉ lệ người cao tuổi cao nhất thế giới. Tỉ lệ người dân trong độ tuổi trên 65 chiếm tới gần 30% dân số với 36,23 triệu người.

Nhật Bản đang triển khai các biện pháp chưa từng có nhằm thay đổi xu hướng giảm dân số hiện nay. Giới chức nước này đã thành lập cơ quan trẻ em và gia đình, cam kết tăng gấp đôi trợ cấp cho trẻ em. Đây là nỗ lực của Nhật Bản nhằm giảm bớt gánh nặng cho các hộ gia đình khi sinh con và chăm sóc con nhỏ.

Trung Quốc - quốc gia với hơn 1,4 tỉ người - lần đầu tiên đối mặt với vấn đề mức sinh giảm sau 60 năm. Sự sụt giảm dân số trong năm 2022 mở màn giai đoạn khủng hoảng dân số cho quốc gia vốn dựa vào nguồn nhân lực đông đảo cho phát triển kinh tế.

Thanh Trà
TIN LIÊN QUAN

Các quốc gia châu Á chi nhiều tiền để hỗ trợ công dân sinh con

NGUYỄN ĐẠT |

Nhiều quốc gia ở châu Á đang đối mặt với tình trạng tỉ lệ sinh thấp và đang tìm cách khuyến khích người dân sinh con bằng các ưu đãi tài chính.

Đề xuất bỏ quy định mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh một hoặc 2 con

Thanh Trà |

Bộ Y tế đề xuất Dự án Luật Dân số không quy định cụ thể về số lượng mà trao quyền quyết định sinh bao nhiêu con cho từng cặp vợ chồng.

Giúp công nhân nữ khi sinh con được nhận tiền mừng 1,5 triệu đồng/lần

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Trưởng Ban Nữ công Công ty Cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam Nguyễn Thị Diễm Trang (53 tuổi) luôn tham mưu cho Ban Chấp hành công đoàn cơ sở của công ty nhiều hoạt động chăm lo bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng và nhiều chính sách có lợi cho lao động nữ như: Giúp công nhân nữ sinh con được nhận 1,5 triệu đồng tiền mừng...

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.