Vụ cháy trên phố Trung Kính xuất hiện trong đề thi môn Văn vào lớp 10

ANH ĐỨC |

Câu chuyện bốn "người hùng" trong vụ cháy trên phố Trung Kính (Hà Nội) ngày 24.5 đã xuất hiện trong đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn tỉnh Đăk Lăk.

Sáng ngày 7.6, các sĩ tử lớp 9 tại tỉnh Đắk Lắk đã tham kì thi tuyển sinh vào lớp 10 với môn thi đầu tiên là môn Ngữ văn.

Đáng chú ý, đề thi môn Văn của tỉnh này, phần đọc hiểu sử dụng ngữ liệu là bài báo có tựa đề "Những anh hùng giữa đời thường" của Báo Nhân Dân điện tử. Nội dung được trích dẫn liên quan đến câu chuyện về bốn thanh niên (Hoàng Anh Tuấn, Đồng Văn Tuấn, Phạm Quốc Luật, Nguyễn Kim Long) đã dũng cảm, không quản ngại nguy hiểm lao vào đám cháy và cứu được bốn người đang mắc kẹt.

Với ngữ liệu này, đề thi yêu cầu thí sinh trả lời các kiến thức đọc hiểu, tiếng Việt và đặc biệt, hỏi quan điểm của thí sinh về ý kiến: "Trong hoàn cảnh ấy ai cũng sẽ hành động giống như mình mà thôi".

Ở phần nghị luận xã hội, thí sinh phải trình bày suy nghĩ của mình về ý nghĩa của sự tử tế trong cuộc sống hiện nay qua một bài văn ngắn (250 chữ). Còn phần nghị luận văn học, tác phẩm "Mùa xuân nho nhỏ" đã được lựa chọn để thí sinh cảm nhận.

Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn tỉnh Đăk Lăk năm học 2024 - 2025. Ảnh: PV
Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn tỉnh Đăk Lăk năm học 2024 - 2025. Ảnh: PV

Em Đinh Hoàng Mai Châu - học sinh lớp 9 Trường THCS Phan Chu Trinh (TP Buôn Ma Thuột) - đánh giá đề thi có dạng đề quen thuộc và vừa sức. "Mặc dù em cũng hơi bất ngờ khi đề thi vào tác phẩm "Mùa xuân nho nhỏ" nhưng em đã ôn và làm bài ở mức tương đối" - em nói.

Nữ sinh bày tỏ thích thú với ngữ liệu đọc hiểu. Đây là vấn đề mang tính thời sự, tạo điểm nhấn cho đề môn Văn. Vấn đề nghị luận trong câu nghị luận xã hội cũng phù hợp với phần đọc hiểu, là vấn đề mà các thí sinh ôn tập kĩ.

Em Nguyễn Gia Lâm - học sinh lớp 9, Trường Tiểu học, THCS và THPT Hoàng Việt (TP Buôn Ma Thuột) - cũng bày tỏ sự hứng thú với đề văn thi vào lớp 10 của tỉnh. "Em làm bài ổn và hi vọng sẽ đạt được điểm số như kỳ vọng" - nam sinh nói.

ANH ĐỨC
TIN LIÊN QUAN

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Đồng Nai 2024

Nhóm PV |

Dưới đây là gợi ý đáp án đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn tỉnh Đồng Nai năm 2024 do Ban chuyên môn Tuyensinh247 thực hiện.

Đề Toán lớp 10 TPHCM khó, có câu hỏi dạng lạ, khó đạt điểm cao

Chân Phúc - Ngọc Ánh |

TPHCM - Rời điểm thi môn Toán, nhiều thí sinh dự thi kỳ thi vào lớp 10 cho biết, đề Toán khó, có câu hỏi dạng lạ, khó đạt điểm cao.

Thí sinh gãy chân, sốt cao vẫn đi làm thủ tục thi vào lớp 10

LAN HƯƠNG - VÂN ANH |

Ngày đầu tiên kì thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội (sáng 7.6) ghi nhận nhiều trường hợp thí sinh gãy chân, sốt cao vẫn đến làm thủ tục dự thi.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.