Bộ Tài chính lấy ý kiến về giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước

TRÍ MINH |

Ngày 8.6, Bộ Tài chính cho biết vừa có Công văn 5836 gửi các bộ, ngành liên quan lấy ý kiến dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô, rơ-moóc hoặc sơmi rơ-moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự ôtô được sản xuất, lắp ráp trong nước. Thời gian áp dụng kể từ khi Nghị định có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31.12.2023.

Theo Bộ Tài chính, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước và kinh tế xã hội. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan soạn thảo, số thu ngân sách nhà nước đối với lệ phí trước bạ có thể giảm 8.000 - 9.000 tỉ đồng.

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh: Bộ Tài chính.
Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh: Bộ Tài chính.

Nguyên nhân là bởi, nếu như thời điểm năm 2020 và 2022 do đứt gẫy chuỗi cung ứng, nhu cầu mua xe của người dân vẫn nhiều, chưa chịu ảnh hưởng của yếu tố lạm phát, nên việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã khuyến khích các nhà sản xuất, phân phối ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước nối lại chuỗi cung ứng, đáp ứng nhu cầu người dân.

Nhờ đó, nguồn thu ngân sách từ lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đã bù đắp được phần giảm thu lệ phí trước bạ về mặt chính sách. Còn giai đoạn hiện nay, sức mua và tiêu dùng đã khác, nhu cầu mua xe có thể thấp hơn.

Việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước giai đoạn này, thì việc tăng thu từ các sắc thuế kia có thể sẽ không đủ để bù đắp cho việc giảm lệ phí trước bạ.

Ngoài ra, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể tác động đến cân đối thu ngân sách nhà nước của các địa phương.

Thực tế số thu thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ tập trung ở 8 địa phương (Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh - nơi có các công ty sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước) và số thu lệ phí trước bạ chỉ tăng ở 11 địa phương; 52 địa phương còn lại đều giảm thu từ chính sách này. Thực tế đã có yêu cầu ngân sách trung ương cấp bù khoản hụt thu này để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương.

Trước đó, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của ngành này đã suy giảm, đặc biệt là trong những tháng cuối năm 2022, cho thấy những tín hiệu bất thường và đáng ngại đối với các doanh nghiệp.

Chỉ tính riêng doanh số bán hàng trong 2 tháng cuối năm 2022 đã giảm mạnh và đặc biệt doanh số bán hàng tháng 1.2023 sụt giảm tới 44% so với cùng kỳ năm trước và giảm 51% so với tháng trước liền kề. Tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA cho đến hết tháng 4.2023 giảm 34% (khoảng 42.000 xe) so với cùng kỳ năm trước.

Ngày 7.6, Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, trong đó giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan khẩn trương xây dựng dự thảo nghị định của Chính phủ về mức giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước như 2 lần trước đây (theo hướng giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ) và áp dụng kể từ ngày 1.7.2023.

TRÍ MINH
TIN LIÊN QUAN

Lý do khiến Bộ Tài chính phải cân nhắc giảm lệ phí trước bạ ôtô

TRÍ MINH |

Chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được đánh giá là có ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế.

Bộ Tài chính trình các phương án về lệ phí trước bạ với ô tô trong nước

ĐÌNH TRƯỜNG |

Ngày 28.4, Bộ Tài chính trình Chính phủ chưa thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước như đề nghị của UBND các tỉnh Quảng Nam, Ninh Bình, Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam.

Bộ Tài chính không đồng ý tiếp tục giảm lệ phí trước bạ với ô tô trong nước

TRÍ MINH |

Bộ Tài chính cho hay, hiện dịch COVID-19 đã được kiểm soát, do đó việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ở thời điểm hiện nay là chưa phù hợp.

Bắt giam Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - Ông Vũ Văn Hạnh (54 tuổi), Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Mục sở thị phố ẩm thực Hàn Quốc ngay giữa Hà Nội

Linh Boo |

Ghé khu K-Town ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), du khách có thể thưởng thức ẩm thực tại những quán ăn chuẩn vị Hàn Quốc, và đứng “đâu cũng có ảnh đẹp”.

Tất cả mẫu nước sau vụ vỡ đập thải ở Bắc Kạn đều không đạt

Việt Bắc |

10/10 mẫu nước lấy tại Tuyên Quang xét nghiệm sau vụ vỡ đập bùn thải của Công ty Kim loại màu Bắc Kạn đều không đạt tiêu chuẩn sử dụng cho sinh hoạt.

Thông tin chính thức vụ thân mật trong lớp học ở Long Biên

KHÁNH AN |

Hà Nội - Đại diện Sở GDĐT Hà Nội cho biết, cô giáo xuất hiện trong clip ở Long Biên ít kinh nghiệm quản lý lớp học và xử lý các tình huống xảy ra còn non kém.

CLB Hoàng Anh Gia Lai bị Đà Nẵng cầm hòa trên sân khách

NHÓM PV |

Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai chỉ có 1 điểm sau trận hòa 1-1 trước SHB Đà Nẵng trên sân Hòa Xuân tại vòng 4 LPBank V.League 2024-2025 tối 3.10.

Lý do khiến Bộ Tài chính phải cân nhắc giảm lệ phí trước bạ ôtô

TRÍ MINH |

Chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được đánh giá là có ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế.

Bộ Tài chính trình các phương án về lệ phí trước bạ với ô tô trong nước

ĐÌNH TRƯỜNG |

Ngày 28.4, Bộ Tài chính trình Chính phủ chưa thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước như đề nghị của UBND các tỉnh Quảng Nam, Ninh Bình, Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam.

Bộ Tài chính không đồng ý tiếp tục giảm lệ phí trước bạ với ô tô trong nước

TRÍ MINH |

Bộ Tài chính cho hay, hiện dịch COVID-19 đã được kiểm soát, do đó việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ở thời điểm hiện nay là chưa phù hợp.