Bật mí ngành học không “lỗi mốt”, cơ hội việc làm rộng mở

Trần Hạnh |

Hiện nay, Điện công nghiệp được nhận định là một trong những ngành học không “lỗi mốt” - nhu cầu nhân lực lớn, mức thu nhập ổn định.

Cơ hội việc làm rộng mở

Ngành điện đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân - được ví như xương sống của mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống. Vì vậy, các ngành đào tạo về điện được coi là ngành mấu chốt trong bối cảnh hiện nay và Điện công nghiệp không phải ngoại lệ.

Chia sẻ với phóng viên Báo Lao Động, ông Đinh Văn Vương - Phó Trưởng khoa Điện - Điện tử, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội đánh giá cao tiềm năng của ngành Điện công nghiệp.

“Sinh viên tốt nghiệp ngành này có năng lực đảm nhận nhiều vị trí việc làm khác nhau. Các bạn có thể làm việc ở các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tư nhân hoặc các lĩnh vực xây lắp điện cho các công trình, tòa nhà; quản lý vận hành các tòa nhà công nghệ cao. Ngoài ra, các bạn cũng có thể tham gia lắp đặt các dây chuyền sản xuất điện trong công nghiệp” - ông Vương cho biết.

Làm việc trong ngành công nghiệp điện, anh Phan Hồng Quang - Kĩ sư máy tính Scada, Công ty Cổ phần đầu tư và dịch vụ công nghệ (ITS) cho biết - sinh viên tốt nghiệp ngành Điện công nghiệp không lo thất nghiệp.

“Tất cả các ngành công nghiệp khác đều sẽ ngưng trệ nếu không có điện. Vì vậy, nhu cầu nhân lực của ngành nghề này rất cao, đặc biệt là nhân lực có trình độ chuyên môn cao.

Mức lương dành cho sinh viên khi ra trường sẽ tùy thuộc vào vị trí việc làm mà họ đảm nhận. Ví dụ, vị trí thiết kế thường dao động trong khoảng 8 - 10 triệu đồng/tháng, vị trí kĩ sư bảo trì, hệ thống giám sát Scada sẽ có mức lương cao hơn, khởi điểm 10 - 13 triệu đồng/tháng. Sau 2 - 3 năm, mức lương sẽ có sự phân hóa rõ rệt, những người có trình độ hoàn toàn có thể nhận mức lương 30 - 40 triệu đồng/tháng” - anh Quang cho biết.

Học ngành Điện công nghiệp có cơ hội việc làm rộng mở. Ảnh: EVN
Học ngành Điện công nghiệp có cơ hội việc làm rộng mở. Ảnh: EVN

Yêu cầu đối với sinh viên theo học

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, nhu cầu nhân lực ngành Điện công nghiệp luôn ở mức cao. Các công ty công nghệ, sản xuất, dịch vụ đều cần nhân lực có trình độ cao trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, để nắm bắt được cơ hội, người học cần đáp ứng được yêu cầu của ngành nghề.

“Đối với các ngành nghề kỹ thuật nói chung, ngành Điện công nghiệp nói riêng, sinh viên cần đáp ứng được các yếu tố mà ngành nghề đặt ra. Người học phải có định hướng ngành nghề rõ ràng, có niềm đam mê với ngành, không ngại khó ngại khổ, có ý chí vượt qua khó khăn.

Không một doanh nghiệp nào muốn nhận nhân lực yếu kém trong năng lực chuyên môn. Vì vậy, sinh viên cần cố gắng trau dồi kiến thức và kỹ năng, học lý thuyết đi đôi với thực hành, có thái độ làm việc chuyên nghiệp” - ông Vương chia sẻ.

Cùng trao đổi về vấn đề này, anh Phan Hồng Quang cho rằng - cơ hội việc làm, mức đãi ngộ cao phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của nguồn nhân lực.

“Ngành Điện công nghiệp có tốc độ phát triển chóng mặt đòi hỏi kỹ sư phải liên tục học hỏi và cập nhật kiến thức. Công việc trong ngành này cũng yêu cầu tính chính xác cao, đi kèm với áp lực về tiến độ và hiệu suất. Các bạn sinh viên cần hiểu rõ điều này, từ đó có sự phấn đấu học tập và rèn luyện ở cơ sở đào tạo, trước khi bước vào thị trường lao động” - anh Quang đưa ra lời khuyên.

Trần Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Bình Thuận công bố điểm chuẩn vào lớp 10, thấp nhất 7,75 điểm

Nhóm PV |

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Bình Thuận vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 các trường THPT công lập.

Hé lộ ngành học thú vị, sinh viên được doanh nghiệp “săn đón”

Trần Hạnh |

Nhu cầu nhân lực ngành Thú y ngày càng tăng cao, đây được đánh giá là ngành học “hot”, sinh viên tốt nghiệp có cơ hội việc làm cao.

Điểm chuẩn vào lớp 10 tỉnh Thái Nguyên năm 2024

Nhóm PV |

Các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10, năm học 2024 - 2025.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.