Dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 là kỳ nghỉ dài ngày đầu tiên trước khi bắt đầu mùa cao điểm du lịch hè. Từ cả tháng nay, nhiều người dân đã tìm kiếm vé máy bay cho các chuyến du lịch. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa quá cao là một trở ngại lớn, ảnh hưởng đến các quyết định điểm đến của du khách Việt.
Bà Hà Thị Huế - Phó Giám đốc Công ty Du lịch Hà Nội Sky Tours - cho biết, hiện du khách cũng ít mặn mà với các tour trong nước đi bằng đường hàng không do giá vé máy bay tăng cao. Thay vào đó, họ sẽ lựa chọn các tour nước ngoài, đặc biệt là tour sang các nước Đông Nam Á, Trung Quốc... có mức giá tương đương hoặc chỉ chênh lệch một vài triệu đồng.
“Để không ảnh hưởng đến doanh thu, chúng tôi đã mở rộng các tour đi nước ngoài bằng cách mua nguyên chuyến máy bay quốc tế với mức giá tốt nhất. Nhiều tour có giá chỉ từ 10-12 triệu đồng/khách” - bà Huế cho hay.
Theo ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing BestPrice Travel, giá vé máy bay chiếm khoảng 40-60% trong cấu thành chi phí một sản phẩm du lịch. Vì vậy, giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong thời gian qua vô hình chung đẩy mức giá các tour du lịch nội địa tăng theo. Điều này khiến các sản phẩm du lịch trong nước bị yếu thế so với các điểm đến du lịch khác trong khu vực.
“Giá vé máy bay tăng cao thực sự đã làm khó cho các doanh nghiệp lữ hành. Thống kê tại công ty chúng tôi, đến thời điểm hiện tại, lượng khách nội địa chỉ đạt khoảng 50% so với năm 2023” - ông Tú trăn trở.
Để tránh phải tăng giá do ảnh hưởng từ sự tăng giá vé máy bay, ông Tú cho biết, đơn vị này đang xây dựng đa dạng các sản phẩm, mức giá tour phù hợp, thiết kế nhiều combo di chuyển bằng đường bộ, đường sắt kết hợp các phân khúc phòng giá rẻ để tiết kiệm chi phí cho khách hàng. Đồng thời, công ty cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá 15-20% giá trị gói tour, tặng các phần quà có giá trị nhằm thu hút khách với thị trường du lịch trong nước.