Âm nhạc Việt Nam vươn tầm quốc tế
Mở đầu bài viết, Bandwagon nhận định, nền âm nhạc Việt Nam đang phát triển nhanh hơn bao giờ hết nhờ vào nhiều lợi thế và sự tiếp thu các giá trị từ làn sóng Kpop, các giai điệu Lo-fi thời thượng cho đến Hip-hop từ phương Tây. 9 cái tên được chọn đại diện cho nhạc Việt đương đại gồm có: Sơn Tùng M-TP, Suboi, Bích Phương, Đen Vâu, WEAN, Ngọt, Chillies, Lena, Kim Kunni.
Không ngoài dự đoán, Sơn Tùng và Suboi là 2 nghệ sĩ được chú ý nhất. Bandwagon gọi giọng ca “Lạc trôi” là “Prince of Vpop” - “Hoàng tử Vpop” với hàng loạt bản hit đa thể loại. Năm 2019, Sơn Tùng gây chú ý khi hợp tác với rapper Snoop Dogg ở MV “Hãy trao cho anh”, thu hút hơn 230 triệu lượt xem YouTube. MV mới nhất “Muộn rồi mà sao còn” phát hành năm nay cũng lọt Top 126 toàn cầu của BXH Billboard Global Exlc. US.
Suboi được xem là nghệ sĩ Việt đầu tiên trình diễn tại Đại nhạc hội SXFW hồi năm 2015 và phát hành ca khúc “N-Sao” dưới hãng đĩa 88risings danh tiếng. Album “No Nê” mới lên sóng ngày 15.7 được rap fan đánh giá cao.
Nhưng ngoài Sơn Tùng, Suboi, Việt Nam vẫn còn nhiều gương mặt khác ghi dấu ấn khi hợp tác với nghệ sĩ quốc tế. Mới đây, “Hoàng tử Indie” - Vũ tung MV song ngữ “Happy for you” với chủ nhân hit 1 tỉ view "7 years" - Lukas Graham. Tuy là sáng tác cũ từng được Lukas Graham thể hiện nhưng màn kết hợp thú vị của cả 2 đã mang tới một chiếc áo mới, đầy thú vị cho ca khúc.
Trước đó, Vũ và nhóm nhạc Chillies là 2 đại diện đầu tiên của Việt Nam đầu quân về Warner Music Group (WMG) - 1 trong 3 công ty thu âm lớn nhất trên thế giới, quản lý những siêu sao hàng đầu Hollywood như Ed Sheeran, Bruno Mars, Madonna, Coldplay, Twenty One Pilots, Cardi B…
Chillies là một trong những ban nhạc rock indie được giới trẻ Việt yêu thích hiện nay. Chillies từng xuất hiện trên MTV Asia qua chương trình giới thiệu nghệ sĩ cùng các sản phẩm âm nhạc nổi bật. Hit “Cứ chill thôi” của nhóm “gây bão” tại nhiều quốc gia Châu Á, đặc biệt tại Trung Quốc.
Ngoài ra, sắp tới đây, nữ rapper sinh năm 2003 - Pháo sẽ phát hành phiên bản remake mang tên "2 Phút Hơn (Make It Hot) [Kaiz Remix]" cùng rapper đình đám người Mỹ - Tyga. Hồi tháng 11.2020, phiên bản remix “2 phút hơn” của Pháo, được thực hiện bởi Kaiz đã tạo “cơn sốt” trên nền tảng Tiktok ở nhiều quốc gia và xuất sắc đạt Top 1 bảng xếp hạng Shazam toàn cầu.
Sự trỗi dậy của Underground/Indie
Từ 2016, âm nhạc của giới Underground/Indie nổi lên mạnh mẽ ở Việt Nam với nhiều cái tên nổi bật như Vũ, Ngọt band, Cá Hồi Hoang, Da LAB, Đen… Xuất hiện ngày càng nhiều những show diễn mà nghệ sĩ Indie làm chủ đạo, nổi bật có Thơm Music Festival, hay liveshow riêng của các nghệ sĩ Underground với hàng nghìn khán giả… nhạc Indie/Underground dần tìm được tiếng nói riêng.
2-3 năm trở lại đây, Rap (một phân nhánh thuộc Underground) trở nên phổ biến hơn. Đen Vâu mỗi lần ra sản phẩm đều thu hút hàng chục triệu view. “Bigcityboi” của Binz tạo thành “cơn sốt” và được nhiều fan quốc tế biết đến. 2 gameshow Rap Việt, King of Rap góp phần đưa rap đến gần đại chúng, sản sinh ra nhiều gương mặt rapper mới, triển vọng như MCK, Tlinh, GDucky, Pháo, HIEUTHUHAI…
Ngay chính bài viết của Bandwagon cũng điểm tên 6 nghệ sĩ có xuất phát điểm từ Indie/Underground là Suboi, Đen Vâu, WEAN, Ngọt, Chillies, Lena, Kim Kunni.
Tuy nhiên, thực tế ở thị trường nhạc Việt, Pop/R&B vẫn là dòng nhạc đại chúng, phủ sóng nhất, Rap hay Indie dù có bước tiến vượt bậc nhưng chưa thể vượt qua.
Nếu như Sơn Tùng là “Hoàng tử Vpop” thì Bích Phương được Bandwagon gọi là "Main pop girl" - cụm từ chỉ các nữ ca sĩ nhạc Pop nổi tiếng và có sức ảnh hưởng sâu rộng đến văn hóa đại chúng trong một thời điểm nhất định.
Những tháng gần đây, khi Rap dần hạ nhiệt so với trước, Pop/R&B trở lại đúng vị thế bằng nhiều sản phẩm chất lượng. Song không thể phủ nhận, màu sắc mới lại và sự tiệm cận nhạc US-UK của các nghệ sĩ Indie/Underground giúp nhạc Việt trở nên đa dạng, thời thượng hơn.
Pop/R&B hay Rap/Indie đều góp phần phát triển nền âm nhạc đương đại Việt Nam, với tất cả sự chỉn chu, nghiêm túc và cống hiến.