10 điểm thay đổi trong luật golf 2023: Quy trình giải thoát

TAM NGUYÊN |

Một số điều chỉnh trong luật golf trở nên khắt khe hơn, nhưng một số lại nới lỏng cho các golfer...

6. Luật 10.2b(1)&2: Hỗ trợ về hướng đánh và các thông tin phương hướng khác

Thêm yêu cầu (khắt khe hơn) đối với các caddie khi hỗ trợ người chơi về hướng đánh.

Luật golf 2019: Chưa có.

Luật golf 2023: Người chơi không được phép đặt một vật thể xuống đất để chỉ hướng đánh ở tất cả các khu vực (mọi nơi trên sân).

7. Luật 11.1b(2): Khi bóng đang chuyển động, sau khi đã được đánh từ khu vực gạt bóng, vô tình chạm người hoặc tác động bên ngoài khu vực gạt bóng

Thêm vào ngoại lệ mà cú đánh sẽ được tính (thay vì bị hủy) và phải đánh bóng từ nơi nó nằm.

Luật golf 2019: Nếu bóng đang chuyển động và vô tình chạm người, động vật hoặc một vận cản di dời được trên khu vực gạt bóng, cú đánh không được tính và người chơi phải thực hiện lại có đánh đó (từ vị trí trước đó).

Luật golf 2023: Nếu bóng chạm côn trùng, người chơi hoặc gậy mà người chơi đã sử dụng để thực hiện cú đánh, cú đánh đó được tính và bóng phải được đánh từ nơi nó nằm (nghĩa là không phải hủy và thực hiện lại cú đánh đó).

8. Luật 11.1b(2), 11.2c, MLR E-11: Quy trình cú đánh phải được thực hiện lại

Thay đổi tính chất của vi phạm khi không thực hiện lại cú đánh.

Luật golf 2019: Thay đổi tính chất của vi phạm khi không thực hiện lại cú đánh.

Ghi chú: Việc đánh bóng sai vị trí trong đấu gậy có thể dẫn đến khả năng truất quyền thi đấu của người chơi (nếu là vi phạm nghiêm trọng và không sửa lỗi).

Luật golf 2023: Nếu người chơi không thực hiện lại cú đánh được yêu cầu, họ nhận hình phạt chung, cú đánh trước đó được tính, nhưng họ đã không đánh bóng sai vị trí.

Ghi chú: Vẫn bị phạt nhưng không còn khả năng bị truất quyền thi đấu do không thực hiện lại cú đánh theo yêu cầu.

9. Luật 14.3b(3), 16.1c(2), 17.1d(2), 19.2c &19.3: Quy trình giải thoát trên-đường-thẳng-kéo-lùi-về-sau

Thay đổi cách thức thực hiện giải thoát. (Ghi chú: Chỉ thay đổi quy trình, cách thực hiện trình giải thoát trên-đường-thẳng-kéo-lùi-về-sau. Không thay đổi gì về các lựa chọn giải thoát mà người chơi có ở các luật tương ứng.

Luật golf 2019: Người chơi chọn một điểm trên đường thẳng kéo lùi về sau (điểm tham chiếu), rồi thả bóng trong vòng một chiều-dài-gậy-đo từ điểm đo, không gần cờ hơn. Nếu bóng lăn về phía trước rồi nằm yên ở vị trí gần cờ hơn so với điểm tham chiếu, phải thả bóng lại.

Luật golf 2023: Người chơi phải thả bóng trên đường thẳng kéo lùi về sau, bóng sau khi tiếp đất (ở một điểm trên đường thẳng đó) có thể đến nằm yên trong một chiều-dài-gậy-đo về tất cả các hướng tính từ điểm đó.

Ghi chú: 1) bắt buộc phải thả bóng trên đường thẳng kéo lùi về sau; 2) bóng sau khi thả có thể nằm yên ở vị trí gần cờ hơn điểm tiếp đất, miễn là vẫn trong vòng 1 chiều-dài-gậy-đo từ điểm đó; 3) khái niệm “điểm tham chiếu” không còn tồn tại với quy trình giải thoát.

10. Luật 25: Các điều chỉnh cho người chơi khuyết tật

Đưa vào luật chính (thay vì là một Luật địa phương như trước đây).

Luật golf 2019: Không có. Các điều chỉnh cho người chơi khuyết tật là một Luật địa phương mà Hội đồng/Ban tổ chức giải có thể áp dụng một cách tương ứng.

Luật golf 2023: Đưa vào thành một điều luật chính, theo đó, các điều chỉnh này sẽ được áp dụng cho tất cả các giải đấu và tất cả các thể thức thi đấu.

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

10 điểm thay đổi trong luật golf 2023

TAM NGUYÊN |

Bước sang năm 2023, luật golf có nhiều điểm thay đổi và Lexus Challenge là giải đấu quốc gia đầu tiên của Việt Nam áp dụng.

Giải golf Lexus Challenge 2023 có mức thưởng 2 tỉ đồng

TAM NGUYÊN |

Lexus Challenge 2023 là lần thứ ba sự kiện được tổ chức với mức tiền thưởng chạm mốc 2 tỉ đồng.

Golfer Anh Minh và Thảo My vô địch Lexus Challenge 2022

TAM NGUYÊN |

Golfer Anh Minh chiến thắng kịch tính ở bảng nam, trong khi Thảo My thắng thuyết phục tại bảng nữ của Lexus Challenge 2022.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.