Khán giả nói gì khi đề tài gia đình trở nên quen thuộc, lối mòn trên phim?

Hương Lê |

Hiện, “Con Nhót mót chồng” là phim điện ảnh đề tài gia đình, tập trung khắc hoạ mối quan hệ giữa cha và con gái.

Phim điện ảnh “Con Nhót mót chồng” thuộc đề tài gia đình, phim lấy bối cảnh xóm dân cư nghèo, nơi tổng hợp những kiểu người trong xã hội, có kẻ “nát” rượu, có người chuyên ăn trộm vặt, có người vừa đi tù về đến người làm nghề “mại dâm”…

“Con Nhót mót chồng” tập trung khắc họa mối quan hệ giữa cha và con gái. Trong phim, Thái Hoà vào vai ông Xỉn - người đàn ông nghiện rượu, thường xuyên ăn trộm tiền của con gái. Thu Trang vào vai Nhót - 39 tuổi chưa lấy chồng, có hiếu với cha, nổi tiếng với thói ăn cắp vặt.

Dễ thấy, phim điện ảnh “Con Nhót mót chồng” là bộ phim có kịch bản đi theo mô-típ cũ, khai thác đề tài gia đình - vốn ăn khách, được nhiều dự án khai thác.

Gần nhất, phim “Nhà bà Nữ” (2023), Lê Giang vào vai người mẹ đơn thân, nuôi các con khôn lớn với gánh bún. “Dân chơi không sợ con rơi” (2022), Tiến Luật vào vai người cha một mình nuôi con gái. “Bố già” (2021), Trấn Thành vào vai “gà trống nuôi con”…

Nhìn chung, đa số phim điện ảnh đề tài gia đình gần đây thường lấy bối cảnh nơi xóm dân cư nghèo, tổ hợp nhiều kiểu người của xã hội, phận đời nhân vật “gà trống nuôi con” hoặc mẹ đơn thân một mình nuôi dạy con trưởng thành…

“Con Nhót mót chồng” thu hơn 12 tỉ đồng ở những suất chiếu sớm. Ảnh: Đoàn làm phim
“Con Nhót mót chồng” hiện có doanh thu gần 60 tỉ đồng ở những suất chiếu sớm. Ảnh: Nhà sản xuất

Phim đề tài gia đình xoay quanh mâu thuẫn giữa bố mẹ và con cái.

Sự bất đồng quan điểm của các nhân vật được đẩy lên đỉnh điểm và bằng những “cú twist”, nhân vật trong phim dần hiểu nhau và dẫn dắt người xem đến với cái kết hạnh phúc hoặc nhuốm màu nước mắt.

Với kịch bản quen thuộc về đề tài gia đình, nhiều khán giả đã đưa quan điểm sau khi xem “Con Nhót mót chồng”.

Anh Nguyễn Văn Thành (25 tuổi, Nam Định) chia sẻ: “Con Nhót mót chồng” khá hay với những tình tiết bi hài xen kẽ nhau, có khi cả phòng cùng bật cười với cử chỉ, lời nói của Nhót, nhưng cũng có lúc cả phòng cùng suy tư về số phận các nhân vật.

Mặc dù có điểm giống với phim từng công chiếu trước đó như “Bố già”, “Nhà bà Nữ”, nhưng tôi thấy “Con Nhót mót chồng” vẫn có điểm hay riêng.

Trong phim Thái Hòa, Thu Trang có sự tiết chế hơn về mặt từ ngữ, dù cãi nhau ầm ĩ nhưng vẫn dễ nghe và không hề gây phản cảm.

Đặc biệt, mâu thuẫn giữa ông Xỉn và Nhót không phải do sự khác biệt thế hệ mà là do những sai lầm trong quá khứ của ông Xỉn gây ra và sự lo lắng cho tương lai của Nhót.

Cá nhân tôi thấy “Con Nhót mót chồng” đã làm tốt được nội dung lần này, “bình cũ” nhưng “rượu mới”, vẫn có điểm riêng, điểm nhấn khác lạ thu hút khán giả. Trong phim tôi cũng đánh giá cao diễn xuất của Thu Trang”.

Anh Nguyễn Văn Thành chia sẻ suy nghĩ sau khi xem xong “Con Nhót mót chồng”. Ảnh: Hương Lê
Anh Nguyễn Văn Thành chia sẻ suy nghĩ sau khi xem xong “Con Nhót mót chồng”. Ảnh: Hương Lê

Đồng quan điểm, chị Nguyễn Phan Bảo Trân (23 tuổi, Yên Bái) cho hay: “Tôi thích những bộ phim không nhồi nhét quá nhiều những triết lí về tình yêu, ở “Con Nhót mót chồng” có sự vừa đủ.

Đủ để người xem cảm nhận được tình cha con, mặc dù họ thường ngày vẫn cãi nhau, thậm chí có lúc gần như từ mặt nhau. Đủ để cảm xúc của tôi dâng trào. Tuy nhiên phim có nhiều tình tiết chưa thật sự logic, như về việc Nhót mãn kinh sớm, suy giảm buồng trứng,….

Nội dung phim là câu chuyện cụ thể của một gia đình nghèo khổ, khiến khán giả xót xa, thương cảm đến rơi nước mắt chứ không mang tầm vĩ mô, hay đại diện cho một thế hệ nào đó”.

Tuy nhiên có không ít khán giả mong rằng điện ảnh Việt Nam sẽ có những cách khai thác đề tài mới hơn, cùng tuyến nhân vật khác đi.

Chị Bùi Thuỳ Linh (26 tuổi, Vĩnh Phúc) bày tỏ: “Thật tâm mà nói, “Con Nhót mót chồng” vẫn chưa thật sự bùng nổ về nội dung mặc dù có sự góp mặt của những diễn viên được coi là “ông hoàng phòng vé” như Thái Hoà.

Cá nhân tôi mong thấy được sự đột phá hơn trong kịch bản và cũng muốn thấy được đề tài làm phim mới hơn từ các đạo diễn".

Nhiều khán giả chờ đợi những góc nhìn, cách khai thác khác hơn ở đề tài gia đình trên cả màn ảnh rộng và màn ảnh nhỏ.

Hương Lê
TIN LIÊN QUAN

Phim Netflix quay tại Việt Nam dẫn đầu top thịnh hành toàn cầu

Chí Long |

Sau 10 ngày công chiếu, phim A Tourist's Guide to Love (Hành trình tình yêu) với bối cảnh hầu hết tại Việt Nam vẫn trụ vững trong bảng xếp hạng phim thịnh hành tại nhiều quốc gia trên thế giới của Netflix.

Phim "Con Nhót mót chồng" thu hơn 12 tỉ đồng ở những suất chiếu sớm

ĐÔNG DU |

Theo nhà sản xuất, phim "Con Nhót mót chồng" bán được hơn 45 ngàn vé trong ngày đầu tiên. Đến hiện tại, phim đã thu về hơn 12 tỉ đồng.

Điều hối tiếc nhất của diễn viên Thu Trang "Con Nhót mót chồng"

ĐÔNG DU |

Trong buổi công chiếu phim điện ảnh "Con Nhót mót chồng" chiều 20.4, Tiến Luật - ông xã Thu Trang đã tiết lộ điều khiến nữ diễn viên hối tiếc nhất về người mẹ quá cố.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.