Các địa phương đồng loạt bỏ xét tuyển IELTS vào lớp 10

Vân Trang |

Sau thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhiều tỉnh thành đã thông báo bỏ tuyển thẳng, cộng điểm khuyến khích vào lớp 10 với thí sinh có IELTS.

Hồi đầu tháng 2, một loạt tỉnh, thành công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 công lập, trong đó có chính sách tuyển thẳng hoặc cộng điểm ưu tiên cho học sinh đạt chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên. Thực tế, việc tuyển sinh bằng IELTS đã được các tỉnh áp dụng nhiều năm nay.

Ngay sau đó, thời điểm đầu tháng 3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) có văn bản đề nghị các địa phương thực hiện đúng quy chế tuyển sinh THCS, THPT. Theo đó, các địa phương không được tuyển thẳng, cộng điểm cho thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Ngay sau "lệnh cấm" của Bộ GDĐT, các tỉnh, thành phải điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10.

Lào Cai đã thông báo dừng việc ưu tiên tuyển sinh học sinh có chứng chỉ IELTS vào lớp 10. Trước đó, trong kế hoạch tuyển sinh lớp 10 đã công bố, tỉnh này quy định miễn thi và tính điểm 10 môn tiếng Anh cho thí sinh có IELTS từ 4.0 trở lên vào các trường THPT không chuyên.

Nếu đăng ký vào lớp chuyên, thí sinh đạt 5.5 - 6.5 IELTS được quy đổi điểm môn chuyên theo công thức: Điểm IELTS * 10/7. Nếu thí sinh đạt từ 7.0 IELTS sẽ được tính 10 điểm tiếng Anh chuyên.

Tương tự, Quảng Trị, Quảng Bình, Bình Dương cũng thông báo dừng quy định tuyển sinh lớp 10 bằng IELTS.

Ngoài ngừng tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, các tỉnh Quảng Trị, Lào Cai, Bình Dương cũng không tuyển thẳng đối với học sinh đạt giải học sinh giỏi THCS cấp tỉnh, để đúng với quy chế của Bộ GDĐT.

Bộ GDĐT khẳng định, không cộng điểm hay xét tuyển thẳng vào lớp 10 đối với thí sinh có chứng chỉ IELTS bởi cách làm này có thể gây mất công bằng đối với thí sinh ở các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau.

Về phía các địa phương, lại bày tỏ "tiếc nuối" bởi cho rằng, việc cộng điểm khuyến khích sẽ giúp phát huy phong trào học tiếng Anh. Dù vậy, các tỉnh đã điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh đúng theo quy chế của Bộ GDĐT.

Không riêng bậc THPT, ở khối đại học, nhiều trường sử dụng chứng chỉ IELTS để tuyển sinh đại học. Thí sinh theo dõi danh sách các trường sử dụng chứng chỉ ngoại ngoại ngữ quốc tế này trong tuyển sinh năm 2024 TẠI ĐÂY.

Vân Trang
TIN LIÊN QUAN

Hàng loạt trường đại học cho phép thí sinh quy đổi điểm IELTS

Vân Trang |

Nhiều trường đại học chấp nhận thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.5 được phép quy đổi sang điểm xét tuyển đại học.

Học sinh, giáo viên Hà Nội bày tỏ thích thú về đề khảo sát lớp 11

Anh Đức |

Học sinh, giáo viên tại Hà Nội nhận định, đề khảo sát khối 11 ngày 12.3 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội không quá khó.

Đề thi và đáp án môn Toán kì thi khảo sát lớp 11 tại Hà Nội năm 2024

Tuyết Anh |

Dưới đây là đề thi và đáp án môn Toán của kì khảo sát lớp 11 tại Hà Nội năm 2024, phụ huynh, học sinh có thể tham khảo.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.