Chuyển đổi số - xương sống của đổi mới sáng tạo

Vũ Long |

Kế hoạch đến năm 2025, 100% doanh nghiệp Việt Nam được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; tối thiểu 100.000 doanh nghiệp được hỗ trợ kỹ thuật chuyển đổi số.

Ngày 3.12, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) đã phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tổ chức Lễ công bố “Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025” tại Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Chí Dũng và Giám đốc USAID/Việt Nam - bà Ann Marie Yastishock đồng chủ trì Lễ công bố với sự tham gia của hơn 300 đại biểu của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tổ chức quốc tế, hiệp hội, doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn báo chí.

Theo Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng, hiện nay, khái niệm “chuyển đổi số trong doanh nghiệp” được nhắc đến rất nhiều nhưng có nhiều quan điểm, cách nhìn nhận khác nhau. Đổi mới sáng tạo là con đường tất yếu của các quốc gia nếu muốn phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững, nhất là các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

"Đây là một chủ trương lớn, quan trọng, định hướng mang tầm chiến lược của Đảng và Nhà nước. Trong đó, thúc đẩy chuyển đổi số là một trong những nội dung quan trọng của đổi mới sáng tạo. Đây cũng là con đường hiệu quả nhất, ngắn nhất và nhanh nhất để giúp doanh nghiệp Việt Nam có thể đuổi kịp, bắt kịp và vươn lên" - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Trong những năm tới, Bộ KHĐT sẽ tiếp tục hợp tác với Dự án USAID LinkSME để thực hiện mục tiêu của Chương trình đến năm 2025 với các mục tiêu: 100% doanh nghiệp được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; tối thiểu 100.000 doanh nghiệp được hỗ trợ kỹ thuật về chuyển đổi số;

Tối thiểu 100 doanh nghiệp được hỗ trợ là mô hình chuyển đổi số điển hình thành công để lan tỏa và nhân rộng; Thiết lập mạng lưới chuyên gia gồm tối thiểu 100 tổ chức, cá nhân tư vấn, cung cấp giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp, hỗ trợ phát triển các nền tảng số.

Trong quá trình triển khai cụ thể, bên cạnh nguồn lực hỗ trợ ban đầu từ USAID, Bộ KHĐT sẽ tiếp tục tìm kiếm các nguồn lực bổ sung, kể cả nguồn lực từ ngân sách, đồng thời thực hiện xã hội hội hóa cách làm để làm sao có thể hỗ trợ được tối đa và có thể tiếp cận được với toàn bộ cộng đồng doanh nghiệp trên cả nước.

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Đổi mới sáng tạo - chìa khóa chuyển đổi số để tạo đà tăng trưởng

Vũ Long |

COVID-19 đã làm thay đổi hình thức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ... Đổi mới sáng tạo đang thay thế những cách làm cũ không còn phù hợp.

Ứng dụng chuyển đổi số để tìm việc làm

Đình Trọng |

Do tác động xấu của dịch bệnh, nhu cầu tuyển dụng lao động ở Bình Dương giảm hẳn so với năm trước. NLĐ đi tìm việc nhiều tháng vẫn chưa được, cuộc sống dựa vào tiền bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Để kết nối được việc làm cho doanh nghiệp với NLĐ một cách hiệu quả, năm 2020 Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Bình Dương đã đẩy mạnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm online. Đã có 19 phiên giao dịch việc làm định kỳ và 16 phiên giao dịch việc làm online được tổ chức.

Giáo dục cũng không nằm ngoài xu hướng chuyển đổi số

Minh Ánh |

Ngày 21.11, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Giáo dục và Triển lãm học đường 4.0. Với chủ đề "Phát triển Giáo dục 4.0 phù hợp thực tiễn Việt Nam", đây là sự kiện có quy mô lớn, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam để bàn về chuyển đổi số trong ngành giáo dục.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.