Bạc Liêu công bố tất cả các khoản thu đầu năm học để tránh lạm thu

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Việc công bố tất cả các khoản thu đầu năm học nhằm minh bạch các khoản thu, đồng thời những khoản thu ngoài quy định phải được phụ huynh chấp nhận bằng văn bản.

Ngày 27.7, bà Lâm Thị Sang - Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Bạc Liêu - cho biết về việc quy định các khoản thu đầu năm học được triển khai thực hiện từ năm học 2023 - 2024. Trước đó, ngành giáo dục cũng đã triển khai lấy ý kiến phụ huynh về các khoản thu nói trên.

Theo bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Bạc Liêu, việc quy định các khoản thu ngoài học phí nhằm tạo cơ sở pháp lý để việc tổ chức thu các hoạt động bổ trợ giáo dục được thống nhất, không để xảy ra tình trạng lạm thu.

Bạc Liêu công bố các khoản thu ngoài  quy định để các phụ huynh biết. Ảnh: Nhật Hồ
Bạc Liêu công bố các khoản thu ngoài quy định để phụ huynh biết. Ảnh: Nhật Hồ

Việc này cũng nhằm huy động thêm sự đóng góp nguồn lực từ người dân, cộng đồng trách nhiệm, đồng hành cùng Nhà nước góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tạo điều kiện để học sinh phát triển theo hướng toàn diện.

Các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục được thực hiện trên nguyên tắc thỏa thuận dân chủ, công khai giữa cơ sở giáo dục với gia đình học sinh.

Cụ thể, ở cấp mầm non, tiền ăn đối với các cơ sở giáo dục tự tổ chức bếp ăn bán trú cho học sinh (bao gồm tiền ăn, sinh hoạt, phục vụ bán trú) có mức thu 50.000 đồng/học sinh/ngày.

Trong trường hợp ngoài giờ, việc giữ, chăm sóc học sinh sau 17 giờ đến tối đa 18 giờ 30 phút các ngày trong tuần là 10.000 đồng/học sinh/giờ; Giữ, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục học sinh vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật (bao gồm tiền ăn bán trú) là 100.000 đồng/học sinh/ngày; Chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục học sinh vào kỳ nghỉ hè (bao gồm tiền ăn bán trú) là 90.000 đồng/học sinh/ngày.

Học sinh làm quen tiếng Anh với giáo viên người Việt Nam (2 buổi/tuần, 1 tiết/1 buổi 30 phút) là 100.000 đồng/học sinh/tháng; Dạy các môn năng khiếu cho trẻ ngoài giờ chính khóa (2 - 3 tiết/tuần) là 100.000 đồng/học sinh/tháng.

Đối với cấp tiểu học, dạy tiếng Anh, tin học cho học sinh lớp 1, lớp 2 do nhà trường tự chủ trong tổ chức thực hiện có mức thu 7.000 đồng/học sinh/tiết; Tổ chức bán trú cho học sinh (bao gồm tiền ăn, sinh hoạt bán trú, phục vụ bán trú) là 50.000 đồng/học sinh/ngày.

Thuê lao động vệ sinh trường lớp, công trình vệ sinh (bao gồm mua sắm các công cụ, dụng cụ, hóa chất làm vệ sinh) là 15.000 đồng/học sinh/tháng.

Đối với cấp THCS, dạy học 2 buổi/ngày, dạy thêm - học thêm trong nhà trường (theo môn) có mức thu 6.000 đồng/học sinh/tiết ở địa bàn phường, thị trấn và 5.000 đồng ở xã. Đối với cấp THPT, dạy học 2 buổi/ngày, dạy thêm - học thêm trong nhà trường (theo môn) là 7.000 đồng/học sinh/tiết ở phường, thị trấn và 6.000 đồng ở xã.

Việc công bố các khoản thu, tỉnh Bạc Liêu hi vọng sẽ ngăn được tình trạng lạm thu vào đầu năm học mới. Ảnh: Nhật Hồ
Việc công bố các khoản thu, tỉnh Bạc Liêu hi vọng sẽ ngăn được tình trạng lạm thu vào đầu năm học mới. Ảnh: Nhật Hồ

Thuê lao động vệ sinh trường, công trình vệ sinh (bao gồm mua sắm các công cụ, dụng cụ, hóa chất làm vệ sinh) là 10.000 đồng/học sinh/tháng.

Mức thu theo quy định trên là mức thu tối đa. Tùy thuộc vào tình hình kinh tế từng địa phương, theo nhu cầu của gia đình học sinh, các cơ sở giáo dục thỏa thuận với phụ huynh về mức thu cụ thể, nhưng không vượt quá mức thu quy định và thu theo số tháng, ngày thực học.

Ngoài các khoản thu được quy định này và các khoản thu theo các quy định hiện hành, các cơ sở giáo dục không được thỏa thuận với phụ huynh học sinh để thu thêm các khoản thu khác.

Đối với các khoản thu không quy định mức trần, các cơ sở giáo dục phải thỏa thuận với phụ huynh có nhu cầu (bằng văn bản) trên tinh thần tự nguyện để hợp đồng với đơn vị có chức năng cung cấp dịch vụ bên ngoài phù hợp và thống nhất mức thu.

NHẬT HỒ
TIN LIÊN QUAN

Bí thư Bạc Liêu thăm Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, người có công

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Ngày 25.7, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đến thăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng; thương, bệnh binh; gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Đây là hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2023).

Mưa lớn liên tục kèm dông lốc gây thiệt hại nặng nề tại Bạc Liêu, Cà Mau

NHẬT HỒ |

Do ảnh hưởng bão số 1, mưa nhiều và lốc xoáy tại các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu làm sập, tốc mái trên 100 căn nhà; hàng loạt con đường đã sạt lở, diện tích hoa màu bị ảnh hưởng.

Chủ tịch Bạc Liêu chấn chỉnh tình trạng gắn biển “cấm quay phim, chụp ảnh” tràn lan

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu – Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu quyết định chỉ có 7 cơ quan, đơn vị gắn biển cấm quay phim, chụp ảnh. Các cơ quan khác không phải để biển này.

Lốc xoáy làm sập, tốc mái hàng chục căn nhà ở Bạc Liêu

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 1 (bão Talim) đã gây mưa lớn kèm theo lốc xoáy, làm thiệt hại hàng chục căn nhà dân ở Bạc Liêu.

Kê khai tài sản ở Bạc Liêu: Xác minh 7 người, chỉ 3 người kê khai đúng

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Thanh tra tỉnh Bạc Liêu lựa chọn ngẫu nhiên 19 người ở 8 sở, ngành địa phương để kiểm tra việc kê khai tài sản. Xác minh 7 người thì có sai phạm đến 4 người trong việc kê khai tài sản.

Đường vào trung tâm Bạc Liêu đã thông một nửa sau gần 20 năm bị 2 hộ dân án ngữ

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Sau khi hộ ông Đỗ Thành Hưng bàn giao mặt bằng, ngay trong ngày 11.7, các ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành cào, ủi, dọn dẹp mặt bằng rộng khoảng 300m2 để thi công nốt tuyến đường Võ Văn Kiệt. Đến chiều ngày 12.7, tuyến đường được thông thoáng một nửa sau gần 20 năm bị chia cắt bởi 2 hộ dân.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.