Phụ huynh ở Nghệ An khóc vì trường không cho con thi vào lớp 10 công lập

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Nhiều phụ huynh tại huyện Nghi Lộc bức xúc, có người đã khóc vì con học lớp 9 bị nhà trường không cho thi vào lớp 10 công lập.

Phụ huynh khóc xin cho con thi vào lớp 10

Ngày 10.5, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Mai, trú xã Nghi Quang (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) có con gái học lớp 9C Trường THCS Nghi Quang phản ánh, đã một tuần nay, nhà trường cho con ông ở nhà, không cho tham gia học ôn để thi lên lớp 10.

“Nhà trường chỉ cho con tôi thi vào bổ túc hoặc học nghề chứ không cho thi vào lớp 10 THPT công lập. Con tôi về nhà buồn, ấm ức, cháu trình bày muốn thi vào lớp 10 nhưng không được nhà trường cho phép, gia đình cũng có nguyện vọng cho cháu dự thi dù đậu hay không cũng thỏa mãn, nhưng không được.

Tôi đã nói chuyện với thầy lãnh đạo nhà trường và được trả lời là nhà trường muốn tốt cho học sinh để cháu đi học nghề, còn thi vào lớp 10 thì không được” - ông Nguyễn Văn Mai nói và cho biết đã tìm hiểu các văn bản liên quan thì không có quy định nào cấm đoán như thế.

Một phụ huynh khác có con học lớp 9C Trường THCS Nghi Quang cũng phản ánh đối với học sinh lớp 9, nhà trường tổ chức 2 đợt khảo sát (3 môn Toán - Văn -Ngoại ngữ). Đợt đầu, em nào đạt từ tổng 15 điểm 3 môn mới được thi lên lớp 10; đợt 2 quy định mốc tối thiểu là 12 điểm.

Tin nhắn của giáo viên chủ nhiệm lớp 9C Trường THCS Nghi Quang gửi cho một phụ huynh. Ảnh: Quang Đại
Tin nhắn của giáo viên chủ nhiệm lớp 9C Trường THCS Nghi Quang gửi cho một phụ huynh. Ảnh: Quang Đại

“Con tôi thi không đạt điểm tối thiểu theo quy định của nhà trường nên không được thi lên lớp 10. Trong lớp 9C có 9 em bị loại” - phụ huynh phản ánh.

Theo phản ánh của phụ huynh, ngày 4.5.2024, giáo viên chủ nhiệm lớp đã nhắn tin cho phụ huynh với nội dung: “Từ chiều nay cho đến khi tổng kết lớp liên hoan, cháu được nghỉ ở nhà, gia đình quản lý cháu nhé. Cháu chỉ được xét tốt nghiệp không tham gia ôn thi. Đây là thông báo của nhà trường. Mong phụ huynh hiểu và thông cảm”.

Phụ huynh nói xin gặp thầy hiệu trưởng thì giáo viên chủ nhiệm cho biết nếu mẹ ra gặp thầy hiệu trưởng thì em sẽ không được xét tốt nghiệp.

Sau đó, cô chủ nhiệm có thông báo một số em học sinh thuộc diện bị loại nay vẫn tiếp tục được thi vào lớp 10, nhưng không được đến lớp ôn mà phải tự ôn ở nhà. “Con tôi đã học yếu, nay phải tự ôn không có giáo viên kèm thì làm sao học được” - phụ huynh bức xúc.

Tại Trường THCS Tiến Thiết (huyện Nghi Lộc), cũng có nhiều phụ huynh phản ánh do con học yếu nên bị nhà trường không cho thi lên lớp 10. “Con tôi thi khảo sát điểm thấp, bị nhà trường loại, trả lại tiền học ôn và không cho tham dự lớp học ôn thi vào lớp 10. Trong lớp 9A, con tôi học bị loại 9 em. Có phụ huynh đã khóc trên lớp xin cô chủ nhiệm cho con thi nhưng không được chấp nhận” - phụ huynh phản ánh và cho biết, 2 vợ chồng đã trực tiếp đến gặp thầy hiệu trưởng xin con thi nhưng thầy nói đã cho cơ hội cuối cùng rồi mà cháu không đạt được thì phải chịu.

Thi chuyển cấp là quyền của học sinh

Mặc dù phụ huynh phản ánh như trên, nhưng trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Võ Trung Kiên - Hiệu trưởng Trường THCS Nghi Quang không thừa nhận việc chỉ đạo cấm học sinh học yếu thi vào lớp 10 công lập. “Đó là quyền học sinh, nhà trường không chỉ đạo cấm. Nội dung như nhà báo phản ánh có thể do giáo viên chủ nhiệm chuyển tải thông tin không đúng. Tôi sẽ kiểm tra lại sự việc” – ông Võ Trung Kiên nói.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Hiệu trưởng Trường THCS Tiến Thiết cũng phủ nhận việc chỉ đạo không cho học sinh lớp 9 học yếu thi vào lớp 10.

Lãnh đạo UBND huyện Nghi Lộc và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nghi Lộc đều khẳng định việc nhà trường cấm học sinh lớp 9 học yếu thi vào lớp 10 là sai.

“Thi chuyển cấp là quyền của học sinh, nhà trường chỉ có thể vận động, định hướng các em học yếu không nên thi vào lớp 10 nhưng không thể cấm. Chúng tôi sẽ kiểm tra, rà soát lại và chấn chỉnh các hiệu trưởng. Trước mắt, đã chỉ đạo các trường phải tạo điều kiện cho các em có nguyện vọng được dự thi tuyển sinh lớp 10 công lập” - lãnh đạo UBND huyện Nghi Lộc và Phòng Giáo dục và Đào tạo Nghi Lộc thông tin.

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An khẳng định việc các trường không cho học sinh học yếu thi lên lớp 10 là vi phạm. “Thi chuyển cấp là quyền của tất cả các học sinh. Việc này tôi cũng đã quán triệt, nhắc nhở nhiều lần. Sở sẽ có văn bản chỉ đạo về việc này” - ông Thái Văn Thành nói.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Phụ huynh, học sinh căng não đăng ký nguyện vọng lớp 10 ở TPHCM

Chân Phúc |

TPHCM - Thời gian học sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 đã bắt đầu, tuy nhiên đến thời điểm này, nhiều phụ huynh, học sinh vẫn chưa quyết định được việc chọn đăng ký nguyện vọng vào trường THPT nào.

Hàng chục phụ huynh cho con nghỉ học sau xóa điểm trường lẻ tại Nghệ An

QUANG ĐẠI |

NGHỆ AN - Hơn 10 phụ huynh Trường Tiểu học Ngọc Sơn cho con nghỉ học để phản đối việc sáp nhập điểm trường lẻ, mặc dù nhà trường và địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động trong thời gian dài.

Phụ huynh, học sinh thoải mái khi được tháo gỡ vướng mắc trong tuyển sinh

Chân Phúc |

TPHCM - Nhiều phụ huynh, học sinh thoải mái, vui vẻ khi được các thầy cô, chuyên gia tư vấn tuyển sinh tháo gỡ những thắc mắc trong cách chọn ngành, nghề cũng như phương thức tuyển sinh ở năm 2024.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.